Chapter 7

118 14 5
                                    


10 years ago...

"Crush ko si Cavin, mabait kasi siya tapos pogi pa. Binigyan niya din ako ng chocolates." Kwento ng kaklase ni Eurice sakanya. Nagtataka naman niya itong tiningnan.

"Paano mo naman nalaman na crush mo siya, Claire?" He curiously ask. Hindi niya alam ang mga bagay na iyon. Ni hindi nga niya alam kung ano ang ibig sabihin ng crush. Gusto niya lang tanongin dahil gusto niyang nagkukwento ang kaibigan niya.

"Paano ba? Hmm." Sabi nito at nilagay ang kamay sa baba na parang nag iisip. Ngumiti siya dahil ang cute ng kaibigan niya habang ginagawa iyon kaya ginaya niya ito. "Siguro kasi ngumingiti ako kapag kasama si Cavin. Kilig daw iyon sabi ni ate. Yeah kinikilig ako kapag kasama siya. At masaya ako na kasama siya kaya alam kong crush ko siya." Sagot nito. Napa-ahhh naman siya sa sinabi nito. Masaya? Isang tao lang ang alam niyang ganun ang pinaparamdam sakanya kapag magkasama sila kahit na masungit ito.

~*~

"Titus, bakit nandito ka sa department namin?" takang tanong ng batang si Eurice nang hilahin siya ni Titus papuntang rooftop ng isang building sa school nila. Takot siya noong una na pumunta sa parteng ito ng building nila kasi hindi pa siya nakakapunta sa parteng ito dahil baka may multong humabol sakanya. Pero nawala ang takot niya dahil si Titus ang kasama niya.

Hindi siya nito sinagot at pinaupo lamang siya nito sa kandungan nito. Grade 9 na ang binatang kasama niya habang siya naman ay Grade 3 ngunit hindi niya matawag na kuya ang binata dahil nagagalit lamang ito. Tahimik lamang siyang nakaupo sa kandungan ni Titus at masayang pinapanood ang buong school nila.

Simula noong dumating ang binata sa mansyon na pinagtatrabahuhan ng mama niya ay hindi na ito nahiwalay sakanya. Kahit nga sa pag tulog ay kasama niya ang binata dahil nagagalit ito kapag hindi ito tumabi sakanya. Hindi naman na siya nagrereklamo dahil na din sa palagi siyang busog kapag kasama ito.

"Are you hungry?" biglang tanong ng binata. Kahit na hirap siyang umintindi ng English ay alam niya ang ibig sabihin nito.

"Bakit naman po ako magagalit sainyo? Hindi naman na po ako natatakot eh." inosenteng sagot niya sa binata.

Napangiti si Titus dahil sa sagot nito. "Ang tanong ko kung gutom ka na ba? Silly." hindi niya alam kung matatawa siya o maiinis dahil sa sagot nito pero alam ni Titus na hindi niya magagawang magalit dito. Ni saktan nga ito ay hindi niya kayang gawin.

"Hindi pa naman po masyado. Mamaya na lang po ako kakain 'pag nasa bahay na ako." sagot ni Eurice at muling ibinaling ang tingin sa tanawin. Naramdaman niyang yumakap sakanya ang binata mula sa likuran na nagustohan naman niya.

Masungit ito palagi kapag nasa bahay sila o kahit dito sa paaralan nila. Hindi na siya nakakapaglaro kasama ang mga kaklase niya dahil kukunin agad siya ng binata at isasama kung saan man nito gusto.

Hindi man siya nakakapaglaro kasama ang mga kaklase ay ayos lang iyon sakanya basta ba ay kasama niya ang binata. Naaliw din naman kasi siya sa kasungitan nito. Pero kahit na gaano ito kasungit ay hindi siya nito inaaway kaya natutuwa din siya.

Gusto niya ding kasama ang binata dahil na din sa ganado itong nakikinig sa mga kwento niya. Lalo na noong binilhan siya ng kaniyang mama ng laruang manika ay hindi siya nito pinagtawanan hindi kagaya ng mga kaklase niya. Kaya minsan ayaw niya din kalaro ang mga kaklase niya kasi tinatawag siyang bakla dahil lang sa paglalaro niya ng manika.

"Kumusta naman ang klase mo kanina?" tanong ulit ng binata. Ngumiti siya at kumilos paharap kay Titus. Nakakandong pa rin siya sa binata. Habang ang binata naman at titig na titig sakanya.

Enraptured Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon