Bigla ako tumayo at tumakbo papunta sa kwarto ko,napasandal naman ako,sobra bilis tibok ng puso ko. Ang weird naman ng sinabi niya. Napaka bipolar talaga tao nun,iba iba ang mood. Lumapit naman ako sa kama at humiga.
" Aya mali ang lahat nangyayari,masasaktan ka lang,hanggang maaga itigil mo na" sabi ko sa sarili ko.
May bigla kumatok sa pinto,binuksan ito. Pumasok naman si nanay habang nakangiti ito. May dala dala siya Gatas. Lumapit siya sakin at inayos ang buhok ko nagulo.
"Anak ito gatas mo,ako nag timpla iyan,alam ko naman namimiss na pagtimpla ko gatas sayo"
Ngumiti at tumango naman ako kay nanay.
"Salamay inay"
Ininum ko naman at agad ko naubos. Iba talaga timpla ni inay. Oo nakakamiss nga,nung kami palang dalawa ni inay,bata palang ako lagi ako tintimpla ni inay.
"Ang sarap po inay"
" Pati si kuya andrei po pinagtimpla ko din, sana magustuhan din niya " sabi ni inay.
Naalala ko na naman bigla ung nangyari kanina. Bigla naman ako umiling.
Napansin naman ata ni inay ang ginawa ko kasi napa kunot siya ng noo.
"Anak may problema ba?" Pag alala niya sabi.
Oo inay meron. Gustong gusto ko sabihin sana pero ayaw ko naman mag isip pa si inay.
" Wala lang po inay,iniisip ko lang po ung finals namin"
"Sigurado ka ba anak? Andito lang ako palagi sayo anak"
"Opo inay at salamat po. Napaka swerte ko po kasi kayo po naging inay ko"
Niyakap naman ako ni inay,yumakap din ako pabalik.
"Aya halika ka na dito,mag agahan ka muna bago pumasok" sabi ni manang sakin. Papasok na sana ako sa school bigla ako niyaya ni manang.
Tinignan ko naman nasa mesa, ang dami niluto ni manang ngayon ah.
"Aya,halika ka na dito,pababa na din sila si- o ayan na pala sila" lumingon naman ako at nakita ko andrei papalapit habang naka suit ito,napatulala naman ako habang papalit siya dito ang mata niya nakatitig lang sakin,para ako malulusaw.
"Aya,hija" bigla naman si manang dumating sa harap ko,nabigla ako pero hindi ko gano pinahalata. Nakita ko nalang nakaupo na pala si andrei.
Umupo naman na din ako. Magkaharap kami ngayon. May hawak siya mga papeles. Pakuha na ako ng bacon na sakto naman kumuha din si adrian,bale same kami naka tusok sa isang bacon nag tinginan naman kami,kumunot naman noo niya kaya agad na ako bumitaw. Ang akward naman nangyari samin.
Tumayo nalang ako bigla,gusto ko na umalis dito kanina pa ako pinag papawisan.
Patalikod na ako bigla siya nag salita.
" Kumain ka muna dito"
Napahigpit naman hawak ko sa bag ko.
"Sa school nalang kuya andrei at malelate na din ako,sige" sabi ko at tumuloy na sa pag alis.
Nasa loob na ako ng sasakyan, pero todo pawis pa rin ako. Napansin naman ata manong.
"Maam aya,ayos lang po ba sila? Lakasan ko po ba aircon"
Agad naman ako umiling.
"Huwag na po manong,ayos lang po ako,salamat nalang po"
Tumango naman si manong. Kababa ko sa sasakyan, tulala lang ako sa pag lalakad.
"Watch out" May bigla humila sa braso ko.
"Dave"
"Muntik mo na mabangga ung wall,ayos ka lang ba?"
"Umm,Oo ayos lang,may iniisip lang" Tinignan ko naman siya mukhang kagagaling niya sa practice.
"Okay, but next time titignan mo na nilalakaran mo."
"Oo,salamat, sige dave mauna na ako malelate na ako sa klase ko"
"Sige,see you"
Pagtapos ng klase,nasa labas na ako ng campus. Hinihintay si manong, sa totoo lang pwede naman ako mag commute pero mas okay daw kung may sarili service,kaya wala nalang ako nagawa.
Mga ilan minuto na rin ako nakatayo, kumokonti nalamg din mga tao. Tinignan ko naman watch ko mukhang natagalan ata si manong.
May bigla nalamg bumisina sa harapan ko. Huminto ito sa harapan ko. Hindi naman ito si manong pero parang familiar.
Bigla bumukas ang pinto at niluwa si andrei don. Sobra gulat ko,anu ginagawa niya dito? Huwag mo sabihin siya magsusundo sakin?
"Ako mag susundo sayo,may ginawa si mang anton ngayon,kaya ako na mag susundo"
Wala naman ako masabi,anu pa ba magagawa ko. Anu ba Aya,sinundo ka lang naman.
"Ganun ba,sige sasakay na ako"
Binuksan ko na door sa bakc seat na bigla siya nagsalita.
"Dito ka sa front seat Aya*
Wala naman ako nagawa,kaya sa front seat ako napaupo.
Habang nasa biyahe kami, wala na nagsalita samin. Ngayon naman bigla ako nilamig,kaya medyo yakap yakap ko sarili ko,pano naman kasi ang lakas ng aircon niya.
Napansin ko naman lumingon sakin, at tinitigan,paa hanggang ulo. Binaba ko naman skirt ko,medyo maiksi kasi. Hindi ko napansin naka hinto ang sasakyan,nasa may kalsada pa rin kami.
Papalapit na papalapit naman siya sakin,kaya ako umuurong, naririnig ko lang ngayon tibok ng puso ko. Konti nalang mag didikit na kami.
"Huminahon ka andrei" bigla sigaw ko sa kanya habang nakapikit.
"Tsk, bakit ka ba sumisigaw. Nilow ko lang aircon nakatapat sayo,napapansin ko kasi nilalamig ka"
Bigla naman ako dumilat,tama nga siya ni low niya aircon. Gusto ko na tumakbo paalis sa kanya sobra pula na ng mukha ko ngayon.
"Anu ba akala mo? May gagawin ako sayo?" Bigla niya sabi.
Bigla naman ako tumingin sa kanya at umiling iling.
"Hindi mali ka,kala ko kasi anu umm
"Hahalikan kita?"
"Hindi,wala ako iniisip na ganyan atsaka mali,kapatid kita andrei,wala dapat nagyayari satin ganun"
Bigla ito nag seryoso at ang dilim paningin. Nakakatakot talaga siya pag ganyan aura niya.
" Pero hindi kita totoo kapatid, even dont blood related "
Agad naman ako umiling.
*Kahit na, pero kapatid na kita sa papel-
"But you love me right?" Bigla niya sabi.
Hindi ko na alam anu gagawinko.