Chapter 19
AS PROMISED Zy took me in a an expensive restaurant for dinner. Last night's dinner ended peacefully. May reservation si Zyrie sa rooftop ng hotel na pag-aari nila. We spent dinner there together.
Ang ganda ng view doon dahil gabi na at makikita mo ang kagandahan ng city lights. Nag enjoy talaga ako super, lalo na at maraming stars kagabi at napaka romantic ng dinner na hinanda niya.
"Do you have any plans today?" tanong ni Zyrie.
Hindi siya pumasok sa trabaho today. He told me na he wanna spend this day with me. Ayaw ko sana kasi may trabaho siya pero mapilit.
"Wala naman" I answered.
"Shopping?" he asked.
"I don't have anything in mind" I answered and shrugged my shoulders.
"Ice cream?" he asked again.
"Ice cream sounds fun" I answered. Parang gusto ko nga kumain ng ice cream.
"Let's go" sabi niya.
He drove off to the nearest Ice cream shop. Sabay kaming bumaba sa sasakyan at pumasok sa Daily Cream.
Sumama na din ako sa kanya sa pagpili ng flavor.
"Dalawang vanilla, with small marshmallows" sabi niya.
Nang makapagbayad siya ay naghanap kami ng pwesto at umupo habang hinihintay ang Ice Cream.
"Why did you order vanilla?" tanong ko.
"That's your favorite" sagot niya.
"How did you know?" I asked.
"J-just a wild guess" utal niyang sabi.
Hindi talaga mawala sa sistema ko ang vanilla. Since I was a kid, everytime may Ice Cream, naghihingi ako ng vanilla tapos ako na ang maglalagay ng maliliit na marshmallows doon.
"Dine in ba yung Ice Cream?" tanong ko.
"Take out, do you want to dine it in?" tanong niya.
"No, it's fine" sabi ko.
Nang makarating na yung order naming ice cream ay umalis na din kami kaagad doon. Naglakad kami sa pinakamalapit na play ground.
Umupo kami sa swing at nagsimula ng kumain. Ngayon ko lang na notice na may pagkakapareho ang playground na ito doon sa playground sa Tagaytay.
Napahawak ako sa ulo ko dahil sa biglaang pagdaan ng memorya.
"aww" sabi ko at hinilot ang sintido ko gamit ang bakanteng kamay.
"What's wrong?" tanong ni Zyrie habang nakaupo sa harapan ko at hawak-hawak ang kamay ko.
A memory suddenly flashed in my mind. That little boy from before was squatting infront of me.
"What's wrong?" the little boy also asked while holding a cup of vanilla ice cream.
I suddenly came back to reality. I flinched when I saw Zyrie squatting infront of me while holding a cup of vanilla ice cream and then I felt a searing pain in my head.
"Sh*t! Ang sakit ng ulo ko!" sabi ko at napaiyak na lang.
"Stop hitting your head, please" sabi niya at kinulong ako sa mga bisig niya.
"It's damn painful!" I said while crying.
"Shhh, I know, now, close your eyes" he said and I did what he told me.
YOU ARE READING
Marrying Mr. CEO✔️
Romance"That's what you get for making a calm person mad" Started: February 1, 2021-March 12, 2022 This story is written in Taglish.