Dahil sa lalim na iniisip ko may tumama nalang sa ulo ko na bola. Medyo nahilo ako sa lakas. May tumakbo naman sakin papunta.
" Are you okay?" Tumingin naman ako sa nagsalita.
" Oo,ayos lang" Sabay hawak ko sa ulo ko. Aaminin ko medyo masakit talaga pero mag kukunwari nalang ako na okay ako.
" Dont lie, alam ko nasaktan ka" Malalim niya sinabi. Hindi ko siya kilala. Hindi ko alam anu department siya. Tinignan ko naman uniform niya. Soccer player siguro siya. Tinignan naman niya ako sa buong katawan ko,bigla naman ako nailang kaya tumayo na ako at lumayo sa kanya.
" Ayos lang talaga ako, sige aalis na ako" maglalakad na sana paalis na bigla siya nagsalita.
"Pag may sumakit sayo, hanapin mo lang ako. My name is Dave. " Nilahad naman niya kamay niya para makipag kamay.
Tinignan ko naman matagal kamay niya nagdadalawang isip kung magpapakilala ako. Pero nakaka bastos naman kung tatanggihan ko siya.
Kaya dahan dahan ko inextend kamay ko para makipag kamay.
"Aya" sabi ko naman para magpakilala.
Nakipag kamay naman siya at tinaggal ko din agad. Tumango naman siya." pag may sumakit sayo hanapin mo lang ako" sabi niya.
Tumango lang ako at nag smile.
Kinuha naman niya bola, tinignan niya pa ako isa beses bago umalis. Tinignan ko naman siya naglalakad. Lumingon naman siya ulit sakin pero seryoso tingin niya. Yumuko naman ako at umalis na din don.
Naglalakad na ako palabas sa campus,nakita ko naman si Celine nakatayo sa gate parang may hinihintay. Lumingon naman siya sa banda gawi ko. Kumaway siya sakin at siya na mismo lumapit.
"Hi! Namiss kita" Sabi niya sakin niyakap naman niya ako. Medyo nahihiya naman ako. Minsan nag weweirdan na ako sa kanya.
Lumayo naman siya sakin tapos lumungkot ung mukha niya. Nagtaka naman ako.
"Bakit may problema ba celine?" Napa buntong hininga naman siya.
"Alam mo ba Aya hindi ko alam kung bad ba ako o anu" sabi niya. Napakunot naman ako ng noo. Anu ba tinutukoy niya?
"Tara, mag milktea muna tayo,libre kita. Don ko sasabihin" sabi niya. Kaya pumunta kami sa pinaka malapit na milktea.
Nakaupo na kami at nakapag order na. Inorder ko naman Strawberry flavor.
Lahat kasi ng Strawberry, Favorite ko." Aya, To be honest meron pa ako Big sister"
Medyo nagulat ako sa sinabi niya. It means may Kapatid pa siya." Cristia Diaz ,is Her name and Uuwe siya dito sa pinas "
" Bakit hindi ka ba masaya uuwe ate cristia mo?"
" To be honest Aya, natatakot ako"
Napataas naman ako kilay,san naman siya natatakot?" Kasi si ate ex Boyfriend niya si Andrei" mahina niya sinabi.
Napatahimik naman ako sa sinabi niya. Naalala ko naman ung may kausap siya sa phone, Ate ba ni celine kausap niya.
" Nung Sila pa ni ate, may gusto na talaga ako kay andrei,kahit alam ko mali. Sinabi ko kay ate iyon na may gusto ako sa boyfriend niya sabi naman niya ayos lang,kasi natural lang naman daw mag ka crush, pero nung ilan araw dumaan hindi na ako gano pinapansin ni ate. "
Malungkot niya sabi.
" Atsaka may nagawa ako mali kay ate. Alam ko bata pa ako, pero nung time na busy na si ate sa work, pinagsamantalahan ko akitin si andrei. Sinaraan ko pa siya kay ate na may iba na si ate kaya hindi na sila gano nagkikita. Nung time na naglasing si andrei sinadya ko siya samahan nun at may nangyari samin" bigla naman siya umiyak. Hinalo ko naman siya sa likod.
Hindi ko rin kaya pag coconfess niya sakin.
Ibig sabihin siya dahilan kaya naghiwalay ate niya at si kuya andrei." Ang sama ko kapatid Aya, Ako ang dahilan kaya naghiwalay sila. Tapos ung about sa engagement,pinilit ko lang talaga iyon sa magulang ko na si andrei gusto ko pakasalan tutal may share naman kami sa company niyo, ginamit ko iyon. Im terrible person Aya, kaya wag mo sana ako agad pagkatiwalaan."
" Nakausap mo na ba ate mo? Kung bat nagawa mo iyon"
Umiling naman siya at pinunasan mga luha.
" Malaki ang galit sakin ni Ate,,kaya natatakot ako pag umuwe na siya, wala ako mukha maihaharap sa kanya "
"Lalo na galit na galit din si andrei kay ate dahil ang alam niya niloko siya ni ate, pero ako lang gumawa nun. "
Pinag titinginan na kami dito dahil sa pag iyak ni celine.
Alam ko mali talaga ginawa ni celine, pero ganun na ba ka worst na pwede gawin ng tao para lang sa pagmamahal?May mga pumasok din grupo na mga kalalakihan, parang familiar mga uniform nila. Paktay, sa school uniform namin iyon.
May huli naman pumasok, napatingin siya sakin.
Hinahalo halo ko pa rin si celine,nakita ko nalang na lumapit siya dito,tinignan ako at si celine." What happen to her?" Tanung niya sakin.
"May problema lang " simple ko sabi. Umangat na din ng tingin si celine at kay sinu ba kasi ito??" Dave" bigkas ni celine. Mukhang magkakilala din sila.
"What happen?
Umiling iling naman si celine.
" Nothing, not big deal, Broken hearted" medyo biro pa ni celine." I think you should go home celine, you look tired"
" Ang bait mo talaga kaibigan, sana ganyan din siya" nag roll eyes naman si dave at tinayo si celine.
"I uuwe ko na kayo" Offer bigla niya. Kaya sumunod nalang kami ni celine,hanggang ngayon wala pa rin siya sa sarili niya. Nasa tapat na kami ng sasakyan na, sumakay na si celine sa harapan ako sa likod. Sumakay na rin si Dave.
Habang nasa biyahe kami sila lang nag uusap. Childhood Friend pala sila. Kaya pala comfortable si celine kay Dave.
Nasa tapat na kami bahay ni celine,bumaba naman siya,susunod na sana ako kay celine bigla nagsalita si Dave.
" Ihahatid na rin kita" sabi niya.
" Oo Aya, ihahatid ka na niya,mabait naman iyan,don t worry. Pag may ginawa sayo yan bad, sabihin mo sakin agad. " Biro sabi ni celine."Im not like that celine, dont worry, your friend will home safety"
Tumango naman si celine at tumingin sakin"Sige,ingat kayo" sabi niya sabay pasok sa gate.
Nang nakapasok na si celine, nag drive na ulit si Dave. Tahimik lang kami. Minsan tinuturo ko kung san daan.Mga ilan pa minuto, tinuro ko na ung bahay. Nagtaka naman siya at tinignan ako.
"Are you related Abarguez Family?" Tanung niya sakin. Oo nga pala, hindi ko nasabi.
Tumango naman ako.
" Hindi ko alam may kapatid pala si Andrei"
" Sa totoo pang stepsister niya ako" mahina sabi ko.
" Nag asawa pala ulit si Tito."
Bigla ako nailang sa kanya.Nasa tapat na kami ng bahay. Bumaba na ako agad. Pero hindi ko na nasasara ung pinto.
"Salamat sa pag hatid" sabi ko at sinara pinto ng sasakyan niya.
Naglakad na ako papasok ng gate pero hindi pa rin siya umaalis. Na may bigla din dumating na sasakyan. Huminto din ito sa tapat ng bahay.
Bumaba naman ito nakakunot noo. Bigla naman bumilis tibok ng puso ko. Nagtama mga mata namin at tumingin din siya sa sasakyan ni Dave.
Tapos tumingin ulit sakin, pero masama tingin niya kaya binuksan ko na ung gate at pumasok na.