Chapter 16

1.1K 49 14
                                    

HAII! Okay so dahil demanding ang bida sa kwento na toh. Geh na nga update na meee. Nasa school po ako ngayon pero wala kami ginagawa eh. Sigurado bored na kayo sa kaka author's note sa umpisa bawat kwento kaya eto naaa. \(>~<)
                                                                            )     (>
                                                                            /      \
♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡■♡

Darren's POV

So ganyan? Akala ko magkaka move on na siya eh! Ilang taon na kaya nakalipas pero galit pa rin siya...sa bagay masisisi ko ba siya? Eh kahit sino naman magagalit pa rin eh...pano ko ba toh mapapaliwanag sa kanya?!

And sa totoo lang mas naiinlove nako sa kanya. Nagiba na siya eh. Mas gumanda pa....successful na....pero hindi yun ang batayan ko sa babae. Basta ms nainlove lang ako sa kanya. Yun yon.

At sa totoo lang hindi ko naman ginusto na maging girlfriend ulit sa Twittle eh. Nagbati na kami pero hindi ko na siya gusto. Naging love team lang kami sa isang movie tapos biglang pinalabas na sa public na kami na?! Si Twittle nga rin hindi makapaniwala eh. Ayaw niya nga rin na maging kami eh. Yup, parehas lang kami ng point of view ngayon. Joaquin Reyes na ang gusto niya. Si Jk? Syempre may Stacy na yun.

Paano naman ako makakakuha ng chance para maexplain sa kanya yun?

Wait...parang may naisip ako ah. Wala pang plano syempre...may kaibigan kasi ako na idk tumtulong kasi siya palagi pag may problema ako eh. Siya si Jonalyn Marlon. ( @jonalyna here you go laaav! Sorry natagalan)

Jonalyn's POV (First hehe)

Hi! Ako sa Jonalyn Marlon. Solid best friend ni Darren! Nagmeet kami kasi classmates kami sa Eton International School. I actually have a little crush on him pero since alam ko past niyo tungkol kay Micah, kapag nameet niya yun uli handa naman ako magparaya eh.

Sa ngayon, nasa bahay lang ako nasa kwarto nanonood ng 'Divergent'. Ilang beses ko na toh pinapanood eh pero di talaga ako nagsasawa. Biglang tumunog yung phone ko. Kinuha ko agad at sinagot.

"Hello?" Pagsagot ko.

"Hi Jonalyn! Punta me sa bahay mo ah. May ikukwento ako sayo" Sabi niya.

"Ah kk." Sabi ko.

Binaba niya na yung phone.

Haysst! Ano na naman kayang kadramahan ang meron kay Darren? 

Biglang may kumatok sa pinto ko. Pagbukas ko nakita ko agad si Darren. Hinila ko siya papasok sabay sara ng pinto. Baket? Eh pag nakita toh ng kapatid kong lalaki tadtad na naman ako ng asar.

Pinaupo ko siya sa sofa ko sa kwarto tapos tinabihan ko siya.

"So...anong problema?" Tanong ko.

"Naalala mo si Micah Testor? Yung sinabi ko sayong dati kong kasambahay na naging girlfriend ko?" Tanong niya.

"Ahm..oo" Sabi ko.

"Nagkita kami ulit.."sabi niya nakayuko.

"Tapos? Anyare? Teka pano kayo nagkita?" Tanong ko excited.

"Eh kasi itong isa ko pang kaibigan na kasamahan ko sa modelling ipinakilala ako kay Micah kasi akala niya di pa kami magkakilala...umalis siya agad tapos dun kami nagkausap ni Micah kaso...mukhang di pa niya ako napapatawad eh" Kwento niya.

"Haluh! Ehrm...hindi naman sa sinisisi kita ah pero hindi mo rin naman siya masisisi eh" Sabi ko.

"Alam ko yun pero ang dahilan kung bakit ako pumunta dito is para humingi ng tulong kung paano kami magbabati. Paano ba ako makikipagbati sa kanya?" Tanong niya.

"Alam mo Darren and babae hindi yan choosy. Basta nakita niyang sincere ang apology ng lalaki at nagsisisi talaga siya sa nagawa niya for sure mapapatawad ka rin niya. Hindi mo na kailangan ng napakalaking surprises! Hindi mo na kailangan ng sobra sobrang preparation basta ipakita mo sa kanyang nagsisisi ka" Sabi ko.

"Salamat sa advice pero paano ko siya makakausap kung layo siya ng layo?" Tanong ni Darren.

"Okay ako bahala. Ito ang plano ----------- (A/N: SURPRISE PA YAN KUNG PANO SILA MAGBABATI)

"Salamat talaga dre! Da best ka talaga" Sabi ni Darren sabay yakap.

Awkward? Nope. Ganito talaga kami mag best friend eh plus we call each other dre.

"Anything for you dre!" Sabi ko.

Tinapos namin yung movie na Divergent tapos umuwi na si Darren.

Hayysst. Jonalyn kailangan mo na siya tanggalin sa isip mo. Isipin mo na lang mararamdaman mo kapag pinagpatuloy mo pa rin yung pagka gusto sa kanya tapos naging sila nung Micah na yun. Masasaktan ka rin kaya kailangan tanggapin mo na lang na hanggang magkaibigan lang kayo. Para akong baliw kinakausap ko sarili ko haha.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Guys! Sinadya ko po na paikliin 'tong chapter na toh para sa susunod. Also, sorry po kung di ko nasasagot mga messages at requests niyo. I'm sorry po pero hindi na po ako tatanggap ng requests sa ngayon. Jampacked na po mga gagawin ko eh. I'll have to finish them all po. May gagawin pa po akong JK fanfic at part ng Even If I Win. Abangan niyo lang po.

The moment na free na po ako sa gagawin, iaannounce ko naman po eh kung kailangan ko ng requests for stories or new characters. Sana di po sumama loob niyo. I love you all!

The Maid (A Darren Espanto Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon