Kabanata 38
Umungol ako at napasapo sa ulong pumipitik. Dahan-dahan kong minulat ang mga mata at ang floral print na kisame ko ang bumati sa akin.
Napapikit akong muli at napamulat ng mata nang makaramdam na merong gumalaw sa gilid ko. I turned my head to look, to find out who it is.
Natatawa ako ng mahina dahil pakiramdam ko'y kailangan ko ng tubig. Sobrang tuyo ng lalamunan ko at mga labi.
I moved my hands to gently shake Bekah. Siya ang gumalaw sa tabi ko. Dahan-dahan nitong minulat ang mga mata niya.
"Baba na tayo," I said with a voice so hoarse.
She only nodded and put her arm on her eyes, like covering them. Naka-upo na ako sa kama at nakuha na ang mga unwanted na dumi sa mukha ko hindi pa rin nagigising si Bekah. Parang bumalik pa nga ito sa pagtulog niya.
I roamed my room only to find out Alina and Linus were gone. Maybe they went first in the kitchen. Silang dalawa siguro ang maagang nagising. Sila lang naman ang hindi pala uminom kagabi kaya siguradong hindi lasing ang dalawa na 'yon.
I kept my balance straight as I went to my comfort room. I did my morning routine quietly. I don't think I have enough energy to even lift an arm pero nagawa kong makalabas ng banyo na feeling fresh na. Kailangan ko na lang ngayon ng mainit na sabaw. I need to nurse this headache that I have.
Dahan-dahan akong bumaba sa hagdan at tinungo ang kusina. I only saw Linus sitting on our chair.
"Nasaan si Alina?" I said in a groggy voice.
I yawned and stretched my body as I waited for his reply.
"She went out earlier. I don't know where she's going," sagot ni Linus.
"You didn't ask her?" I asked.
He shook his head. "Nah. I didn't dive into some specific details."
"Sana nagtanong ka. Baka may tumanan na sa kanya mamaya," I joked and walked my way to the refrigerator. "Kape?"
"I'm done with coffee," he replied and also stretched his body while sitting in the chair.
Tumango ako at kinuha ang mga sangkap ko para sa blueberry and banana smoothie. Tahimik kaming dalawa ni Linus habang ginagawa ko ang smoothie ko. We are both not into talking for now. Bagong gising kasi.
Umupo ako sa kaharap na upuan ni Linus. I was taking a sip on my smoothie when Bekah emerged into the kitchen looking so lost. Hindi na nagpatumpik pa si Linus at agad na linapitan si Bekah. He holds Bekah's shoulder firmly and guided her to sit beside him.
"Gusto mo ng kape?" he asked her. He even brushed Bekah's unraveled hair using his fingers.
Bekah nodded. Linus also nodded, taking the gesture of Bekah as a yes. He withdraw his hand to Bekah's hair at parang bahay na naghahanap ng kape. Pinabayaan ko ito at tiningnan si Bekah.
Bekah lifts her head.
"Nadia," tawag nito sa akin. Ang mga mata nito ay mukhang malusog. Halatang bagong gising at mukhang naistorbo pa ito.
Napiling ako upang matago ang ngiti at tawa.
"Hmm..." I answered her.
"You're phone keeps on ringing earlier. Naistorbo pa nito ang tulog ko. I-check mo nga at baka dumami ang manliligaw mo dahil nakita ka nilang sumasayaw sa dance floor kagabi." Inabot ni Bekah sa kin ang cellphone ko na tumunog ulit.
"Thank you, Beks. And sorry, I didn't mean to cut your sleep."
"Nah, it's okay. Aalis na naman tayo mamaya kaya dapat tayong kumuha ng maraming pictures ngayon." I agree with her. I want to take a lot of pictures with them. Pero nasaan ba si Alina?
BINABASA MO ANG
Pain of the Past (Lacson Series #2)
RomantikSanay sa karangyaan si Nadia. Ang mama at nakakatandang kapatid na lalaki ay payag sa kahit na anumang luho nito. Pero isang tao, ang papa nito, ang ayaw na ayaw itong palakihin base sa kung ano ang gusto nito. He wants his only daughter to follow h...