Prologue

349 26 1
                                    

"I want him, mommy! He's mine." Atungal ng labin-dalawang taong gulang na batang si Titus habang pilit na inaabot ang kamay ng limang taong gulang na batang lalakeng si Eurice. Una kasing nakita ni Titus ang batang si Eurice ay inaya niya agad itong maglaro na hyper namang sinang-ayunan ng batang si Eurice. Ngunit dahil sa pagod nang bata ay tumigil ito sa paglalaro at pumunta sa kaniyang ina na nagpagalit sa batang si Titus.

"No Titus. He's gonna cry if you get him from his mommy. You can play later. After Eurice take some rest." Sabi ng Madam Rebecca sa harap ng katulong na si Eunice, nanay ni Eurice habang nakangiting humihingi ng permiso.

"Opo, young master. Hindi naman po aalis si Eurice. Sadyang pagod lamang po ito." Saad naman nang Ina ni Eurice at tumingin kay Eurice na may hawak na gatas at tinitingnan lang ang batang si Titus na tila walang pakialam dito.

"Then let him rest in my room!" Sigaw ni Titus at doon ay pumalahaw na ito ng iyak. Dahil doon ay napapayag nito ang magulang ni Eurice na doon siya matulog sa kwarto ng Young Master.

~*~

"Waaaaaaah" Malakas na sigaw ng bata na nagpakuripas nang takbo sa inang si Eunice at Rebecca sa kwarto ng Young Master.

Pagkarating nila sa kwarto ay naabutan nila ang batang si Eurice yakap yakap ng batang si Titus habang pilit na pinapatahan ito.

"I didn't do anything . I just kissed him and he cried." Inosenteng saad ni Titus habang pilit pa ring pinapatahan si Eurice na agad namang kumaripas nang takbo sa ina na hindi pa rin tumitigil sa pag-iyak.

"Ganito po talaga ito Madan Rebecca kapag hindi ako nakita kung gumising siya." Saad ng ina ni Eunice sa Madam na halatang hindi mapakali upang huminahon ito.

"A-a-ahhh g-ganon b-ba?" Nauutal na tugon ng Madam na pinagtaka ni Eunice ngunit inignora niya lang ito.

"Bakit kasi umiiyak ka? Hindi naman kita sinaktan?" Galit na saad ni Titus sa bata na nakayakap sa kanyang ina na mas lalong nagpaiyak dito.

Makalipas ang Dalawang taon...

"Parating na sila Madaam, bilis ayusin niyo na ang Lamesa. Ihanda na ang mga pagkain." Balisang saad ng Mayor Doma sa mga katulong na balisa rin.

"Anak parating na ang mga amo natin. Behave ka hah? Good boy ka dapat sakanila hah?" Paalala ng ina kay Eurice.

"Opo 'nay. Hindi naman po ako pasaway hindi katulad ng anak ni Manang Linda." Sagot ng bata na nagpatawa ng mahina sa ina.

"Wow good boy ang baby ko. Sige na punta ka na sa kwarto." Saad ng ina na ikinatango ng bata sabay kuripas nang takbo sa Maid's room.




"Ate Eunice!" Tawag ng Madam sa katulong nang makarating sila sa kanilang Mansyon.

"Bakit po, Madam?" Saad ng katulong nang makarating siya sa kinaroroonan ng Amo.

"Where is your son, Eunice? Titus want to see him." Sagot nito nang nakangiting humihingi ng permiso. Nag-aalangan ang katulong dahil ito ang amo ngunit ito ang humihingi ng permiso.

Tiningnan ng katulong ang batang lalaki sa tabi nito na bagama't seryoso halata sa mata nito ang pagkasabik. Naalala ng katulong noong pauwi na ang Young Master sa Manila ay pilit nitong sinasabi na isasama ang anak sa pag-uwi. Binantaan pa siyang ipapatanggal ang katulong. Mabuti na lamang at nandoon ang Mommy nito na nagpaliwanag

Enraptured Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon