Chapter 10

29 0 0
                                    

Hindi ako makatayo,nanginginig ang buong katawan ko. Ayaw ko na. Bat ganito siya sakin. Bat niya ginagawa sakin ang bagay na iyon. Hindi ko na alam gagawin ko sa kanya.

Pinilit ko naman tumayo at inayos ang damit ko na nagulo. Pinunasan ko din mga luha ko. Napa aray naman ako, hinawakan ko naman ung labi ko may sugat na maliit. Sa sobra galit siguro niya nakagat niya. Napakagat naman ako ng labi may nalasahan pa ako dugo ko galing sa labi ko. Hinayaan ko muna sarili ko uminahon. Mga ilang minuto pa. Bumaba na ako sa kusina. Nakita ko naman si inay. Na tinutulungan si Manang. Si tito angelo naman may katawagan.

"Oh anak andyan ka na pala. Anu nakausap mo na si andrei?" Magiliw na tanung ni ina. Pinilit ko naman ngumiti.

"Sa tingin po ina,bigyan muna natin siya bg oras" sabi ko.

Tumango naman siya pero halata sa kanya malungkot siya.

Niyakap ko naman si ina.

" Wag ho kayo mag alala ina, matatanggap din tayo ni Kuya andrei. " Masaya ko sabi kay ina. Tumango tango naman siya.

________________________________

Nakahiga na ako ngayon sa kama ko. Hindi pa rin ako makatulog. May pasok pa naman ako bukas. Gumulong gulong na ako sa kama pero di pa rin ako dinadalaw na antok. Tumayo naman ako at pumunta sa may bintana malapit lang sa kama ko. Tinignan ko naman ang kapaligiran. Napaka payapa ng lugar pag tuwing gabi. Sana ganito nalang lagi ung wala problema. Masaya lang. Katulad na nakikita ko ngayon. Tinignan ko naman ang orasan sa may pader. Anu oras na pala. Bumalik na ako sa pagkakahiga at natulog na. Pagkagising ko naman. Nag ayos na ako papunta sa school.

Nasa loob na ako ng campus. Naglalakad ako papunta sa room ko. Pagkakita ko pumasok na ako at umupo. May kumalabit naman sakin kaya lumingon ako.

"Hi, Aya right?" Tumango naman ako. Ang ganda niya grabe. Wait bago ba siya dito? Bat alam niya name ko? Dahil sa pagtataka ko mukhang nahalata niya.

"Sa id mo,nabasa ko name ko" sabi niya. Tinignan ko naman ung id ko. Oo nga pala.

"By the way,I'm Celine" Nakangiti niya sabi. Ang ganda niya talaga lalo na sa mga bilugan niya mata,matangos na ilong at medyo naka pout pero manipis na pula niya labi. Ako kasi may pag ka chinita ako na maliit ang ilong pero matangos din atsaka di naman ganun kapula labi ko. Mas maputi din siya sakin pero di naman nawawala ang kaputian namin.

Nakipag kamay naman siya. Inabot ko din kamay ko.

Medyo nahihiya ako sa kanya kasi halata anak mayaman siya.

"Alam mo sobra ako kinakabahan pagkapasok ko dito syempre wala pa ako frienda lalo na bago lang ako dito. Kaya sana consider mo na ako na as a friends,ayos lang ba? "

"Pero bat ako?" Nahihiya ko tanung.

"Ayaw mo ba maging friend ako?" Bigla niya lungkot na sabi. Agad naman ako umiling.

"Hindi naman sa ganun , um ano kasi ikaw lang din nakipag kaibigan din sakin"

Napalaki naman siya ng mata.

"Okay sa ngayon friends na tayo okay! " Masaya niya sabi. Ngumiti at tumango na ako.

Pagtapos ng klase namin.

"Tara kain tayo. Libre ko. " Sabi niya.

"Ayos lang celine. May baon naman ako eh" nagpout naman siya.

"Nope. Dahil friends na tayo i celebrate natin ang monthsfriends natin" sabi niya lang at sabay hila sakin. Grabe Kalog pala siya.

Dami niya inorder. Puro halos Cake, Ice cream,burger at salad. Kinain naman namin lahat yon. Daldal din pala niya nakakatuwa din siya kasama.

Sad love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon