chapter eleven

45 22 1
                                    


"worried."












"daniella! tara dito bilis tignan mo to'!" nang nasa school na ako at ayan agad ang bungad sa akin ni janica. ano na naman kaya 'to?




"ano ba iyan, patingin nga?" sabay abot niya sa akin ng cellphone niya.





agad nanlaki ang mata ko sa nabasa ko, wait i-ito yung nasa papasok kami ng brown door nakatalikod kami dito ni calvin at ang caption na "calvin james ramirez, the famous black spade vocalist is accompanied by a woman." at ang isang litrato namin na nakalandscape.





nakasuot ako dito ng blue long sleeve and jeans at naka color black face mask.






"kilala mo ba kung sino?" tanong sa akin ni janica.





"hindi eh." simple kong sagot dahil ayokong mapaghalataan na ako yun dahil ako lang naman ang kasama ni calvin papunta doon sa secret passage eh.





"sino kaya yung babaeng yon hmp mabuti nalang hindi si railey hays." akala ko magagalit si janica pero hindi naman. hay salamat! nakahinga ako ng maluwag dun.





"tara na may meeting tayo mamaya, pero may klase daw ngayon." nakangiting sabi niya sa akin. pumasok na kami sa classroom dasal ako ng dasal dahil sa nabasa ko. nang dumating na ang prof nakinig na agad ako.






after ma-dismiss ni prof pumunta na kami sa meeting place namin. umangkla sa braso ko itong si janica naglakad na kami patungong coffee shop ata yon, ayon kasi ang sabi sa group chat namin sa coffee shop daw magkita-kita. sumakay kami ng cab para makapunta na doon.





"aantayin na naman ba natin sila?" tanong ko dito kay janica.




"malamang daniella!" sagot naman nitong si janica sabay sip ng ice coffee niya. umorder rin ako ng ice coffee and two raspberry nut muffins habang nagaantay sa apat may kanya-kanya kaming ginagawa dito ganon din ang mga kaklase namin na sina ailee, courtney, hashna, jiro and danley.

mga nakatutok sa laptop nila at busy nga sa preparation namin bali isang table pa ang inoccupy namin na andoon din ang mga kaklase ko.

nakita kong bitbit ni janica yung tray na may laman ding bread at nakalagay sa anim na platito ito yung apple pie breakfast cookies at yung mga ice coffee and hot coffee na inorder nila. nang makaupo na si janica sa upuan niya agad naman siyang bumulong sa akin.

"andyan na sila." sabi pa niya at kunwaring may ginagawa siya. ako kanina pa ako dito nag-cecellphone tinitignan kong mabuti yung schedule baka kasi makalimutan ko.



"hello guys! sorry, pinagantay namin kayo ng matagal." sabi naman nitong si railey. siya na ang nagsalita sakanila dahil mukhang bad mood si calvin at parang wala sa mood.




"so, let's start." sabi naman ni gab at inayos muna ang pwesto bago magusap-usap. tinackle lang nila yung sa concept dahil nga ayon ang magiging intense sa pagdating ng black spade kasi dito is more on black theme gagawin nilang rock and sweet ang kanilang magiging song ng black spade. excited narin ako sa magiging kalalabasan.



habang naguusap-usap hindi ko maiwasang hindi mapatingin kay calvin at nang pagkalingon ko sakanya nagtama naman ang paningin namin sa isa't isa.



"okay ka lang ba? sinaktan ka ba nila?" pagaalalang sabi ni calvin sa akin.




"hindi naman, bakit?" simpleng sagot ko sakanya. hindi naman kami napansin nila janica dahil abala silang magusap-usap.




wala naman akong masusuggest dahil ayon na ang binigay nila sa akin ang hair and makeup, oufit stylist ng black spade basta nakikinig lang ako sakanila ay okay na iyon sa akin.



gabi na ng matapos ang meeting namin at nagaantay ako ng masasakyan ko ng may humintong bmw mfour black car sa harapan ko. shet ang ganda ng kotse! nang buksan ito ng may-ari agad akong napahawak sa bibig ko ng makita kung sino ang nasa loob nun.


wait, si calvin na naman at talaga namang lagi nalang kaming pinagkikita.


"nakita kita gusto mo bang ihatid na kita pauwi?" hindi nako nagdalawang-isip pa at dahil naka face mask naman ako at bago yun sinilip ko muna kung may mga taong nagtitinginan at wala naman at sana huwag na itong dumagdag sa issue nako.




"thank you." nakangiting sabi ko sakanya tumango naman siya sabay ngiti din sa akin at saglit na tumingin sa akin tsaka nagdrive sinabi ko rin yung address ko sakanya.



hindi nako nagstruggle na magantay ng ilang oras sa sakayan ng bus mabuti nalang huminto ang sasakyan ni calvin nakalibreng sakay pa ako.


dahil ang layo ng sinakyan namin ni janica at ngayon ko lang napansin na pwede pala akong sumakay ulit ng cab bakit kasi nasa sakayan ako ng bus ang timangols lang



i'm just hiding my smile right now kasi hindi ko naman akalain na makikita ko pa siya sa antayan ng bus plus pinasabay niya pa ako, para lang makauwi ako. nagpasalamat ako sakanya dahil sa sayang naramdaman ko ngayon.


pinasakay lang naman ako ni calvin sa sasakyan niya grabe! ang gentleman niya talaga at hindi ako nagkamaling inistan ko ang grupo nila at siya.


nakareceive ako ng text message sakanya ng nasa kwarto na ako.

from: ain aes aies
i'm just worried that our fans might hurt you. take care always if you're going home by yourself and just ignore them, okay.
and stay safe :)




kaya vowel sound lang ang nakalagay na name ko sa cellphone dahil para hindi malaman ng iba kung gagalawin man itong cellphone ko at ayon na nga text message sa akin ni calvin.








ang sweet talaga he assured my safety!








The Popular Boy And SheWhere stories live. Discover now