note: sorry guys for my late late update hope you enjoy reading this new updated chapter tysm and keep safe everyone.
***
"with her family."
now playing: better now // man cub feat. jen [caslow remix]
-,-
maaga akong nagising dahil pupunta ako ngayon kina mama sobrang saya ko kasi makakasama ko na sila sa loob ng walong buwan. nakapag grocery na ako kagabi dalawang eco bag yon at puro kina mama yon binilhan ko din sila ng pasalubong at regalo.
sumakay na ako ng cab pagkababa sa akin sa sakayan ng bus kasi bago yon sumakay muna ako ng tren at itong byahe ko sa bus ay mahigit dalawa't kalahating oras.
nandoon na ako kina mama hindi parin nagbabago itong banda sa malaking iskinita namin dito sa kanto bago pumasok sa bahay nasa gilid kasi ang mga bahay dito sa amin at para siyang subdivision style nasa pangapat kami na pintuan at bago ka pumasok dito sa amin dadaanan mo muna yung kanto diretso na yon tapos ayon na may nga makikita ka ng mga pintuan.
maganda dito sa amin lalo na kapag oras ng meryenda napakatahimik at makikita mo yung sikat ng araw sobrang ganda tsaka ang tahimik tignan ng iskinita namin dito ang kulay ng bahay namin dito color beige and black nakita kong nasa labas si deniel at nagdidilig ng mga halaman.
"deniel!" nung una hindi niya ako napansin dahil nakaface mask ako tinanggal ko na yon at sinalubong niya ako ng yakap.
"ate! namiss kita! andoon si mama sa loob. akin na yan ako na magbibitbit niyan." nakangiti pang sabi niya sa akin. binigay ko sakanya yung dalawang eco bag na may lamang grocery.
"ma, nandito na si ate!" sabi ni deniel pagkapasok sa loob ng bahay.
"nandyan ang ate daniella mo? talaga?" rinig kong sabi ni mama kay deniel. nagtago ako sa likuran ng pintuan namin.
"oo ma, ayon o!" turo pa ni deniel habang nakangiti.
"wala naman anak, pinagloloko mo ko. nako deniel!" sabi pa ni mama.
"basta ma tignan mo lang nandiyan si ate!" rinig kong sabi naman ni deniel kay mama.
pumunta na si mama sa pintuan nung tinignan niya ay isasarado niya na sana yung pinto ng humarang ako doon.
"ma, namiss kita." pagkarinig non ni mama ay biglang tumulo ang mga luha niya niyakap niya ko ng mahigpit.
"anak, buti naman naisipan mong dalawin kami ng kapatid mo namiss kita anak sobra kung alam mo lang. miss na miss ka ni mama anak." hindi ko narin napigilang mapaluha ng sabihin yon sa akin ni mama.
matagal narin kasi nung huli kaming nagkita at nakapunta dito sa bahay dahil abala ako sa pagaaral ko nung mga panahon na yon kaya hindi narin ako nakakapagtext kay mama.
"ano na ate? magiiyakan nalang ba kayo diyan?" sabi ng napakaloko kong kapatid. hinatak siya ni mama at nagyakapan kaming tatlo.
"maaa!" sigaw pa niya pagatapos ng yakap moment namin hahaha! namiss ko ito! itong mga asaran namin nila mama. kumain na kami at sabay sabay na naghapunan.
sobrang saya ko dahil nakauwi ako dito sa amin mamaya ko nalang ibibigay yung regalo ko sakanila maguusap-usap muna kaming tatlo. sobrang saya ko talaga atleast ngayon nakasama ko sina mama habang nagpeprepare ako ng mga damit ko dito biglang nagvibrate yung cellphone ko shocks! nakalimutan ko yatang patayin itong cellphone ko sa biyahe.
from: ain aes aie
daniella, where are you?
why you didn't reply me?
galit ka ba sa akin?
is there something wrong?si calvin pala. i didn't text him back. iniwan ko muna yon at chinarge. sorry, calvin but i need to do this i'm sorry. ayaw ko lang ng gulo o away dahil ayokong dumating sa punto na ganon. i'm sorry.
ilang araw na siyang nagtetext sa akin ilang araw ko din siyang napapatayan ng cellphone at hindi ko sinasagot ang mga text niya sa akin kahit isa sakanila ni riley ay hindi ko nirereplyan ayoko lang dahil hindi ko pa alam kung anong mangyayari kung magki-kitakita ulit kami.
pagpasensyahan niyo ako kung ganito ako sainyo ayaw ko lang na magaway sila o magkasagutan dahil baka ako ang maging dahilan non at makaapekto sa career nila ayon kasi ang ayaw kong mangyari at baka kung ano nalang gawin ng mga fans nila sa akin lalo.
katulad nalang ng article na nilabas nung magkasama kami ni calvin sa storage room at ang daming fans na nagalit hindi ko naman kasalanan at hindi ko alam na may kumuha ng litrato sa amin non nagulat din ako dahil nung time na yon wala namang ibang tao sa hallway kundi kami ni calvin sinamahan niya ko para isauli ang mga gamit nagawa pa kaming issuehan.
nakakainis lang kasi hindi nila alam kung anong istorya ang tungkol doon ginagawan kaagad nila ng issue sa amin kaya siguro ganon nalang din ang pagbantay sa akin ng dalawa si calvin at si railey. nung time na yon nagpasalamat ako sakanila sobra ko yun naappreciate.
nagayos muna ako ng gamit at nagpalit na ng pangbahay na damit dito muna ko ng mga ilang araw at pagkauwi ko din naman doon ilalabas na yung short film na ginawa ng group namin kasi by section pala may short film at napili yung sa amin at talagang pinagpagudan ito ng team at sobrang ganda ng itong short film na ito.
so yeah, i'm finally at home sobrang nakakagaan lang dahil sa wakas nakauwi din ako sa amin magbobonding kami nila mama para makabawi sakanila ni deniel. matutuwa nito si deniel kapag sinabi ko ito sakanya spoil na spoil yun sa akin alam niya kasing ililibre ko siya.
mahal na mahal ko sila ni mama kaya lahat gagawin ko para sakanila gusto ko silang bigyan ng magandang pamumuhay at unti-unting maabot yung pangarap naming magkapatid para kay mama at sana maabot ko pa yung pangarap ko hindi lang para sa akin kundi para sa pamilya ko.
daniella, ano na namang kadramahan ito ha! makabalik na nga sa ginagawa ko dinala ko rin yung laptop ko dito para kapag may mga kailangan pang asikasuhin magagawa ko para narin hindi na ako magrent pa sa computer shop. ang saya ko ngayon dahil nakauwi ako dito sa amin.
keep safe everyone, xoxo.
YOU ARE READING
The Popular Boy And She
Novela Juvenil❝When The Popular Boy and She, across their path.❞ She is Daniella Marie Alvarez. A hopeless romantic person. She's type of girl that nobody can resist about her charm and cuteness. When she sees a couple, she feels like she is the woman with that m...