Pag kahinto palang ng sasakyan niya,bumaba na ako agad,palakad na patakbo ginawa ko dahil sa kahihiyan. Ewan ko ba bat nahihiya ako,eh siya naman nagsabi don.
Pagpasok ko sa loob ng bahay nadatnan ko si inay na nakaupo sa sofa,halatang nag aalala sakin. Tumingala naman siya sakin at agad lumapit sakin para yakapin. Niyakap ko din si inay."Inay pasensya na po kayo kung ginabi na po kami uwe"
Humiwalay naman si inay sa yakap.
"Sa susunod anak magsabi ka sakin kung gagabihin ka,nag alala ako sobra. "
Ngumiti naman ako kay inay."Wag po kayo mag alala inay, maayos naman po ako nakauwe. Umm kasama ko naman din po si kuya andrei. " Medyo mahina ko bigkas.
"buti naman kung ganun anak. Nga pala bat ka pala ginabi?" Tanung ni inay.
Bigla naman pumasok si andrei at tinignan kami mag ina ,malamig tingin niya samin.
"Umm. Kasi po nagkita po kami ni ce-
"Nilibot ko lang siya thats why we late" bigla niya sabi. Napa kunot naman ako.
Nilibot? Ayaw ba niya sabihin na kasama namin si celine.
Bigla naman sumaya si inay.
"Ganun ba,salamat andrei dahil kahit papaano nagkakasundo na kayo ng anak ko." Nakangiti sabi ni inay.
Bigla naman naglakad si andrei.
Napaka suplado talaga.Andito ako sa kwarto ko,nakatingin sa kisame. Anu ba talaga meron sila dati. Bat ba gusto ko malaman. Anu ngayon kung may namamagitan sa kanila. Nakikita ko naman kung gano kagusto ni celine kay andrei. Pero si andrei gusto din ba niya si celine? Hayyyy. Konti nalang masasabunutan ko na sarili ko sa kakaisip sa kanila. Bahala na nga sila.
Pilit ko naman pinipikit sarili ko. Pero wala,hindi ako makatulog. Gusto ko sana makatabi si inay sa pag tulog pero alam ko katabi niya si tito angelo. Tumayo naman ako,lumabas sa kwarto ko. Buti nalang nakasindi pa ung ibang ilaw. Bumaba ako pumunta sa kusina para magtimpla ng kape,pag ka timpla ko. Pumunta ako sa may veranda may upuan don,kaya umupo ako don at umihip ng kape. Bigla naman humangin,napayakap naman ako sa sarili ko. Ang mga buhok ko lumilipad dahil sa hangin.
May narinig naman ako boses. Boses ni andrei iyon. Kaya naman sinundan ko ung boses na iyon. Nasa sala siya nakatayo. May kausap sa phone.
"Ikaw nangiwan, so thats what you get. You fool me,remember."
Sinu kausap niya?
Mas lumapit naman ako para marinig mas mabuti.
"One more thing, tell to your sister i dont want to get married with her" sabi niya sabay hagis sa phone niya sa sofa. Hinilot naman niya ung sintido niya umupo sa sofa.Kung hindi si celine kausap niya. Sinu yon?
Umatras naman ako pabalik sa veranda baka makita niya ako at magalit sakin.
Umupo ako ulit sa upuan ko kanina,ung kape ko hindi ko pa pala nauubos. Hihigop na sana ako may nagsalita naman sa likod ko. Kaya lumingon ako,sinu pa ba edi si andrei.
"Anu ginagawa mo dito? May narinig ka ba iba?" Malamig niya tugon. Napalunok naman ako at agad umiling."Umm hindi kasi ako makatulog kaya nagkape lang ako atsaka andito lang ako" medyo nabubulol ko sabi. Hindi rin ako makatingin sa kanya. Siya naman nakatitig lang sakin para bang may binabasa sakin.
Hinigop ko naman ung kape ko at inubos. Tumayo na rin ako.
"Sige matutulog na ako" naka ilan hakbang palang ako pero hinila niya ako pabalik. Bale nakatingala ako sa kanya.
"Tell me,anu narinig mo?" Malamig pa rin niya tugon.
Nakatitig lang ako sa kanya. Hindi ko alam kung anu sasabihin ko. Naramdaman ko naman ung braso niya nasa bewang ko na,para bang sinusuportahan niya ako.Umiling ako ulit. Nag smirk naman siya.
"Liar. Tell me" napaka husky ng boses niya at nararamdama ko ung hininga niya sa mukha ko. Amoy mint na may alak na may sigarilyo na halo halo. Pero kahit ganun mabango pa rin. Napatingin naman ako sa labi niya,para bang nang aakit.
"You want to taste it?" Bigla naman ako bumalik sa realidad dahil sa sinabi niya. Tumingin ako sa mata niya, napaka amo na mga mata niya ngayon. Umiling naman ako agad magsasalita na sana ako pero huli na ang lahat dahil naramdaman ko nalang labi niya sakin . Napalaki naman ako ng mata bigla, napahawak naman ako sa dibdib niya hindi ko alam para ba itulak siya o bilang suporta.
Napakalambot ng labi niya. Hindi naman ganun karahas halik niya. Hindi katulad dati. Pero mali ito. Kaya buong pwersa ko siya tinulak. Natulak ko naman siya at tumakbo ako pabalik sa kwarto ko. Pag kapasok ko,nilock ko din ang pinto. Hinawakan ko naman dibdib ko dahil sa sobra bilis nito.
Napahawak naman ako sa labi ko. Sa lahat ng halik niya ito ang pinaka gentle napaka soft. Umiling iling naman. Anu ka ba Aya! Ipapakasal na siya sa iba at kapatid mo siya! Bumalik naman ako sa kama ko at humiga,pero nakatingin lang ako ulit sa kisame.
Iniisip ko lang bat hinahalikan ako ni andrei. Hindi naman siguro may gusto siya sakin? Agad ko naman sinapok sarili ko. Napaka imposible yan iniisip mo Aya! Kahit kailan hindi magkaka gusto sakin iyon. Dahil una una, galit siya samin ni inay dahil hindi pa rin niya kami matanggap bilang pamilya.Pero dapat hindi na maulit ang halik na iyon,dahil mali iyon. Lalo na may nakatakda na sakanya ipapakasal.
Kinabukasan, tinignan ko sarili ko sa salamin. Ito ang resulta na hindi gano makatulog dahil ang laki ng eye bags ko. Pakatignan ko naman sarili ko sa salamin,parang mas lalo ako pumuti siguro dahil lagu lang ako sa bahay. Maputla kasi balat ko pero masasabi ko din na makinis talaga ako. Kala nga nila sakin si snow white, dahil sa sobra puti ko. Kaya halatang halata ung mga eye bags ko. Naligo at nagbihis na din ako papasok sa school. Next semester yan 3rd year college na pala ako.
Nakaupo ako dito sa may sport field,pinagmamasdan ang mga paligid. Ako lang mag isa, para wala gusto kumausap sakin. Naalala ko na naman ung kagabi. Hindi na dapat maulit iyon at ayaw ko an rin pakialaman ang mga buhay nila. Pinag tataka ko lang sinu ba talaga kausap ni andrei,hindi kaya iba babae na naman niya?
Akala ko ba Aya hindi ka na mangingielam. Kainis! Tama na,wag mo na siya isipin pa.