Chapter 1: Thalia Ava

552 19 0
                                    

My name is Thalia Ava and I'm 15 years old when I died. I have this rare heart disease and it's called Brugada syndrome.

Brugada syndrome is a rare but serious condition that affects the way electrical signals pass through the heart. It can cause the heart to beat dangerously fast. These unusually fast heartbeats – known as an arrhythmia – can sometimes be life threatening.(A/N: thanks kay google!)

Pagkapanganak pa lang sakin ni mommy sabi na ng doctor na baka daw hindi na ako tumagal ng ilang araw dahil daw irregular ang heartbeat ko at walang lunas dito kahit pa ganon ay hindi sumuko si mommy at daddy na madagdagan pa ang buhay ko.

Isang himala nga daw ang sabi kay mommy ng kanyang doctor dahil daw nabuhay ako kahit maliit ang tsansa.

Mayaman ang pamilya namin dahil businessman ang daddy ko at ang mommy ko naman ay retired teacher, kaya naman simula bata pa ako lagi ng binibigay ng parents ko ang lahat ng gusto ko.

Marami ang naiingit sa akin dahil nga daw sa mayaman ako, maganda, at may mabubuting magulang ngunit yun ang akala nila dahil kahit na nasa akin na ang lahat hindi pa rin naging masaya ang buhay ko.

Dahil sa aking sakit sa puso hindi ko magawa ang mga gusto ko, hindi ako pwede mapagod dahil mahina ang puso ko kaya naman hindi na ako na pasok sa school at si mommy na lang ang nagtuturo sakin, she's like my private tutor since I was a child and dahil nga lagi akong nasa bahay wala rin akong mga kaibigan puro lang pagbabasa ng libro ang aking inaatupag.

Hindi din ako pwedeng kumain ng kung ano ano kaya buong buhay ko ay puro gulay lang ang kinakain ko, at dahil na rin sa sakit kong ito marami akong na miss sa buhay, katulad na lang ng mainlove, I badly wanna experience what love is katulad ng pagmamahal nila mom and dad sa isa't isa. Hangga nga ako sa kanila dahil kahit na maraming pag subok ang dumadating sa pamilya namin ay hindi nila sinusukuan ang isa't isa at hindi rin nagbago ang pagmamahalan nila para silang mga teenager na inlove katulad sa mga librong aking nababasa.

I really wonder how it feels to feel too much emotions yung tipong hindi mo kakailanganin pang isipin ang kalagayan ng puso mo kahit pa makaramdam ka ng Iba't ibang emotion, I also want to experience being happy,sad,angry, nervous, excited and so on but sadly I cannot because too much emotion will surely put me in grave.

Kaya naman masasabi ko na hindi lahat ng bagay ay mabibili ng pera o katumbas ng pera, mas mahalaga pa rin ang kasiyahan keysa sa pera.


ughh why am I being dramatic all of a sudden ba? oh. . .right because I died nga pala sigh


November 16, 2005 ng ipinanganak ako at sa araw din ng aking ika labing limang kaarawan ay sinugod ako sa ospital at binawian ng buhay.

Today, today my 15th birthday I died.
totoo nga sabi nila kapag nakaramdam ka ng sobrang kasiyahan ay may masamang mangyayari sa susunod, okay na eh ang saya saya ko na sana eh it's my first time to feel that overwhelming happiness pero wala eh mabilis na binawi sakin ang kasiyahang iyon dahil nga sa sakit ko kaya agad din akong binawian ng buhay.

Right now nandito ako sa rooftop ng hospital na pinagdalhan sakin nila mom and dad, hindi ko kasi makaya makita yung pag iyak nila eh para bang nasasaktan din ako kahit na multo na lang ako. I'm still wondering kung ano na ang mangyayari sakin ngayon am I going to heaven ba? I'm a good person naman eh or am I going to hell?...oh my!! No way! ayoko don mainit don walang Aircon eh di ko kaya.

Haist sa totoo lang ay ayoko pa umalis dahil gusto kong bantayan ang mga magulang ko atleast ayun na lang ang maigaganti ko sa lahat ng paghihirap nila sa akin at gusto ko pa sila makasama ng mahaba kahit na alam kong hindi na pwede.


Kung bibigyan pa ako ng pagkakataon ay gusto ko sanang gawin ang mga bagay na hindi ko nagawa tulad na lang ng pakikipagkaibigan, pumunta ng school, magbike, o kahit man lang makaramdam ng saya. 

Sigh I'm being dramatic na naman sabi ko sa aking sarili.  Umalis na ko sa rooftop at pumunta sa pinaka malapit na parke, pinagmasdan ko na lamang ang mga taong buhay na masayang ginagawa ang gusto nila.

I also want to do the things I want to do without worrying about my heart malungkot na saad ko sa aking isipan.

why? just why po lord that I have to experience this kind of life??

I still want to be with my parents. . . I still want to enjoy life. . . do the things I badly want to do . . . fall inlove . . . get married and have kids I just let a frustrating sigh as a I watch a happy family enjoying their time with each other.

hmm I wonder kamusta na kaya sila mom and dad? I hope na hindi sila panghinaan ng loob, oh right I should look after them I just smile at that thought ngunit naalala ko na lahat nga pala ng namamatay ay pumupunta sa langit base na rin sa nabasa kong libro noon ng bata pa ako.

Gumaan naman kahit papaano ang pakiramdam ko dahil alam ko na kapag namatay na ako ay pupunta na akong langit at hindi na muli ako makakaramdam ng sakit at lungkot.

Bumalik ako sa reyalidad ng may narinig akong nagsalita sa likod ko.

"Found you" s-shit may nags-salita at ang cold pero malambing ang boses na yon kyaa!!  p-pe-pero wait found you??!

what's the meaning of that . . .??

"Hey look at me. I'm talking to you lady"

Nagulat naman ako ng may nagsalita muli sa likod ko oh my gosh don't tell me there's a ghost in here ackkk!! medjo kinakabahan nako at nag dadalawang isip kung lilingon bako o hindi.

ay si gaga oh parang hindi din multo eh sabat ng aking epal na brain ugh why can't you shut up na lang, you're not helping naman eh tsk

I composed myself before looking back, nagulat at napanganga pa sa aking nakita. Isang mala-dyosang babae ang nasa aking harapan at nagpakilala bilang aking grim reaper.

Yumuko siya ng bahagya bago nagpakilala....

"Greetings m'ady, I'm your grim reaper and I will be the one whom lead you to heaven and grant your last wish, the name is Azazel Kierra Lumiere and it's a pleasure to meet you my lady."



(A/N): meaning of the names:)

Thalia (Tha-Lia) means "to blossom"
Ava (A-Va) means "like a bird"
Azazel (A-Za-Zel) means "spacegoat" he's also knows as "angel of death"
Kierra (Ki-Ye-Rah) means "dark"
Lumiere (Lu-Mi-Yer) means "light".

Angel of Death: Azazel(ON HOLD)Where stories live. Discover now