Chapter 5- Second Night

8.4K 96 0
                                    

For the remaining hours they have decided to explore the island. Namasyal sila, namitas ng mga prutas at gulay, at nanghuli ng isda. Sinubukan din nila ang magbagging parang si Tarzan at Jane. At aaminin nya, masayang kasama si Airah, masarap kausap!

" Alam mo parang gusto kong akyatin yung bundok. Two days na tayo dito, try natin, kaya mo?", tanong nya sa dalaga

" Oo naman! Let's go?"

Habang tumatagal lalo syang humahanga sa babaeng kasama nya. Hindi ito maarte, hindi pabigat sa kanya. Kahit pagod na hindi mo maririnig na nagcomplain. Kaya siguro natagalan nya rin si Airah. Most of the woman he met, kapag nakuha na nya goodbye na kaagad. Ayaw nya ng lumalalim na relasyon. Enough of those romance. But with her, after what happened to them, iba ang naramdaman nya, parang gusto nya itong alagaan. He want to protect her, and assure her na safe ang dalaga hanggat nandirito sya.

Magkahawak sila ng kamay sa pag-akyat ng bundok. Hindi nya binibitiwan si Airah. Pero dinig na nya ang hingal nito, halatang pagod na.

" Let's get some rest pagod ka na. If you want dito na tayo magpalipas ng gabi. "

" Magpahinga lang tayo ng konti pero bumaba rin tayo bago dumilim. Hindi tayo pwedeng magtagal dito, Baka may dumating na mga rescuer at hindi nila tayo makita"

Oo nga pala, nasa gitna sila ng panganib ni Airah, pero Bakit parang hindi nya naiisip yun. Nasa isang lugar sila na hindi nga nila alam kung saang parte ng mundo. Walang katau tao. Who knows Baka may mga mababangis na hayop sa paligid at minamanmanan lang sila, at aatakihin sila anumang oras. He was calm and so complacent habang ang kasama nya Ay may takot pa rin na Baka hindi na sila marescue.

" Sabi ko naman sa yo wag ka na masyadong mag-alala. Let us live one at a time. "

Tinignan nya ang kabuuan ng paligid. Napakaganda ng lugar na kinalalagyan nila.

" Look, this is beautiful. You can see the whole place over this mountain"

" Hindi ko lang maiwasang magworry, hindi na para sa sarili ko, para sa pamilya natin, at para sa mga taong naghahanap na sa tin ngayon"

" Why? Ayaw mo na ba kong makasama?", kunyari ay nagtatampo sya. Gusto nyang alisin ang takot sa dalaga. Kailangan nyang maging malakas para dito, hindi sya dapat magpakita ng kahinaan.

" What?! Are you serious?! Hoy ikaw Warren wag ka ngang pafall. Hindi porke may nangyari sa Tin eh may relasyon na tayo! "

" Bakit? Pafall ba ko? But whether we like it or not, s*x help us to survived the day.", he smiled naughtily

" Stop! Hanggang dun lang yun. Remember, this is not the real world! Paglabas natin dito, babalik tayo sa kanya kanya nating buhay. So wag kang masyadong paasa!"

Natawa sya ng malakas sa sinabi nito.

" Paasa?! Sabihin mo nga? Are you falling for me? Umaasa ka na ba sa kin?", totoong tanong mula sa kanya

" Alam mo kasi kapag wala kang ibang nakikita at nakakasama posible yun. You might be deceived, akala mo totoo yung nararamdaman mo. So sa ting dalawa pwedeng mangyari yun. Posible kong mahulog sa iyo dahil sa sitwasyon!"

Silence. Wala syang makuhang salita na isasagot kay Airah!

Nang bigla syang may makitang ahas mula sa likuran nito. Mabilis nyang hinatak ang dalaga!

" It's a snake!"

" Huh?!! "

" Stay here don't move!"

" Wa-Warren baka tuklawin nya tayo Anong gagawin natin"

" I said stay, wag kang maingay!"

Nilabas ni Warren ang matulis na kawayan na ginamit nila habang umaakyat.

" Airah may mga bato sa tabi mo. Kumuha ka ng dalawang malaki tulungan mo ko"

" Ano? Pano, Anong gagawin ko?! Pano kung di ko sya tamaan?!"

" Wag ng matigas ang ulo! Sundin mo yung sinabi ko. Focus on the head!"

Papalapit na ang ahas. Mabilisang tinusok ni Warren ng kawayan ang ulo nito, umaalpas ito. Tili Lang ng tili si Airah!

" Wag kang sumigaw dyan gamitin mo yung bato bilisan mo! daganan mo yung ulo!"

Pikit matang diniinan ni Airah ang ulo ng ahas habang nakatusok dito ang kawayan.

" Diinan mo! This is not enough to kill him, exert some effort!"

Natatakot man ginawa nya ang inutos ni Warren, kapwa sila nakahinga ng maluwag ng mapatay nila ang ahas.

Yumakap sa kanya si Airah, bagay na ikinabigla nya. Mukhang natakot ito ng husto sa ahas, umiiyak ito sa balikat nya

" It's alright!. Sabi ko naman sa iyo di ba hanggang kasama mo ko, walang pwedeng manakit sa iyo. Halika na, bumaba na tayo"

" Bakit ba kasi kung kelan bundok saka may ahas", at last nagsalita na ito pagbaba nila

" Kaya nga na Tama lang na dito tayo sa tabi ng dagat matulog, sure akong walang ahas dito"

" Pero hindi tayo nakasisigurado Warren. Natatakot pa rin ako! Hanggang kailan ba tayo dito? Hindi ako mapapanatag hanggat hindi tayo narerescue"

Niyakap nya si Airah, binigyan ng isang mainit na halik, tumugon ito sa kanya ng walang pag-aalinlangan.

" Thank you for saving me Warren! Utang ko sa iyo ang buhay ko"

" Ako rin. Thank you for being strong Airah. I don't know what my life would have been Kung hindi ikaw ang nakasama ko dito. Baka nabaliw na ko, baka namatay na rin ako. Just hang on sweetie, wag tayong mawalan ng pag-Asa!"

And once again, they body collided as one!

Three Days Two NightsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon