Kabanata 3
Hinanap...HABANG naglalakad pabalik sa room ay nag iisip parin ako.
Kailan kami nag kausap na mag ka-date sa acquittance nila?
“Hoy! Scenary!” Napatingin ako ng tawagin ako ng mga kaklase ko.
Don ko lang napansin na sa kabila pa ang room namin at section two ang pinasukan ko na room.
Lahat sila ay nakatingin saakin at nagtataka kung bat ako naroon. Maging ang teacher na nagtuturo ay nakamaang saakin at inaantay ang sasabihin ko.
“M-Miss may kailangan ka ba?” tanong ng isa sa estudyante doon.
“W-Wala, Sorry po sa kabila pa po pala ang classroom namin,” nakayukong sabi ko at umalis.
Rinig ko ang tawa nila. Shet! Scenary ano ba?!
Pagpasok ko ng room ay sumalubong saakin ang nakangising si Andrew ang pinaka maloko naming kaklase.
“SI SCENARY PUMASOK SA KABILA AKALA NYA SECTION NYA ATA!” Bunyag nya sa mga kaklase namin kaya nag tawanan sila.
Mga hinayupak na kaklase to kala mo di nangopya ng assignment sa akin!
I salute my middle finger to them. And as usual mga abno nagtawanan pa.
“Grabe Scenary matalino ka, maganda ka pero grabe pag lutang ka na!” asar nila saakin.
Halos pumutok ang litid ko sa sobrang inis. Bat ba sila tumatawa, at isa pa. Hindi ako lutang!
Dumating na ang another teacher namin para sa pirmahan ng clearance.
Habang nag papaliwanag ang teacher namin ay tulala ako.
Pano nya ba kasi ako naging ka-date? Mababaliw na ako sa kaka isip!
“ARGHHHH GUSTO KO NA MAG PAMENTAAAAAL!”
“Ms.Buenaventura!” napatingin ako ng tawagin ako ni Sir.
Nag tawanan naman ang mga kaklase ko. Huhuhu Scenary too much embarrassing moments now!
“WANG, WANG, WANG, HELLO PO KAMI PO ANG MENTAL NAKATAKAS KASI SI SCENARY SA MENTAL GUSTO NYA NA BUMALIK!” asar ni Andrew saakin and everyone burst in laughing.
After that moment ay break nanamin kasama ko sila Monic at Brie.
“Laugh trip ka Scen! HAHAHAHAHA ” tawanan nilang pareho. Napasimangot naman ako.
“Ano ba kasi iniisip mo, ha?” sambit ni Brie.
“Kanina kasi...” panimula ko.
“Ah! Baka napagalitan ka ni Maam?” Monic conclude.
“Gaga! Paano yan mapapagalitan e favoritism ni Maam yang si Scen!” kontra ni Brie.
“Hindi nga kasi yon!” pag iinarte ko sa kanila.
“Eh bakit nga?” Tanong ni Brie.
“May nag-aya saakin sa section nila kenzo maging date sa acquaintance,” pag kwekwento ko.
“Wow! Ibang klase pala yang ganda mo pati classmate ni Kenzo may admirer ka rin, sana all!” pangungutyaw ni Monic.
“Um-oo ka ba?” tanong ni Brie.
“Oo sana kaso...”
“Kaso?” pang gagaya nila saakin.
“sabi ni Kenzo ka-date ko daw sya...” pagtuloy ko.
Isang maikling katahimikan at pinagtawanan nila ako.
“Dinaig mo si Andrew, Scen!” tawa nila saakin.
Napabusangot ako. Bigla ay nahinto sila.
“Seryoso?” tanong ni Monic.
“Oo nga!” naiiritang sagot ko.
“Oh edi dapat masaya ka kasi ikaw ang ka-date nya!” Brie said.
“Eh pano nya ko niyaya? Pano ko sya naging date, sige nga aber?” pagtatantrums ko.
“Scenary Ria Buenaventura.” napalingon ako sa tumawag saakin.
Napasinghap ako kay Kenzo. Nakabukas ang ilang botones ng polo nya, enough to reveal his perfectly muscling chest, That make him more hotter.
Almost of a girls shouting his name. Ang ilan ay halos mangisay.
“Close your mouth.” Napaigtad ako ng mapagtantong nasa harap ko na sya.
Agad ay isinara ko ang bibig ko. Gosh ang lakas talaga ng dating! Tsk.
“Scenary mauna na kami ni Mia sa canteen ha? Bye!” sambit ni Brie at hinila si Monic paalis doon.
Halos murahin ko sila sa ginawa nilang pag iwan saakin. Hinarap ko si Kenzo.
“Ahmm... H-Hi?” I awkwardly greet.
“Why did you go home early yesterday?” He seriously asked.
“F-Family dinner...” I lied.
It's because of you!
He lean his face closer to mine. I was about to step backward but he held my waist that fast at mas hinapit ako sakanya.
“Liar.” He said.
“I-I'm not,” I said trying to calm down.
My heart was beaten so fast as if it would explode any moment now. It was like wrecking my clevage and go out there and tell Kenzo it was beating so fast because of him.
“Alam mo bang hinanap kita kahapon.” He seriously said.
“L-Like what you said... I-I go home early!” I can't help but to raise my voice.
“Did you know I was searching for you, for whole day did you?” Sabi nya at mas pinasingkit pa ang mata nya.
Pinilit kong umalis sa pag kakahapit nya ngunit tila wala akong lakas.
“Bakit mo naman ako hinanap?” I asked.
Mas inilapit nya ang mukha nya saakin. Halos maramdaman ko ang init ng hininga nya at amoy ng mint ng candy sa bibig nya.
He's face lean more closer to mine. This is it. I will get my first kiss!!! I close my eyes tightly waiting for his kisses.
But it turn out my assume when I felt his breath on my ears.
“Bakit bawal ba?” he said.
Gosh Hinanap nya ko...
YOU ARE READING
A Rebounded Heart
Romance[ON-GOING] Scenary Ria Buenaventura has a huge crush on the highschool most heartless cold senior high heartthrob Kenzo Cale Perero. Scenary is pure, soft, and naive girl who's wild in love. She loves risking, even though this love would break her...