Kabanata 21

7 0 0
                                    

"Sunset"

Napapatingin sa amin ang lahat nang lumabas kami pero bumalik din agad sa kani-kanilang ginagawa. Walang pakealam sa kung ano man mangyari.

Bigla lamang ako hinila ni Cadmus sa 'di malamang dahilan. Bakit siya galit? Dapat si Topher ang magagalit dito dahil nagsisinungaling ang tito niya.

Nagalit ba siya dahil nangealam ako? I just want to help. Umamin siya kanina at akala niya pati tuloy ako ay isa sa mga babae niya. Sana hindi sila naniwala sa sinabi niya.

Nang nakalabas kami sa restaurant, tuloy pa din ang hila niya sa akin kaya napatingin sa amin ang ibang tao. Ang iba ay pinaguusapan kami at ang iba ay tila walang pakealam sa amin dahil bumalik din agad sa dating gawa.

Namamangha pa din ako sa lugar na ito kahit nadaanan na namin ito ni tita Celeste. There were carriages sa gitna ng daanan, dalawa o tatlo lamang ang dumadaan. Saan na kaya iyong amin?

Nagulat ako nang pumasok kami sa isa pang restaurant. Napatingin sa amin ang iba dahil sa pabigla-biglang pasok ni Cadmus.

"Is that Cadmus?"

"It's Cadmus! But who's that girl beside him?"

"Ang ganda niya.. sino kaya siya?"

"I already saw her.. at the party! Yes!"

"It's his fiance, I guess?"

"What? No! My mom told me that he's doesn't have one."

Tinignan ko ang kanyang reaksyon sa mga sinasabi nila. Narinig niya kaya?

Pero ngumisi lamang siya at hinawakan ang bewang ko kaya hindi ko mapigilang hindi tumili ng konte.

Narinig kong marami ang napasinghap sa nakita.

"W-What are you doing, Cadmus?!" Bulong ko sa kanya.

Pero ngumisi lamang ito. Napagtanto kong kumalma na ito ngayon. Ang bilis naman yata?

May lumapit na waitress sa amin at iginaya kami kung saan ang magiging pwesto namin. Hindi pa din ako binibitawan ni Cadmus.

Umakyat kami sa pangalawang palapag at walang masyadong tao doon. Iginaya niya kami malapit sa bintana.

Umupo ako nang hinila ni Cadmus ang upuan na para sa akin at nagpasalamat sa kanya. Napatingin ako sa labas ng bintana; I can see the forest from here. The birds were flying freely in the sky. The leaves from the trees were dancing because of the breeze.

"You like it?" Napatingin ako sa kanya nang nagsalita siya.

Hinanap ko iyong babae kanina pero nakaalis na siya, nakababa na. Binalik ko ang aking tingin sa kanya.

Matipid siyang ngumiti sa akin. "I mean.. did you like the view?" Sandali siyang tumingin sa bintana bago bumalik sa akin.

Dahan-dahan akong tumango sa kanya at ngumiti pabalik. Bumuntong hininga siya na parang kanina niya pa ito pinipigilan.

"Bakit mo ako hinila? Naiwan tuloy natin sila.." mahinang tanong ko.

Biglang sumeryoso ang mukha niya. "It's dangerous. Iwant-we want you to be safe." Umiling siya at umiwas ng tingin. "I really don't like that man. Several people file a case against him, but none of them won."

"Because he's one of the influential people at Topher's country."

Nanlaki ang mga mata ko sa narinig. "T-Topher's country?"

Tumingin siya sa akin at tumango. "Yes. Topher's country. He's not from here, he's a prince at Valhalla.. wait, you don't know?"

Ishook my head as my lips parted. Hindi napakapaniwalang sa impormasyong nalaman.  I didn't know, okay? I have no idea that I was talking to a prince. His parents are King Andrew and Queen Victoria.

Mystic Academy: School of MysticaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon