Kabanata 8

32 2 0
                                    

"Past"

I stunned. A hot breath blew in my ear.

What is happening...

I closed my eyes tightly.

"You did not feel my presence,"

Napasinghap ako sa lalim ng boses niya at napansing kong naningining si Ariella sa takot habang nakayuko siya. Nakakuyom din ang kanyang palad.

"Hindi mo ba ako nakikilala?" Aniya at bigla niyang pinaharap ang mukha ko sa kanya.

Una kong napansin ang malumanay niyang mata na kulay asul. Ang matangos niyang ilong, ang manipis nitong labi na kulay rosas at ang perpektong hugis ng panga niya.

I saw how he was stunned when he looks into my eyes. Wait...

"J-Jasper?"

His eyes went wide. "J-Jasmine?!"

I heard how fast his heartbeats. Looks like he wants to say something, but he doesn't know how.

"Impossible." He suddenly pushed me and left.

Natulala naman ako sa nangyari.

"Ayos ka lang?" Napatingin ako kay Ariella na nasa harap ko. Nagaalala siya sakin, nakikita ko yun sa kanyang mga mata.

"I-I'm.. fine." I gave her a small smile.

She nodded. "Do you know him?"

Umiling ako. "I... I don't know."

"He's Prince Kacper." Kacper. Jasper. "He's the arrogant prince. You should bow whenever you met him in the academy. But I think he just came back from his mission." She reminded me and started eating her food.

I let my eyes look around. Everything goes back to normal like it doesn't happen. It looks like they are used to this kind of situation. Some of the students eating happily while talking to their friends, while some are eating their food. I closed my eyes tightly. It's impossible. But... He called my name. Or I did not hear it right.

Pagkatapos namin kumain ni Ariella, nagpasya kaming pupunta na sa unang klase ngayong hapon. Inobserbahan ko ang lahat ng estudyante dito at kahit ang stuffs, parang normal na tao silang umasta pero may iba't ibang abilidad silang tinatago.

Naramdaman ko ang kamay ni Ariella sa balikat ko. Nagaalala ang kanyang mga mukha nang nilipat ko ang aking tingin sa kanya.

"Ayos ka lang ba talaga, Jasmine? Nawawala ka sa sarili mo..." Tumango ako at ngumiti sa kanya para maipakitang ayos lang ako.

Pumasok kami sa classroom at pinanood kung saan si Ariella uupo. Tumigil siya sa paglalakad nang napansing hindi ako nakasunod kaya liningon niya ako at sinenyasang sumunod ako sa kanya.

Linibot ko naman ang aking paningin sa buong kwarto. Ang ibang estudyante ay natigilan nang nakita nila akong pumasok at agad nakipagusap sa katabi habang nakatingin sa akin pero meron ding walang pakealam sa akin.

Tamang tama, pagupo ko pumasok naman ang professor at nagsimulang magsalita sa harap kaya bumalik naman ang iba sa kani-kanilang inuupuan.

Pagkatapos ng professor umayos ng kanyang mga gamit sa lamesa umikot ang kanyang mga mata sa buong kwarto na parang may hinahanap, hanggang sa tumigil sa akin ang kanyang mga mata.

Ngumisi siya, "We have a new student." Inayos niya ang kanyang buhok at sumandal sa lamesa. "Can you stand up and introduce yourself, miss?"

Hindi ako makapaniwalang professor ito dahil mukhang college pa lamang ito. Matangkad naman siya, medyo malaki siyang tao dahil sa ganda ng hubog ng katawan, naka clean cut at sobrang taas ng ilong nito pero mas agaw pansin naman ang perpektong hugis ng panga nito.

Mystic Academy: School of MysticaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon