The Mystery 3 Doors

16 4 0
                                    

(Meow, Meow, Meow)
Nang magising si Ace siya ay pinagkakalmot ng pusa.

"Ikaw, Miming sakit ng mga kalmot mo sakin Akala ko totoong nadaplisan ako ng kutsilyo ikaw lang pala may gawa nun. Sandali nakalimutan ko nga palang isara ang pinto kaya nakapasok ka" Sabi niya

Pagkatapos siya'y bumangon na upang mag-asikaso para pumasok sa eskwelahan.

At pagsapit ng gabi umuwi na si Ace ng bahay at bago matulog na nalangin siya at isinara ang pinto.

Ace POV
"Nasan ako? Ba't ang dilim dito?! Tulong! May tao ba diyan, kung may nakakarinig sakin tulungan niyo ko."

Biglang may bumukas na mga ilaw.

Someone POV
"Nandito ka ngayon sa isang malawak na kuweba"

Ace POV
"Anong ginagawa ko dito?! At sino ka, Nasaan ka magpakita ka!"

Someone POV
"kung gusto mo makawala dito kinakailangan mong sumunod sa mga sasabihin ko"

Ace POV
"Sino ka ba?"

Someone POV
"Sa likuran mo may nakikita kang daanan, pumasok ka doon at magbibigay ako ng instraksyon sayo doon."

Pumasok nga si Ace.

Someone POV
"Makinig ka ng maigi sa aking pala-isipan may apat na pinto ka makikita ngayon sa harapan mo pumili ka ng isa diyan upang matahak mo ang landas ng liwanag.,

1 Pinto: Apat na leong nagugutom.(kapag pumasok ka rito agaran kang kakainin)

2 Pinto: Nakakalasong usok. (kapag pumasok ka dito agarang kang mamatay sa lasong dala nito)

3 Pinto: Ang mataas na boltahe ng kuryente sa pinto. (kapag pumasok ka dito agaran kang mamamatay dahil sa kuryenteng dala nito)

Mga gamit na pwedeng gamitin:
Rubber boots
Bottle
Ball

Pwede ring di mo gamitin at
Meron kang 2 minuto para piliin mo ang tamang sagot at kung lumampas ka sa oras na ito kusang bubukas ang mga pintong ito."

Agad nag-isip si Ace ng paraan at naalala niya ang turo sa kaniya ng guro niya noong nasa Junior High School siya. Kaya agad niyang sinuot ang rubber boots at sinipa ng malakas ang pintuang may kuryente.

Pagkasipa niya ng pinto bumungan uli ang tatlong pintuan sa harap niya

Someone POV
"Ito naman ang pangalawang pagsubok upang masubok ang iyong talas ng pakikinig,

1 Pinto: Nagliliyab na apoy
(kapag pumasok ka dito, masusunod ka)

2 Pinto: limang tigre na di pa kumakain ng limang taon.(kapag pumasok ka dito ikaw ang magiging hapunan)

3 Pinto: Mga cobra. (kapag pinili mo ito tiyak na mamatay ka sa kamandag)

May 2 minuto ka para pumili
Ang oras mo ay nagsimula na."

Napangiti si Ace at agad niyang pinili ang 2 pinto.

(Pagpasok niya sa pinto may nakita siyang kuwintas)

Someone POV
"Mahusay ka! Ito ang huling pintong dadaanan mo pag-isipan mo ng maigi kung gusto mong mabuhay.
ito na ang huling pintong na dadaanan mo para matahak mo ang landas ng liwanag.
Mas gagawin natin kapana-panabik ganito,
Mayroon kang 5 minuto para masagot ang pala-isipang ito kung hindi mo naman ito masasagot sa loob ng limang minuto sa sabog ang lugar na ito."

              ACE THE DREAMERWhere stories live. Discover now