Kabanata 14

7 0 0
                                    

Kabanata 14

Buong gabi ko inisip kung sino ba talaga ang problema. If it is me or kenzo. Pero in the end I figured it out that I was the problem.

Kenzo willing to give his time, love and efforts ako lang itong tinitimbang pa rin kung sapat na nga ba ang ibinibigay niyang mga bagay para maging parte ng buhay ko. Ayoko magkamali ng desisyon.

To be honest there was a part of me still believing to what Hershey said. That I was love by Kenzo because I am a resemble of Reyli—his first love.

I still don't want to risk. Not once.

"Anong oras nanaman ang uwi mo? Kahapon late ka na nakauwi." sermon ni Daddy habang kumakain kami ng breakfast.

"George, parang di ka na sanay diyan sa anak mo siyempre graduating ganon talaga," pagtatanggol naman ni Mommy.

Nginitian ko si Mommy as my thank gesture.

Agad akong pumunta sa entrepreneurship class ko dahil nag announced ang lecturer namin a while ago na magkakaroon kami ng activity.

Natapos ang klase na iyon ng nagawa ko ang activity ko hindi perfect score pero sakto lang para makapasa.

"Buenaventura." nang i-dismiss ang klase namin ay saktong paalis na ko ng tinawag ako ng isa sa lecturer ko.

"Yes po, Ma'am?" I politely answered.

"Maiwan ka may pag uusapan tayo." bigla ay kinabahan ako.

Alam kong tungkol ito sa grades ko. Last year pumasa lang ako sa grade twelve dahil sa mga special projects ng mga lecturer ko dahil puro pasang awa ang grades ko.

"Buenaventura, are you fine with this grades?" di makapaniwalang tanong niya.

Ipinakita niya ang chart kung saan ay nakarecord na ang lahat ng grades ko. Nagra-range sa 79-81 ang numbers.

My parents will get disappoint if they see this.

"Kontento ka ba na sa first sem ay ganiyan ang grades mo? Ang sabi ng mga teachers mo nung junior high e with honors ka daw at salutatorian? Bakit parang hindi naman nandaya ka ata nung junior high mo e!" pamamahiya nito.

Ang lecturer na ito ang pinaka-strict sa lahat. Mahilig itong mamahiya ng studyante lalo't hindi niya gusto.

Nangilid ang luha sa mata ko.

"B-Baka...po pwedeng lagyan ng consideration?" umaasang sambit ko.

"consideration? e last year yan din ang ginawa mo sabi sakin ng lecturer mo noon e!" naba-badtrip na anas niya.

Tuluyan na kong nawalan ng pag-asa. Lumabas ako ng room na iyon na para bang pagod ako at sobrang tamlay.

Nag lunch ako mag isa, late na kasi ako nakapag lunch kaya di ko nakasabay si Brie.

Umorder na lang ako ng turon at coke sa canteen dahil wala akong gana ngayon.

Mr. Yabang

Tuloy natin dinner natin tonight? Are you free? I miss you so much.

A simple text message makes me smile. My daily dose of strength.

Me

Sure.

Maaga akong umuwi dahil wala namang pinaiwang assessment samin ang lecturer dahil mag s-start na nga ang second sem.

"Eh? You go home early, for sure matutuwa ang Daddy mo niyan. " Mommy joked.

Should I tell her?

"Mom about my grades—"

"Oh! About your grades nga pala we will show it to your ninongs pala! especially your tito Kill!" sambit ni Mommy.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 25, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

A Rebounded HeartWhere stories live. Discover now