Chapter 12

57 0 0
                                    

Tinikman ko naman ang luto ni Celine, una tikim ko ang sarap,sayang naman mga ito kung hindi kakainin. Kaya inubos ko nalang hanggang tanghalian.

"Aya,pwede ba ikaw muna magdala ng pagkain ni sir andrei sa office niya kasi bigla tumawag anak ko nag ka emergency" sabi bigla ni manang sakin. Tinignan ko naman oras, 11:30 na pala.

"Sige po. Wala po problema" nakangiti ko sabi.

"Naku iha ,salamat ah. Osige ito ipaabot mo nalang sa secretary niya"

Inabot naman sakin ni manang ang isang paper bag na nilalaman na mga masasarap na pagkain. Naisip ko naman pagkain dala ni celine meron pa naman natira kaya idadagdag ko nalang. Nag ayos na rin ako,nagsuot ako blouse na color pink at skirt.

Hinihintay na din ako ni manong kaya nagmadali na ako mag ayos. Naka bagsak lang buhok ko hanggang bewang na kulot kulot sa baba na dark brown. Sumakay na ako sa kotse at pumunta na sa company nila tito angelo. Iniisip ko naman baka hindi rin tanggapin ni andrei ito at lalo na ako pa nagdala. Ipapaabot ko lang naman ito sa secretary niya, hindi naman din niya malalaman pa. Naramdaman ko nalang tumigil ang sasakyan kaya tumingin ako nasaan na kami napalaki naman mata ko dahil nasa tapat kami ng isang napaka laki na building. Kanila tito angelo ba ito,talaga napaka yaman nga nila.

"Maam Aya andito na po tayo, hintayin ko nalang po kayo sa parking lot. " Tumango naman ako at lumabas ng kotse. Andito ako sa tapat ng building. Tinignan ko naman ang entrance,naglakad na ako papunta don. May dalawang guard, isa babae at lalaki.

"Sinu ho sila maam?" Tanung sakin ng isa babae guard.

"Ipapaabot ko lang po sana ito kay Kuya andrei." Pinakita ko naman ung paper bag na dala ko. Para naman nagulat ung guard.

"Kayo po ba ang si Maam Aya?"

Tumango naman ako. Bigla naman sila nag give way sa dadaanan ko.

"Sige po maam pasok na po kayo. " Sabi niya.

"Salamat po" sabi ko at pumasok na.

Nang nakapasok na ako loob, pinagmasdan ko naman ang paligid. Mas lalo ako napanganga kasi sobra laki talaga tapos ang mga furniture nito kala mo talaga mamahalin.

Hinanap ko naman ung counter kung san pwede ipa bigay ito lunch niya. May dalawang babae naka uniform ung isa may katawagan ung isa naman may sinusulat.

Mukhang napansin naman nila ako. Kaya ngumiti naman sila.

"Yes po maam?"

" Ipapa abot ko po sana ito sa Secretary niya. " Pinakita ko naman ung paper bag. Nagulat naman sila bigla tapos yumuko sakin bigla.

"Hello po maam Aya, Sorry po kung hindi po namin kayo agad nakilala." Nakayuko pa rin sabi.

"Ayos lang. Atsaka ipapa abot ko lang naman ito. Wag na kayo yumuko" sabi ko sa kanila agad naman sila tumingla sakin.

"Sige po maam, makakaakyat na po kayo sa elevator. Paki pindot nalang po ung 40 floor" nakangiti nila sabi. 40 floor? Sobra taas naman nun.

"Andun ba ung secretary ni kuya andrei?" Tanung ko. Umiling naman sila.

" Actually maam, kayo po magbibigay kasi si sir hindi po siya basta basta nagpapa pasok sa office po niya dahil kapatid naman po nila kayo,kayo nalang po. " Sabi ulit.

Nag alinlangan naman ako sa sinabi niya. Baka nga hindi rin ako papasukin nun eh. Anu pa ba magagawa ko.

"Sige salamat" sabay alis sa counter. Sunakay naman na ako elevator at pinindot ang 40 floor.

Sad love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon