Kabanata 20

6 0 0
                                    

"Dark"

"Can you come back later, miss? W-We'll call you when we have decided.."

I don't know how, but when I smiled at her she went calm.

Dahan-dahan syang tumango. Kinausap ko si Reina pagkatapos niyang umalis, ngunit hindi ko sinabi sa kanya. Napaka bata niya para sa ganitong uri ng krimen.

"J-Jasmine, please tell me?"

"It's nothing.." tumango ako. Nag-pout siya at natubig ang mga mata.

I felt Cadmus, Rheo, and Topher approaching us. But their faces were serious when I looked at them.

I turned my eyes to Reina. She's thinking deeply. Her eyes were glowing because of her tears.

Maybe they saw that Reina was suddenly sad.

"What happened?" Topher asked in a hard tone.

Medyo maingay ang upuan nang hilahin nila ito at umupo. Agad na sinalubong ng mata ko si Cadmus nang lumingon ako, ngunit umiwas ako ng tingin.

Tumingin si Topher kay Reina sa harapan niya. Naghihintay si Rheo ng sagot ko habang nakatingin sa akin si Cadmus.

"I-I can't tell you... Reina's too young for this."

Reina frowned at me. "Try me then.."

I closed my eyes tightly and started talking.

"The g-girl who went in our table e-earlier.." I felt the hot liquid in my cheeks; I am crying. I've been experiencing this. But it's not that bad.

Iminulat ko ang aking mga mata. Yumuko ako at tiningnan ang aking palad sa ilalim ng mesa; Nakita ko ang pagpatak ng luha ko sa aking mga kamay.

"U-uhmm.. she was r-raped.." tahimik sila habang nakikinig ng mabuti.

"I-I don't who did this to h-her, but.. her thoughts keep shouting t-that finally... her b-boss won't fire her."

"I-Is that... true?" Reina's voice is trembling.

Tumango ako. "Y-Yes..."

The three of them stood up. Suddenly, the atmosphere became heavy.

Inangat ko ang aking tingin at nakita kong dumidilim ang kanilang mga mata. Nakakuyom ang kamao ni Topher at umiigting ang panga nilang tatlo.

Unang gumalaw si Topher. Nilapitan niya iyong babaeng nakatulala sa gilid. Sinundan naman siya ng dalawa.

Nakikita ko mula dito ay bigla siyang nataranta nang lumapit ang tatlo. Mas lalong siyang namutla sa takot.

Tumayo ako at lumapit. Sumunod din sa akin si Reina. Sa natatarantang tingin ng babae ay napunta sa akin ang kanyang mga mata. Ngumiti ako at unti-unti siyang kumalma.

Nakatingin lang siya sa akin hanggang sa nakalapit na ako. Tumabi ako sa kanya at hinawakan ang kanyang kamay na nanginginig.

It was cold at first. After I held her hand, her palm became warm. Tuloyan na siyang kumalma.

Tinignan ko ang mga kasama ko bago binalik ang tingin sa kanya.

Umawang ang labi niya. "Anong kailangan niyo sa a-akin?" Aniya.

"We will help you.." Sagot ni Reina sa mahinang boses pero rinig namin lahat.

Nanlaki ang kanyang mga mata at bigla niyang kinalas ang kanyang kamay sa akin. Medyo lumayo siya, nataranta ulit.

"H-Huh? Uhh.. A-Anong ibig niyong s-sabihin? Tutulongan niyo a-ako?"

Natatakot siyang may nakaalam sa nangyari. Ngumiti ako sa kanya ng malungkot.

Mystic Academy: School of MysticaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon