Chapter 4: Dinner
Bumaba ako galing sa taas gamit ang hagdanan, malamang. I sighed before walking straight to the dining area.
"Good evening" pormal kong sabi saka umupo sa pwesto ko.
"Estella this is my daughter Laureen. Anak meet your Tita Estella" nakipagkamay naman ako dito.
"Laureen, this is my son, Zyren Rean, you can call him Zyrie" nakipagkamay naman ako sa kaniya.
"Laureen. Nice to meet you" tinanggap naman niya ang kamay ko. "Zyrie, same" sagot niya. Pareho kaming bumitaw at tinuon ang pansin sa pagkain na nakahanda sa lamesa.
His parents and mine are talking about business. Nakikisali siya minsan kapag tintanong siya. Nagtatanong din si Tita Estella at Tito Zion sa akin paminsan-minsan kaya sumasali ako.
"So when's the wedding?" Tito Zion asked. Muntik pa akong mabulunan sa tanong niya.
"Bukas sa Mayor. The grand wedding will be soon. Kailangan nating pagplanuhang maigi ang grand wedding. While planning the grand wedding the two of them can get married at the Mayor's office tomorrow" Tita Estella suggested. Great! Just great.
"I like your idea Estella" sabi naman ni Mommy. Kayo na lang po kaya magpakasal.
"So I need to change my surname? I mean at school?" I asked. Nagtinginan naman ang dalawang ginang.
"Let's keep it private muna. Tayo-tayo lang ang aattend sa kasal niyo. Kasi may grand wedding pa naman" sabi ni Mommy. Okay as you wish.
"So?" Tita Estella asked while looking to me and Zyrie. I smiled slightly before nodding. Ganon din ang ginawa ni Zyrie.
"Ako na ang bahala mag contact sa Mayor. Kayo na ang bahala sa susuotin at sa reception" sabi ni Tito Zion. My parents own a restaurant, panigurado doon kami kakain para sa reception.
"Doon tayo sa Tagaytay para sa reception. May rest house kami doon at panigurado mag e-enjoy kayo sa pag stay" My Mom suggested.
Mabuti naman at tapos na kaming mag dinner.
"Let's call it a night. See you tomorrow" sabi ni Tita Estella.
"See you tomorrow, Estella, Zion, Zyrie" My parents said bago sumakay ang pamilyang Villagracia at tuluyan ng umalis sa bahay namin.
Pagka-alis nila, agad tumutok si Mommy sa cellphone niya. Narinig kong kausap niya si Sasha yung private designer namin. Si dad nasa phone din I heard him called our cleaner at Tagaytay.
May beach kasi doon pero mas relaxing sa pool. Doon kami minsan pag vacation, nagrerelax ang buong angkan ng Sandallo.
Hating gabi na dumating yung dress na nirequest ni Mommy. It was nice, elegant and pretty. High quality din.
YOU ARE READING
Marrying Mr. CEO✔️
Roman d'amour"That's what you get for making a calm person mad" Started: February 1, 2021-March 12, 2022 This story is written in Taglish.