Chapter 8

107 14 5
                                    

This Chapter is not Edited. Bare with the Typos and Grammatical Errors.

TW: HOMOPHOBIA

10 years ago...

Titig na titig si Titus sa batang mahimbing na natutulog sa kanilang kama. He knows how obsessed he is sa batang ito. They are both young pero alam niya kung ano ang nararamdaman niya para sa batang ito.

He remembered the first time he saw Eurice. That was more than 2 years ago.

Her mom decided na ipasyal siya nito sa kanilang mansion for a vacation. Grabeng iyak niya noon dahil ayaw na ayaw talaga niyang sumama. He is so used with the city at noong sinabi ng mommy niya na sa province sila pupunta ay hindi siya pumayag.

Ilang ulit pa siyang kinausap ng mommy niya para mapapayag lamang. Pagdating nga niya doon ay nasungitan niya ang mg katulong doon. Hindi kasi siya nito maintindihan kapag nagsasalita siya ng English.

Palaging nakakunot ang noo niya hanggang sa mapunta siya sa garden ng mansion niya. Doon ay nakita niya ang batang si Eurice na hinuhuli ang isang paru-paro habang may bulaklak na nakasabit sa tenga nito. Magagalit sana siya dahil sa ingay nito pero nang makita niya kung paano ito tumawa at kung gaano kaganda ang batang iyon ay hindi niya tinuloy.

Nilapitan niya ito at ipinagtaka na kung bakit hindi mahaba ang buhok nito kahit babae.

"Hello po." bati nito sakanya. Tama nga siya napakaganda nito. Gusto niya itong kausapin pero naalala niya kung paano niya pagalitan ang mga katulong sa bahay na ito dahil sa hindi siya maintindihan.

Marunong siyang umintindi ng Filipino pero hindi siya gaanong marunong magsalita nito. Kaunti lamang ang alam niya.

"Kumusta, ano ang name mo?" tanong niya dito. Rinig na rinig niya ang pagkarera ng tibok ng dibdib niya sa paraan ng pagngiti nito sakanya. Napaka amo ng mukha nito na gusto na niyang ikulong ito sa kaniyang yakap at angkining kanya.

"Name? Ahmm ako po si Eurice po. 5 years old na po ako." masiglang sagot nito kay Titus. "Kuya, hali ka manghabol tayo ng Butterfly." aya nito kay Titus

Iyon ang una nilang pagkikita. Unang beses pa lamang na makita ni Titus si Eurice ay isang bagay lang ang nasa isip niya. Gusto niya ang bata. Akala kasi niya ay babae ito. Pero noong malaman niyang lalake ito ay hindi siya makapaniwala pero hindi nito napigilan ang pagkagusto niya sa bata.

Hindi na siya nahiwalay dito. Mas lalong naging malapit siya sa bata. Nasusungitan man niya ito ngunit kahit kailan hindi niya ito nasaktan hindi kagaya ng mga nagiging kalaro niya sa Manila.

Mahihinang haplos ang ginagawa niya sa buhok ni Eurice. Napaka amo ng mukha nito. Ang mapupulang labi at matabang pisngi nito. Sakanya lamang ang mga bagay na iyon na tinataglay ni Eurice. Hindi siya makakapayag na may magmay-ari pa sa batang ito. Bigla na lamang siyang nakaramdam ng ibang galit sa imaheng may ibang magmamay-ari kay Eurice.

Kumulo bigla ng dugo niya lalo na doon sa binatang si Raven. Magkasing edad lamang sila nito. Hindi niya na hahayaang magkalapit pa ulit ito kay Eurice.

~*~

"Lola, Nay Eunice said that you called me."  bungad ni Titus nang makalapit siya sa lola niya. Nakaupod ito sa counter ng mini bar ng mansion nila.

"Apo, kumusta ang pamamalagi mo dito sa mansion?" tanong sakanya ng lola niya, ina ng mommy niya.

"It's fine. I'm having fun here." sagot niya. Umupo siya sa isang upuan malapit dito at tiningnan ang lola. May hawak itong kupita na may lamang alak.

Enraptured Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon