"bonding with them"
-,-
pagkagising ko palang ng umaga niligpit ko kaagad ang higaan ko naririnig ko na ang mga kalansing ng mga sandok ni mama na nangagaling sa kusina. ano kayang niluluto ni mama ngayon?
bago pa ako makapuntang kusina binuksan ko na yung cellphone ko at iniwan sa bedside table ko dito sa kwarto. pumunta na akong kusina para tignan ang niluluto ni mama nakita ko pa si deniel na kagigising lang habang nakaupo at nakapikit sa harapan ng lamesa mabuti at wala pang nalalagay si mama na pagkain.
pinitik ko ang noo niya at siya naman itong nagsalubong ng kilay sabay sabi ng "ate ano ba" iritadong sabi niya tignan mo itong kapatid ko laging galit at mainit ang ulo. tinawanan ko lang siya sabay sabi sa kanila ni mama ng "magandang umaga." at ng matapos na si mama sa pagluluto ng almusal namin sabay sabay na kaming kumain.
ang almusal namin ngayon ay sunny side up egg at skinless longganisa ang paborito ko. ang sarap pa dahil luto ni mama. ito ang namiss ko sa bahay tuwing umaga at ang pagluto ng almusal ni mama sa amin ni deniel.
"saan gusto niyong pumunta pagtapos nito?" pagoopen ko ng topic sakanila.
"ate doon tayo sa bagong gawa na mall." nakangiting sabi ni deniel sa akin tumango naman si mama bilang sagot niya. mamayang ten o'clock pa ang open ng mall pagkatapos naming kumain ng almusal nagprisinta na akong maghugas ng mga pinagkainan namin.
pagkatapos kong maghugas hinanda ko na yung susuotin ko prinepare ko lang yung susuotin ko which is yung trendy na korean fashion terno medyo color dark pink pants and blazer with white sando then white sneaker eksaktong pagkabukas ko ng laptop andami agad nag pop-up na notification sa laptop yung iba tungkol sa short film project namin dahil ineedit na nila yung iba pang parts.
nagbackread ako kung saan ko nakita yung last chat bago ako umalis yung mga editor nalang yung nageexchange ng conversation wala na kaming ginagawa kundi ang tignan yung final na gawa namin kapag naipalabas na ito.
wala naman na sigurong ibang pinapagawa kaya tinurn off ko nalang yung laptop at binalik ko nalang sa suit case nito nagbihis na ako ng pangalis magkaquarter to nine na ng paglabas ko ng kwarto. nakita ko namang nakangiti sina mama sa akin.
"ang ganda ng ate ko." nakangiting sabi ni deniel sa akin panigurado marami na namang pabibilhin itong kapatid ko umiling lang ako at hinatak niya na kami ni mama papalabas ng bahay.
sumakay na kami ng cab at nagsabi ako kay manong kung saan kami gusto ko silang dahil sa isang mall at minsan nalang kaming bonding na tatlo bakas sa itsura ni deniel ang pagkagulat ng makita ang mall si mama naman aatras pa sana at tinuturo yung kaharap ng isang mall na madaming tao ang pumapasok at nanduroon dahil ang akala niya mali kami ng pinuntahan.
"no, ma dito tayo maglulunch halika na dali." pagaya ko pa sakanya nauna ng pumasok si deniel sa amin wala ring nagawa si mama kundi ang sumunod din.
"anak, hindi ba mahal dito? nako anak baka--" sabi pa ni mama.
"ma, huwag kang magalala may pera ako dito sagot ko kayo ma." nakangiting sabi ko sakanya pinagipunan ko itong paglabas namin ni mama at pagpunta sa isang luxury mall. lahat ng mga pinag-part time job ko inipon ko yun at the same time binudget ko din kaya wala na dapat ikabahala si mama dahil ako ang may sagot lahat gusto kong bumawi sakanila ni deniel dahil nga sa ilang buwan na hindi kami nagkitang tatlo.
"ate ang sasarap ng pagkain dito." bulong sa akin ni deniel habang nakaakbay naman siya kay mama kumain kami sa isang fine dining restaurant itong kapatid ko laging nangunguna kung nasa bahay kami nabatukan na kami.
nagsimula na kaming umorder at kumain pagkatapos non binayaran ko na ang bill at lumabas na kami ng restaurant pumunta na kaming bilihan ng luxury jewelry shop binilhan ko si mama ng pair of ear ring and necklace tapos binilhan ko din siya ng blouse.
"ate, ang ganda! ma, ang ganda bagay sayo." sabi ni deniel habang nakatayo lang sa gilid at hawak hawak ang paper bag nagpabili siya ng tshirt at sapatos.
"anak, salamat ha. maraming salamat." nakangiting sabi sa akin ni mama.
"your always welcome ma." nakangiting sabi ko rin sakanya umalis rin kami kaagad at pumuntang coffee shop pagpasok namin umorder na agad itong si deniel nagbigay lang ako sakanya ng one thousand at tinanong niya lang kung anong order namin. ito rin kasi ang paborito namin ni deniel.
mamaya lang ay uuwi narin kami magu-usap usap muna kami nila mama ng matapos kaming pumara ng nirent kong kotse agad na namin pinasok ang mga pinamili namin tuwang tuwa kaagad itong si deniel pagkapasok ng bahay.
"may magagamit na akong bagong sapatos at bagong tshirt thank you ate!" malapad na nakangiting sabi ni deniel sa akin naglalaro kasi sila ng basketball sa covered court malapit lang dito sa amin.
"ate thank you ah." sabi pa niya sa akin i ruffled his hair at kumunot noo naman siya sabay sabi sa akin ng "ate!" pumasok na siya sa kwarto at dala dala ang mga pinamili ko sakanya.
"anak, salamat sa mga binili mo sa amin ng kapatid mo. maraming salamat anak." nakangiti namang sabi sa akin ni mama na siya namang niyakap ko.
ma, maraming salamat sainyo dahil naabot ko na yung sinabi mo sa akin na balang araw hindi mo na kailangan tignan ang mga tag price na bibilhin mo ayan ang sinasabi niya sa akin kapag sinasabi ko na ang mamahal ng mga tinitinda sa mga mall dahil tama nga si mama nabilhan ko sila ni deniel ng mga gusto nilang bilhin at galing pa sa naipon kong pera at sa wakas natupad din yon sa listahan ko.
"ma, maraming salamat din sainyo ni deniel kasi kayo ang nagsisilbing lakas ko." nakangiting sabi ko kay mama.
nagpapasalamat ako dahil may ganito akong kabuting ina napakasupportive niya sa amin. sana nakikita ito ni papa. pa, natupad ko na po yung mga pangarap ko na dati kinukuwento ko sainyo ngayon pa nagkatotoo na po. pa, salamat din pa maraming salamat nakakalungkot lang po talaga dahil hindi ka namin kasama ngayon nila deniel, pa.
talagang sinubukan kong pumasok at magtrabaho katulad nalang ng pagpa-part time job para sa pamilya ko. sa totoo lang ako ang inaasahan ng pamilya ko mahirap ang maging bread winner ng pamilya dahil na sayo ang lahat pero lahat naman iyon ay sulit dahil natupad lahat ng mga gusto ko para sakanila at ganon din ang kagustuhan nila sa akin.
ang swerte ko lang din dahil mabait ang amo ko at talaga namang hindi sila nagpakita sa akin ng hindi magandang pakikitungo kaya nagpapasalamat din ako sakanila.
pagkatapos non pumasok na ako sa kwarto at nagayos ng mga gamit ko may tatlong araw pa ako dito sa bahay kaya kailangan ko ng sulit-sulitin at malapit narin akong bumalik doon kaya kailangan ko rin naman din ng pahinga at break muna sa trabaho.
binuksan ko ulit yung laptop at ganon parin naguusap pa din sila sa mga kailangan iedit na kuha tsaka may mga pinaguusapan sila na hindi ko maintindihan dahil tungkol yon about sa pageexcute ng video para pagsasamahin lahat kaya yung iba hindi narin nakisali at nagseseen nalang.
malapit narin palang ipalabas ang short film namin na ilalabas sa school fest namin and we are all excited. nagscroll lang ako sa group chat at mamaya lang din ay kakain na kami ng hapunan mukhang kailangan ko nadin paghandaan ang nalalapit na paglabas ng short film.
kinakabahan ako at nagiisip-isip narin dahil apat na araw nalang school fest narin namin may hinanda narin silang susuotin namin which is yung t-shirt na dark mustard color nasa bahay na yon at susuotin ko nalang sa darating na school fest. nagpasya nalang akong humiga sa kama matapos ang pagscroll ko sa laptop. ang ganda dito sa bahay at tahimik probinsyang-probinsya talaga.
itutulog ko nalang ito at gigising nalang ako mamaya sa oras ng hapunan. i just need some nap inaantok narin talaga ako. yeah, kailangan ko rin ng maraming lakas para nako baka mamaya may mga pameeting sila eh mahirap na.
YOU ARE READING
The Popular Boy And She
Novela Juvenil❝When The Popular Boy and She, across their path.❞ She is Daniella Marie Alvarez. A hopeless romantic person. She's type of girl that nobody can resist about her charm and cuteness. When she sees a couple, she feels like she is the woman with that m...