It was early in the morning when I went to the hospital. Today is the day of my patient's surgery. So I prepared myself.
My anesthesiologist, cardiology technologist, and Dr. Star is here in my office also. While my scrub nurse and circulating nurse is not here.
"Dr. Shane what type of anesthesia will give you to the patient? "
"A combination of general, monitored, local, and spinal doc."
"I see, you can go to the OR now." She nodded and walked away.
General means it renders you unconscious so you feel no pain. Monitored, anesthesia combined with sedation and pain management. Local, numbs a small area of the body. Spinal, a shot given in the spine to black pain in an area of the body.
Nang makarating ang scrub nurse at ang circulating nurse ay agad ko silang pinaghanda na. Agad naman kaming naglakad patungo sa isang kwarto kung saan kami magbibihis ng uniporme.
Pagkatapos kong magbihis ay agad akong lumabas at dumiretso sa scrub sink.
I thoroughly washed my hands with a very strong soap and a scrub brush on each finger, both sides of my hands, and scrub all the way up to my elbows.
Pagkatapos kong maghugas ng kamay ay nanatiling nakataas ang aking kamay sa ere. At naglakad ako papuntang pintuan ng OR. Nang makarating ako sa pintuan ay napabuntong hininga ako 'tapos ay bigla kong tinadyakan ang sa may baba upang mabuksan ang pintuan.
Napakurap-kurap ako ng makita sa itaas ang mga doctors na kakilala ko. Nakatingin ito sa akin habang nakangiti. Isa na roon si Brix, Cyrus, at Grey, at walang hiyang tuko. Nandoon din ang iba pang mga doctor.
Napabuntong hininga ako at naglakad papalapit sa mga nurse upang isuot sa akin ang operating suit.
Nang matapos maiayos ang mask at ang uniporme ay agad akong lumapit sa pasyente.
Napatingin ako sa aking mga kasamahan at agad ko silang tinanguan upang magsimula na.
"Scalpel."
Nang maibigay sa akin ang scalpel ay nagbuntong-hininga ako bago ako nagsimula.
Then I start make an incision in her chest.
"Gauze."
Agad namang pinunasan ng scrub nurse ang dugong lumabas.
"Forceps,"
"Bovie."
And I separate her chest bone, and open her rib cage. When I see her heart, I started operating it and remove the disease heart.
"Scissor, "
"Prepare the container please."
Nang makuha ko na ang disease heart ay agad ko itong inilagay sa container.
Agad ko namang inutusan ang cardiology technologiest na kunin ang donor heart.
Then I started sews the donor heart into place.
"Cut."
Then I attaches the major blood vessels to the donor heart.
"Open the defibrillator!"
Mabilis namang sinunod ng cardiology technologiest.
"120 joules, charge!"
Agad kong inilagay ang defibrillator sa donor heart.
"Clear!"
Nagbuntong-hininga ako ng makitang unti-unti itong tumibok. Napatingin naman ako sa taas mas lalo naman silang ngumiti at ang iba ay humahangang tiningnan ako.
YOU ARE READING
Symptoms Of Affection
Romantizm#375 in Popular Action/Romance I hope I became a stethoscope, so I can find out if I'm still the one who makes your heartbeat crazy when I'm close to you. Thank you pala sa nagbigay ng title (^^)