Kabanata 13

21 2 0
                                    

"Taken"

Kinuhanan ako ng library card ni Reina para sa lugar na iyon, baka may gusto daw akong hiramin, sabi niya.

Lolo pala ni Reina ang matanda na librarian doon, kaya pala nakakuha siya agad ng library card at hindi siya pinapagalitan pag may ginagawang kalokohan.

Dumeretso kami kaagad sa cafeteria nang bumalik na kami ng mga ala una. Naabutan din namin ang tatlong lalake na masayang kumakain sa kanilang inuupuan pero tumahimik si Cadmus nang nakita kami. Lumingon ang dalawa nang nakitang nakatingin si Cadmus sa amin.

Palapit na kami nang kumunot ang noo ni Rheo sa amin. "Where have you been?"

"In the library, obviously." Si Topher.

Ngumisi si Rheo kay Topher. "Ikaw ba si Reina?"

Tinuro naman ni Reina ang counter na parang sinasabing kukuha lamang siya ng pagkain kaya tumango ako sa kanya.

Topher rolled his eyes and drinks his pineapple juice. I caught Cadmus staring at me but he looked away and continued eating his food. Lumingon si Rheo sa akin.

"So, Jasmine. Since Topher answered my question for Reina. Saan kayo nanggaling?"

"Library."

"Kayo lang?" Sunod na tanong ni Rheo.

Napansin ko naman na nakatingin si Topher sa akin na parang hinihintay ang sagot ko.

"Yes, kami lang dalawa." Topher sigh in relief after I answered.

Bumaling si Rheo kay Topher at tinaas baba ang kilay niya. "Are you satisfied with my questions? Or should I add more to calm yourselves?"

"W-What?" Topher said, confused.

Rheo shake his head. "Nothing. Masyado kang lang halata."

"What are you talking about?"

While they're arguing, Cadmus waves his hand to catch my attention and signal me to sit in the empty seat in his front. Katabi ko si Rheo nang umupo ako at tamang tama naman na bumalik si Reina.

"What happened? Ang gulo niyo," sabi ni Reina sa dalawa at umupo, hinanap niya ako nang napansin na wala ako.

Tinignan niya si Rheo na katabi ko. "Kuya Rheo, can we exchange seats? I want to seat beside Jasmine."

He looked at Reina. "Oh, yes, you're good at that. Kinu kuya mo lang--ouch! What is your problem, Topher?" Aniya habang hinimas himas ang paa niya.

Nakatingin si Topher kay Rheo at gumalaw ang mata niya papunta kay Reina. Rheo mouthed something that I and Reina didn't understand. Topher moves his eyes again. I heard Cadmus chuckled in front of me kaya napatingin ako sa kanya.

"What are they saying?" I whispered. Cadmus stunned and looked at me, then, sits properly.

"Uh, okay. I get it. Bakit kasi hindi mo na lang sinabi," Rheo whispered.

Tumayo si Rheo at inaalayan umupo si Reina sa tabi ko. Reina puts her tray in the table and sat, umupo na din si Rheo pero tumabi siya kay Topher na nasa harap niya lamang kanina.

Tatayo na sana ako nang hinawakan ni Reina ang kamay ko kaya napatingin ako sa kanya.

"Where are you going?" Si Reina.

"Kukuha lang ng pagkain."

"No! No! kinuhanan na kita. I want to treat you dahil sinamahan mo ako kanina," she smiled.

Dahan-dahan akong umupo. "T-Thank you."

Pagkatapos namin kumain, bumalik na kami sa kanya-kanyang kwarto. Parang ayaw pa nga umalis ni Reina sa tabi ko kanina pero kinuha ni Rheo ang bag niya kaya hinabol niya ito.

Mystic Academy: School of MysticaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon