Book 2- Chapter 2

1.3K 22 3
                                    

The number you have dialed is in correct.

What the fu*k is happening?! Since he arrived yesterday hindi na nya macontact si Tim and it's been two days na wala syang balita sa kalagayan ni Airah.

He went back to the Philippines due to emergency reason. Na stroke ang mommy nya at nasa ICU ito ngayon. Kailangan nya itong makita pero ang kalahati ng isip nya ay nasa nobya. Her operation is successful but she was unconscious ng umalis si Warren sa America. At ngayon nga ay hindi sya mapalagay hanggat hindi nya alam kung ano na ang lagay nito. Maging ang pamilya ni Airah ay wala ring balita.

Tim, please answer the phone! He repeatedly dialed all his numbers. Pero hindi nya maiintindihan kung bakit ang dalawang numero ng taong kinocontact nya ay hindi na matawagan.

May masama kayang nangyari kay Airah?
_____________________________________________

" Warren, are you okay?" , tanong ng daddy nya

Stable na ang condition ng kanyang ina at nasa recovery room na ito

" No.. actually I'm worried dad, it's been a week since I saw her. Ilang araw na ko dito pero hindi ko pa rin macontact si Tim"

" Until now?! "

" Yes. I'm sorry dad I know it's wrong timing since mom is still here... "

" You don't have to apologise. If I were in the same situation just the same, ganyan din ang mararamdaman ko. But have you tried to contact her family?"

" They don't have any idea kung kumusta na si Airah. Natatakot ako na baka may masamang nangyari sa kanya na maging sa pamilya nya ay hindi masabi ni Tim "

" No, that's unfair. They have to know the truth. Likewise, you have to know the truth as well. Son.. your mother is fine. Nakakapagsalita na sya at nakakalakad kahit papano. I think you you should go back to the US. Para masagot na ang mga tanong mo"

Tinignan nya ang ama. Halata ang pag-aalala nito sa kanya.

" Dad.. "

" It's okay Warren. Your mother is well. She will understand. And besides, nakita ka na nya. She knows that you've been here since the beginning. You should go now, look for her"

Niyakap nya ang ama. Pagkatapos nito ay binigyan nya ng halik ang mommy nya upang magpaalam.

" Thanks dad! Update mo ko sa lagay ni mommy. You can call me anytime"

" I will iho. Balitaan mo rin ako pag nagkita kayo ni Airah"

Wala syang sinayang na oras. Pagkagaling sa airport ay dumiretso sya sa ospital kung saan nya iniwan si Airah.

Excited syang binuksan ang pintuan.

" Airah!!"

But to his surprised, wala na Ito sa dati nyang room.

" I'm sorry... wrong room number", nanginginig nyang sinara ang pintuan

Baka naman inilipat?

Patakbo syang bumaba sa nurse station upang magtanong.

" Nurse, where's the patient in room 207? Her name is Airah!"

The nurse look into the record to verify the patient.

" Oh you're her friend right?"

Good thing she remembered him!

'But she's no longer here. She was discharged seven days ago"

Fu*k!! Ano ba talagang nangyayari?!

" Miss... Is she okay when she released from this hospital?"

" Yeah. She's very much alive. She's accompanied by her husband"

Sh*t! Timothy saan mo dinala si Airah!

Masama na ang kutob nya. Pero ayaw nya munang mag isip ng masama sa dating asawa ng nobya. Somehow, naging magkaibigan na rin sila. At sana, hindi sya niloloko ni Tim.

Nasa ganon syang pag iisip ng makita nya ang Pilipinong doctor ni Airah. Bigla syang nabuhayan ng pag asa!

Mabilis nya itong sinundan bago pa makapapag-rounds sa kanyang mga pasyente.

" Doc.. doc excuse me. "

Nilingon sya ng doctor, halatang nagulat Ito sa presensya nya.

" Doc do you still remember me? I'm Warren.. I'm Airah's boyfriend"

" Yes Of course! How can I help you Warren?"

" Doc how's Airah? I lost contact with her since I left her. Hindi na ko binalikan ni Tim. You're her doctor, maybe he gave you his new number. Or their address..."

" Warren I'm sorry but I can't... "

" Doc please I'm begging you. I know you're protecting the patient but I am also her guardian. I have the right to know her condition. Kung tutuusin mas may karapatan ako sa kanya dahil magiging mag asawa na kami while Timothy is just a estranged husband! "

" That's not the point Warren. Kung Alam ko Kung nasan sila I will surely disclose it to you. But believe me, Hindi ko Rin Alam. Timothy told me that they will be back in the Philippines because you and Airah are getting married. I even recommended a specialist when something happens along the way, like adverse reaction due to the operation"

" Oh god!"

Tuluyan ng gumuho ang mundo ni Warren. Wala sila sa Pilipinas. Wala rin sa America.

Maliwanag na sa kanya ang lahat. Tama nga ang kutob nya.

Inilayo ni Timothy si Airah sa kanya!

Pero Naalala nya ang sinabi ng nurse.

"She's very much alive"

Where are you Airah? Bakit pati ikaw hindi nagpaparamdam.

Hindi ba sya namimiss ng kanyang girlfriend? May inililihim din ba Ito sa kanya at nagawa nitong lumayo sa kanya?

Napapikit sya at hindi nya namalayan ang mga luha na pumapatak sa kanyang mga mata.

Please Airah.... please make a way for us!



Three Days Two NightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon