Chapter 2

58 0 0
                                    

Isasama na ni mr.abarguez ang mag-ina sa kanyang bahay na dumating na sila sa bahay ni mr.abarguez nagulat si aya dahil napakalaki ng bahay ni mr.abarguez

at mayaman pala si mr.abarguez,isa siyang CEO sa kanilang kompanya.

Na papasok na sila sa malaking bahay may bigla sila narinig na plato na nabasag at binasag pala ni Andrei.

dahil sa sobrang galit nito,Si Andrei Meikko Abarguez ay ang kaisa-isang anak ni Angelo abrguez sa ibang babae na naging asawa niya.

Pinuntahan niya si andrei s akusina at may papakilala siya na ikakasaya niya daw.

Ipinakilala nan i mr.abarguez sila aling liza at si aya kay andrei.

“Sini sila?”tanong ni andrei,habang nakataas ang isang kilay nito.

“Siya si liza ang magiging bado mo mama at ito si aya ang bagong mo kapatid,alam mo mag si edad lang kayo ni aya kaya sa tingin ko magkakasundo kayo dalawa.”

“kamusta?”sabi ni aya kaya andrei,hindi sumagot si andrei sa pangungusta ni aya sa kanya.

“kami magkakasundo?! Eh makita ko lang ang mga mukha nito mag-ina na ito hindi na magiging maganda ang araw ko!! Sigaw nito.

nagalit si me.abarguez kay andrei sa pangit na asal pinakota nito.

“bastos ka bat aka!!” sigaw ni mr.abarguez kay andrei at dapat pa nga sasampalin niya ito kaya lang pinigilan lang siya ni aling liza.

“tama na iyan.”tila sabi ni aling liza

at umalis si andrei,humingi ng pasensya si mr.abarguez kaya ling liza at kay aya dahil sa pangit na asal ipinakita ni andrei.

Tapos na sila nilibot  sa bahay at pupunta na si aya sa kanyang bagong kwarto,nagulat si aya dahil napakalaki ng kwarto niya at ang gaganda na mga gamit,malambot ang kama at may aircon din.

Gabi na umuwi si andrei at lasing pa ito,bigla nagising si aya dahil naiinom ito,bumaba siya kaya lang hindi niya pa alam kung saan ang kusina sa sobra laki ng bahay halos maligaw na siya.

“ano bang bahay ito parang isa ng mall.”sabi ni aya sa kanyang sarili.

Nagdaan ng ilang minuto nahanap na ni aya ang kusina.

“saw akas nahanap ko na rin ang kusina.”bulong niya

Binuksan ni aya ang ref at kumuha siya na maiinom.

Pagkatapos niya uminom nakita niya si andrei doon sa bandang pinto,natutulog ito kaya pinuntahan niya si andrei dahan dahan siya naglakad at agad niya naamoy na amoy alak si andrei

tinignan niya muna ito. “Gwapo ka rin pala kaya lang suplado ka naman,sayang ka.”sabi ni aya

Na papaalis na si aya na may biglang humila sa kanyang kamay at ang naghila ay si andrei,hindi pala talaga siya tulog,naaglip lang siya,nagulat si aya dahil bigla siya niyakap at hinalikan  ni andrei sa labi,nanlaki ang mga mata ni aya,bigla tinulak ni aya si andrei,hindi akalahin ni aya na magagawa ni andrei ang ganoong bagay.

hindi nakatulog si aya dahil sa nangyari,naiinis si aya dahil yun ung first kiss niya.

“sana panaginip na lang ung nangyari”sabi niya aya sa kanyang sarili.

kinabukasan,tulala pa rin si aya sa nangyari gagabi at napansin yun ng kanyang ina.

“anak bakit tulala ka?”tanong ng kanyang ina

“Ay,wala lang po ina.”

“bakit hindi ka ba nakatulog kagabi.”

“nakatulog naman po.”

“bakit ang laki ng eye bags mo?”

“siguro po hindi pa po ako sanay matulog dito.”

“o sige kumain na.”

“opo inay.”

Habang nag lalakad si aya nasalubong niya si Andrei at medyo nahiya siya aya kay andrei,dahil nga sa nangyari nung isang gabi.Bigla naman kinausap ni andrei si aya.

“ikaw bas i aya?”

“Oo,ako nga.” Sagot nito

“may gusto lang ako sabihin sa inyo mag-ina,hindi porket dito na kayo nakatira hindi ibig sabihin ,magiging maganda na buhay niyo dito,dahil hindi niyo alam ang pinasukan niyo gulo.”Erap nito

Bigla natakot si aya sa sinabi ni andrei sa kanya,medyo napaluha si aya baka ano gawin ni andrei sa kanilang dalawa mag-ina.

Pumunta si aya sa kanyang ina.

“anak may sasabihin ako sayo.”masayang sabi ni aling liza

“ano poi yon inay?”

“makakapag-ara; ka na rin anak!”

“totoo po ba iyan inay?”masayang tanong ni aya.

“Oo,anak.”

“saw akas inay makakapag-aral na rin ako.”

Makakapag aral na rin siya sa wakas,kaya lang sa pinagpapasukan ni andrei siya mag-aaral.

“bilisan mo na anak pumasok ka na.”masyang sabi ng kanyang ina

“pero inay wala pa po ako gamit?”

“huwag ka na mag-alala doon anak,o sige magbihis ka na.”

“opo inay.”

Tapos na magbihis si aya,m at maganda ang uniform na suot niya.

Na  nalaman ni andrei na mag-aaral din si aya doon sa pinapasukan niya school,hindi siya pumayag at lalo nagalit si andrei kay aya,pinuntahan ni andrei si aya at nakita niya nakabihis na ito.

Hinila papasok ni andrei si aya sa kwarto at inilak ang pinto,sila lamang sa loob ng kwarto.

“ano k aba,bitawan mo ako!”sigaw ni aya kay Andrei

“Hubarin mo iyang suot mo!”sigaw ni andrei

“At bakit naman?!”matapang sagot ni aya

“Dahil naiinis ako sayo! Lahat nalang ng bagay kinuha mo saakin,una ang pamilya ko,

kung hindi sa inyo mag-ina sana buo pa ang pamilya ko at kung hindi rin sa inyo mag-ina buhay pa ang ate ko!!”

“may kapatid ka?”tanong ni aya

“Oo,may kapatid ako.”malungkot sabi ni andrei

“paano siya namatay?”

“tinatanong pa ba iyan kung paano siya namatay,dahil sa inyo mag-ina!dahil sa inyo! Na nalaman ng ate na pinapahanap kayo ni daddy ko,doon na nagsimula nag rebelde,araw-araw siya umiinom ng alak at naninigarilyo,hindi nag-tagal nagkasakit na si ate sa cancer,hindi niya sinabi kay daddy namin na lumalala na ang sakit niya at ang masakit pa doon hindi binibigyan pansin ni daddy na lumalala ang sakit ni ate.Na

ilang  araw na dumaan hindi na nakayan ng ate ko at namatay siya.” Napapaluha sabi ni andrei

“pasensya ka na Andrei,humihingi ako ng kapatawaran mo.” Sabi ni aya

“sa tingin mo pag-humingi ka ng sorry mababalik mo pa ba ang ate ko,kahit ani gawin mo hindi mo na siya mababalik!”galit na pagkasabi ni andrei

Lumabas na ng kwarto si andrei  at bigla napaluha si aya dahil hindi niya lubos maisip na may malaking problema din si andrei na pinagdadaanan.

Kinabukasan maaga nagising si aya pinagluto niya si andrei ng breakfast at dinala niya ito sa kwarto ni andrei,dahan dahan nito nilapag sa mesa para hindi marinig ni andrei,na siya nagdala ng breakfast nito.

Sad love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon