Chapter 12

1.7K 31 0
                                    

Chapter 12
















TIME flies so fast. Today is monday at hukom na char. Ngayon na sila bibigay ng mga requirements namin.





Yung feeling na kakapasok mo pa lang sa classroom niyo tapos sandamakmak na 'yong requirements na binigay sa inyo.






Medyo may karamihan kasi yung enrollees, kasi may papasok na namang freshmen's dito sa University.






"Mabuti na lang talaga magkasama tayo sa Thesis" sabi ni Paula.




"Gusto ko ng tapusin lahat ng gawain ko kasi gusto ko ng mag bakasyon" dagdag pang sabi ni Marien.






I looked at Isa who was smiling while looking at her phone. I silently caught Marien and Paula's attention sabay nguso ko kay Isa na nakangiti.






"Lapad ng ngiti natin mareng Isa ah?" natatawang sabi ni Paula at naagaw naman niya ang atensyon ni Isa na agad sinara ang phone at tinago.






"Pusta ko lalaki to" sabi ko at nanlaki naman ang mata ni Isa.






"Sino kaya ang nilalang na ito na nakabihag sa puso ng kumare natin" sabi naman ni Marien kaya natawa kami sa kaniya.






"Excuse me, Laureen pwede ka ba naming makausap sandali?" Shekinah suddenly approached our table.







"Sure" agad naman akong tumayo at sumunod sa kanila, kasama niya kasi yung dalawa ko pang kaklase.






"I want to talk to you about dun sa dance natin, when are you free para maka practice tayo? Ako na ang bahala sa room na gagamitin natin" panimula nito.







"Give me your number" sabi ko at nag exchange naman kaming dalawa. "I'll just text or call you kung kailan ako free" dagdag ko pang sabi.








"Also, alam mo naman na early nagpa-plano yung University sa Music Festival and Mr. and Ms. Athena" sabi nito. Oh! No!







"I'm sorry, She. I'm really not into pageant thingy and besides I already have a plan in mind, so yeah... I can't join" sabi ko. I was really planning on joining the Athena Music Festival. "Sayang naman, wala kasi tayong representative sa department natin" sagot naman ni 







"Sino ang representative natin sa Mr. Athena?" tanong ko.







"Si Zyrix" sabi niya. Sana tama yung kutob ko.







"She, I'll text you about sa sagot ko may kailangan lang akong kumpirmahin" sabi ko at nilayasan na sila.








"Marien, pwede ba kitang makausap?" tanong ko ng makabalik ako sa table namin. Tumango naman siya at tumayo kaya hinila ko siya palabas.







"I know you have a hunch about Isa's text mate or whatever. Tell me" diretsahan kong sabi.  She sighed before opening her phone and then she showed me a picture--no pictures.









The first picture was in an Italian Restaurant, nakaupo doon si Isa at kaharap si Zyrix. The second one is nasa sasakyan sila, nakasandal si Zyrix sa gilid ng pinto at nakaharap naman sa kaniya si Isa na nakangiti. The third one is the both of them are eating ice cream at the park.








Marrying Mr. CEO✔️Where stories live. Discover now