“Oo, tama ang narinig mo. Nagseselos ako at hindi ko 'yun itatanggi!”
“What are you sayin'?”
Napakurap-kurap naman ako nang bigla niya akong tinalikuran at naglakad paalis.
Napakagat labi ako at ginamit kung suklay ang aking buhok habang nangingilid ang aking luha.
“Seriously? Damn it!”
Napahiya ako roon at hindi ko na iyon uulitin pa. Tsk bakit ko naman kasi sinabi 'yun?
“Excuse me doc, do you know where's the room of Ms. Agoncillo?” Napalingon naman ako sa taong nagtanong.
Laglag ang panga ko ng makita ko siya. Masyadong ma-appeal ang tindig niya, mayroon pang buhok niya na masyadong maayos. Ang magulo niyang kilay, manipis niyang labi, at matangos na ilong ang mas lalong nagpaganda ng alindog niya.
“Doc?”
“R-Room 143,” utal na sagot ko sa kanya. Napakurap-kurap ako ng bigla siyang ngumiti.
“143?”
“Ah, yeah, yeah,”
“Hmm, I see. Anyway jealous is normal there's nothing wrong about that. Don't worry kinilig siya sa sinabi mo.” Nakangising sabi niya sabay kindat niya sa akin tapos hinakbangan ako.
Narinig niya ang pag-uusap namin ni Grey? Shit nakakahiya!
Pero papaanong kinilig?
Psh, paanong kinilig 'yun? Eh wala nga 'yung sinabi.
But seriously? Ang daming gwapo ngayon sa pilipinas. Kung ganoon bakit pa ako maghahabol sa isang tao? Kung ang dami naman palang gwapo ngayon.
Hmm 'kala mo Grey ah!
Well, malas lang siya dahil hindi na siya makakakita ng ganitong pagmumukhang mayroon ako.
Nag-iisa lang 'to nag-iisang germs sa buhay niya. Ngumisi naman ako tapos ay naglakad patungo sa office ni Cyrus.
Nang makarating ako ay bumungad sa akin ang mga boxes ng pizza.
“Hindi niyo man lang ako inaanyayahan?” nagtatampong tanong ko sa kanila. Agad naman silang nagsitawanan.
“I called you, and I also texted you.” Agad ko namang kinuha ang cellphone ko at tiningnan ito. Mayroong five missed calls and two messages si Star.
Agad naman akong umupo sa tabi ni Clarisse at ipinatong ang ulo ko sa balikat niya.
“Galing kasi ako sa ER.”
“Haysst nakakapagod ang araw na 'to, I've entertained the entern a while ago. And I really feel exhausted,” sabi ni Clarisse sabay patung sa ulo niya sa ulo ko.
Agad ko namang kinuha ang isang box ng pizza at kumuha ng isang slice at kinain ito.
“I've heard your friend Dr. Cortez will do a surgery? Aren't you going to watch him?” tanong ni Cyrus.
“Nah, I always watch him in LA. And I know how good he is.”
“How about tomorrow? Grey will do a surgery about Arrhythmia are you going to watch him?”
“Why would I? Psh, sino naman siya para tingnan ko? At saka magle-leave ako bukas.”
“Leave? Where are you going?”
“I'll visit my family tomorrow.”
“Oh, okay. Anyway I'll watch Dr. Cortez. If he's really that good,” agad naman kaming tumango kay Cyrus.
YOU ARE READING
Symptoms Of Affection
Romance#375 in Popular Action/Romance I hope I became a stethoscope, so I can find out if I'm still the one who makes your heartbeat crazy when I'm close to you. Thank you pala sa nagbigay ng title (^^)