"emergency online meeting."
-,-
continuation..
nagising ako sa tapik ni mama sa akin kakain na kami ng dinner sobrang late na pala. it's eight o'clock na shocks! akala ko hindi ko na off yung laptop pero na off ko pala. inuna ko munang kumain ng hapunan bago ko ulit tignan ang mga message sa akin.
"ate, kailan ka uuwi?" sabi naman ni deniel sa gitna ng paguusap namin ni mama.
"bakit? pinauuwi mo na ba ako?" sabi ko naman sakanya.
"ate hindi, baka may gagawin ka pa sa trabaho mo." dagdag pa niya.
"ah sa pagpapart time ko wala naman rest day ko ng 3 days." sabi ko tumango-tango naman siya at nagpatuloy na sa pagkain niya.
si deniel mausisa ito sa pagtatanong akala mo reporter nang matapos akong kumain siya na ang nagprisintang maghugas ng pinagkainan naming tatlo bumalik na ako sa kwarto at kinuha ang cellphone ko sa bedside table.
from: janica
daniella, may meeting daw tayo ngayon after nilang maglunch. abang abang ka nalang sa gc. keep safe bebs! love u!to: janica
sige, salamat janica.sabi na nga ba may meeting nung huling kita ko kasi sa group chat bago ako umidlip i saw them na nagtatalo nagkaroon yata ng problem sa pagexcute ng video sabi ng isang editor doon. quenty told them na ipagpabukas nalang yon dahil gabi narin pero makulit ang iba kaya may meeting ngayon.
i started opening the meeting site at pumasok na sa meeting tinurn off ko muna yung camera pati yung mic nakita ko rin ang pangalan ng apat na naka-appear sa screen andito narin si janica.
okay naman ang signal dito nakapocket wifi ako si deniel binibigyan ko siya ng pangload niya at ganon din si mama minsan sila nalang ang nagpapaload kapag wala ako dito sa bahay mga ilang minuto lang rin nagsimula na yung online meeting.
nagdala pa ako ng maiinom ko dito sa tabi ko nasa study table ako ngayon at nakikinig sakanila pinacheck muna nila yung attendance namin kaya nag open camera kaming lahat need palang umattend talaga dahil sa attendance din at sa record din nila.
nang magsimula na kanya-kanyang tinatawag ang mga pangalan namin at sabay sabi namin ng 'present' para alam din nila na nandoon kami sa online meeting.
diniscuss na nila isa-isa simula sa una hanggang sa dulong part ng story, plot at kung ano pa. to be honest akala ko nung una hindi sa amin makikicooperate itong apat dahil nga siyempre iba yung schedule nila sa schedule na binigay sa amin para sa short film na ito mahigit fifty hour yung haba ng film so medyo ilang scenes ito at take.
namention din nila yung behind the scene na idadagdag sa part two ng palabas sa second day ng school fest namin dito kasi nila malalaman kung paano nabuo yung film na ito together with the production team and management sobrang pinaghandaan at pinagisipan din ito for the viewers and fans ng black spade kahit isa lang itong project namin ng mga estudyante na katulad namin.
sobrang laki din ng tiwalang binigay nila sa amin na mapaganda ang proyekto na ito at natuwa naman kami sa binigay nilang suporta. nagpapasalamat din ako dahil naging part din ako ng proyektong ito at sobra akong natuwa dahil as a fangirl naranasan ko din kung paano yung ginagawa ng mga stylist nila simula ulo hanggang paa hair and make up tsaka outfit kailangan talagang pinagiisipan at pinaghahandaan katulad din nitong proyekto.
i'm so honored to be a part of this short film napagplanuhan din namin na magcelebrate after nito kung sakaling may maiuwing place kasi isasalang i mean ipapalabas daw pala ito at ang kalaban ay different section na kabatch namin.
natapos na agad ang meeting at pinabuksan ulit yung camera para sa picture taking and then ayon hanggang sa unti-unti na silang nagleleave nagout narin ako at diniretso ko na sa group chat ang tab ko okay na raw at iready na lang ang sarili sa school fest namin. i'm excited but kinakabahan sa darating na school fest.
bago ko pa i-logout yung account ko nagmessage pa si calvin sa akin mismo talaga sa account ko at official account niya na may badge or check and then he said.
calvin james ramirez
i miss you, i hope your doing good there.
namimiss ka ni gab, jae and railey.
okay na kami. don't worry.nang mabasa ko yung chat ka ni hindi ko magawang magreply nahihiya ako sa kagagawan ko dahil wala naman talagang kasalanan si calvin at railey ako lang itong feelingera kasi akala ko magaaway sila ayoko lang naman kasing mangyari yon at umiiwas lang ako sa mga sasabihin ng fans nila alam ko rin naman yon.
i felt relieved dahil sa chat sa akin ni calvin. nilogout ko na yung account ko at nagedit lang ng mga pafollow up nila quenty tsaka ni kitty medyo badtrip si quenty dahil sa nangyari kasi ang akala niya magagalit ng todo yung editor pero hindi naman pala. iniwan ko lang yung laptop na nakababa tsaka nagcr na ako para gawin ang night routine ko.
i'm just doing my night routine itong kwarto ko dito sa bahay may sarili ng comfort room kaya hindi na ako lumalabas ng kwarto para lang magcr after doing my night routine nagpagpag na ako ng higaan then pumunta na ako ulit sa study table ko para iturn-off na yung laptop full charge naman na siya kaya nilagay ko na suit case ito.
when i'm finally done pinatay ko na yung ilaw at hinayaan ko lang ang lampshade ko na nakabukas maaga na naman akong magigising para tulungan si mama mamili sa palengke para sa kakainin namin sa tanghalian bukas gusto ko rin sumama at namiss kong mamalengke sigurado marami na naman akong mabibili nito.
hindi parin mawala sa isip ko yung chinat ni calvin sa akin kanina. namiss niya ako pati rin yung tatlo namiss ako himala at okay na pala sila ibig sabihin napagusapan na pala nila okay, so wala na akong iisipin ayos naman na pala. hay makakatulog pa ako ng mahimbing nito. salamat.
YOU ARE READING
The Popular Boy And She
Fiksi Remaja❝When The Popular Boy and She, across their path.❞ She is Daniella Marie Alvarez. A hopeless romantic person. She's type of girl that nobody can resist about her charm and cuteness. When she sees a couple, she feels like she is the woman with that m...