Chapter 1

2 1 0
                                    

"TANTAN!!!" I shouted nervously. Nanginginig Ang kalamnam ko sa takot. Kakatapos lang nang klase namin nang puntahan niya ako sa room naka jersey pa siya, kakatapos lang siguro nang basketball practice nila.

He said. "Susana, let's talk..."

Three words lang yon, pero sobrang natakot ako. I know what he meant by 'talk'. Ayaw ko sanang sumama Kasi nakikipaglandian pa ako sa target ko that time pero sa pursigido talaga sya.

' Sumama ka Kong hindi kakaladkarin kita' look sya kanina.

My god! It's all my fucking fault! Damn it!

Sinundan ko sya papunta rito sa bahay nila. I know it is serious, thier classroom is a kilometers away from mine, Hindi naman siguro sya mag-aaksaya ng oras para sa walang kwentang bagay diba?

Siguro tungkol 'to dun sa sinabi ko Kay tita! Bakit ko pa kasi sinabi Kay tita Alyssa na may girlfriend na si Tantan! Tiyak galit na galit na ito sa akin ngayon, Ang bibig ko kasi, tangina walang controller!

Ayaw kasi ni tita Alyssa na may girlfriend si Tantan. She said na distraction lang daw yun sa studies nya. That's why ako lang ang legal friend ni Tantan na kilala ni tita Yung iba hanggang school lang. Gusto din Ni tita na maging Abogado si Tantan Kaya lang teacher Ang gusto nya.

Sabi ni tantan sa akin noon na kapag naging teacher sya gusto daw nya maging studyante yung mga anak ng teachers nya tapos ibabagsak daw nya! At bilang best friend nya sinumbong ko sya Kay Ma'am at Sir nya katuwaan lang naman yon pero nagalit yung teachers nya, kaya mas lalong napag-initan ng si tantan, nagalit sya sa akin noon, pero pinatawad nya ako, Ewan ko lang ngayon.

Hindi parin ito nakinig at uminom lang ng alak. Kung sa ibang araw to baka nasuntok ko na sya dahil umiinom na naman sya ng alak, but then again, iba ngayon!

I'm sure pinagalitan na naman siya ni Tita Alysa! Tangina naman, o! Nag-' Tonight with Tita Alysa' kasi kami ni tita kanina e!

Sabi nya,

"Ice cream or cake -cake"

"Ice cream!" mabilis Kong sagot

"Why it so madali, tita? I feel so smart tuloy!" I giggled.

"Cellphone  o laptop"

"cellphone" Hehe

My girlfriend na si Nathaniel ko o wala?

"Meron—"

At nahuli na naman ako ni tita Alyssa... Hirap Naman Kasi kausap ng mga Abogado e! Arg!

Nanginginig akong lumapit sa kanya, Dinalaw na naman ako ng kaba, di masyadong malapit at baka basagin nya sa mukha ko yung baso may lamang alak na iniinum nya. Diyos ko po may pagka-violent pa naman to!

Kinakabahan akong nagsalita. Hindi na Naman ako takot sa kanya e, Kung Wala akong kasalan Kaya lang meron...

Takot pa naman ako sa tuwing umiinom sya o may away sila ni tita lalo pa't ako ang dalihan! Lord, sorry promise po, I'll be good text time, Yun ay  Kung may next time pa!

"I'm sorry..." I stuttered, Yumoko ako. Hiyang-hiya.

Tahimik lang sya at seryosong tumitingin ka kawalan na tila nag-iisip. Dinagdagan ko pa ang sasabihin ko,

"I-I k-know it's m-my fault, sana 'di ko nalang sinabi Kay tita na may girlfriend ka na, tantan! Sorry, tantan.." My voice broke.

Kumunot-noo siya. Nanghihingi ng tawad na binalingan ko sya, nagpeace sign ako. " Hehe. Nag-fast talk kasi kami, Tantan ni Tita Alyssa. Nabigla Yung utak ko, Ang dali lang Kasi ng tanong Tantan e! Feeling ko Ang tali-talino ko Kaya sinagut ko! Sorry na Tantan!" napapadyak na ako sa frustration nang hindi parin sya nagsalita.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 19, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

We Found Love! (Published)Where stories live. Discover now