This is the last part of the story. Congrats to me! (insert loud applause) Also congrats to you! You reach the ending! Congrats din kay Ririe at Harvey! Hope you enjoy this!
Ending
Dadating talaga ang oras na may kailangan kang harapin para tuluyan kang makalaya sa nakaraan. Kahit masasaktan ka kapag hinarap mo ulit sila.
My phone beeped. I took if from my pocket and I saw Ririe's text. It helps me to control my emotions.
From: Ririe Love
Hey! Kakatapos lang ng shooting namin. Pero di pa tapos work ko. How about u? Anyare na jan? Are you already with your parents? Take care okay? Be open.
I replied to her.
To: Ririe Love
I'm with them. It feels different but no worries. I can do this. Take care. Fetch you later. I love you.
Without a minutes she replied 'I love you too'. I hid my phone to my pocket as I lift my head to face them.
She smiled, "How are you?"
"I'm totally happy," simpleng sagot.
She nodded, "That's good to hear."
"We're here to ask apology."
Napalunok ako. Nilingon ko si Papa. Pumuputi na ang buhok at nagsisimula na rin magkaroon ng wrinkles ang mukha niya. Habang si Mama ay hindi pa rin nagbabago. Pero mahahalata sa kaniyang mukha ang kapaguran.
"Malaki ang pagkukulang namin sa'yo ng Mama mo. Alam namin na kahit sabihin naming babawi kami, hindi na rin namin magagawa iyon. May sarili ka ng buhay. Baka may sarili ka na ring pamilya."
Hindi ako nagsalita. Gusto ko silang sumbatan. Pero mas gusto ko muna maging bukas, manahimik at makinig na lang sa sasabihin nila.
It's been a years since they threw me out of the house because I disobey them. I didn't go to school because I don't want them controlling my wants.
Isang mabigat na buntong-hininga ang sumalubong sa akin nang bumukas ang gate na nasa harapan ko.
"Ano na naman at nandito ka?"
Napanguso naman ako at napaiwas ng tingin. Masama ang loob ko. Sobrang sama ng loob ko.
"Apo..."
I bit my lower lip as I tightened my grip to my bag. I lift up my head and I met her eyes.
Parang gago. Ang hina.
Sinenyasan niya akong lumapit kaya lumapit naman ako sa kaniya. She welcomed me with open arms and I felt like wanting to cry.
"A-Ayoko na po sa kanila, La..." pagsusumbong ko.
"May ginawa ka na naman bang hindi maganda sa paningin ng Mama at Papa mo?" mahinahon niyang tanong.
We started walking inside and she made me sit on the couch. I'm still hugging her and I didn't notice that I'm already sobbing on her shoulder.
She pushed me a little to face me and I immediately low my head to avoid her eyes. I don't want her to see me weak. I'm Harvey, I'm strong.
"Matulog ka muna. Magluluto na ako hapunan natin para pagkagising mo kakain ka na lang ha?"
Malamyus niyang pinadaan ang kaniyang kamay sa aking ulo pababa sa aking pisngi para punasan ang luhang patuloy na dumadausdos.
BINABASA MO ANG
The Warmest Place (Paradise Series#4)
Romansa(Paradise Series#4) Be with you in your warmest place was always the safest. [Cover are not mine. Credit to the rightful owner.] Date Started: July 10, 2021 Date Finished: November 9, 2021