Kabanata 13
Nang mag second year college na si Kenzo we both became busy sa mga dumaan na araw, Kenzo need to focus on his acads dahil college na siya. Ganun din naman ako dahil graduating na ako.
"I'll remind you ha, sa friday na ang submission ng draft niyo para sa business plan ninyo kaya sana ay nakapag usap na kayo regarding that." our teacher announced.
Bigla ay namroblema ako malapit na kasi ang birthday ni Kenzo balak ko sanang ipag-bake siya ng cake kaso mukhang magiging busy ako sa business plan namin dagdag pa ang reporting ko sa statics and probability.
Pag nag senior high na kasi hindi na ito gaya nung junior high na isusubo na lang sayo ang lesson, sa senior high kailangan mo talagang magbasa ng lessons niyo dahil kayo na mismo ang magtuturo nun sa klase ang gawain na nga lang ata ng teachers namin ay mangbagsak e.
Maya maya ay nag vibrate ang cellphone ko.
Mr. Yabang
I can't come with you tonight may research kami, take care okay? eat still.Nagtipa naman ako ng reply para sa kaniya.
Me
It's okay may business plan din kami, ikaw rin take care at kumain ka rin sa tamang oras."Ayun ang lola mo, Brie. Kumekereng keng nanaman kahit sa daan!" Napangiti ako kila Monic.
Kenzo is right, even though I lost the person I trusted the most at least the persons that I never expect to trust stayed.
"Inggit ka lang." I fired back.
We eat lunch together, tuwing vacant time na lang kami nagkikita dahil nga magkaiba na kami ng strand ngayon.
"Alam mo Scen it's not to late para mag shift ng strand para naman nakakasama ka namin!" pang dedemonyo nanaman ni Monic.
"Gaga! grade twelve na tayo natapos na niyan yung first year niya sa senior high palilipatin mo pa!" natatawang tugon ni Brie.
"Okay naman tayo ah? nakakapagkita pa rin kaya tayo!" pagdadahilan ko.
"Jusko, kailan? tuwing lunch? mas maganda pa rin yung magkakasama tayo," hindi na ako sumagot dahil alam ko namang miss na miss lang ako ni Monic na makasama lagi.
"Siguro wala ka ng makopyahan ng assignment dun kaya kinukumbinsi mo ko!" biro ko pa.
"E kung hindi ka ba naman gaga, bakit ba nag ABM ka para kay Kenzo tingnan mo ngayon nahihirapan ka!" Brie stated.
I stunned to speak. "hindi naman ako nagihirapan brie," that's a lie.
I know that this strand isn't my passion but I choose this because I want to follow Kenzo.
"Hindi daw tingnan mo nga yang buhok mo nagiging straight na sa sobrang haggard mo!" she hist.
I brush my hair. "loka ka talaga," I laugh.
"Kung makapag effort kasi para kay Kenzo akala ko sila na, Ano bang status niyo?" Monic grid.
Natameme ako bigla. Ano nga ba kami? Well we do update each other, we do dates, we celebrate things together and we.....just nothing.
Our lunch end well, nagpaalam ako agad dahil I need to fix our business plan pa.
Nagpunta ako sa bahay ng kaklase kong si Shane dahil doon namin napagpasyahan mag meeting.
"So ganito ang naisip kong business ay shawarma," Shane start to dicuss.
Ang isip ko ay nakafocus lamang sa tanong ni Monic kung ano nga ba kami.
Natapos naman namin ang draft namin kaya umuwi na rin kami.
Nakahiga lang ako at nakatitig sa kisame. Should I ask him? or huwag na lang?
Napabuntong hininga ako at gumulong sa kama ko para abutin ang cellphone ko.
Me
Ano ba tayo?Pagka send ko nun ay inunsent ko rin. Wrong move, Scen. I start to type again.
Me
Can we talk?Hinintay ko pa ito ng ilang saglit para mabasa niya ang message ko. Nang makitang typing na ito ay nabuhayan ako.
Napaayos ako ng pagkakatihaya sa kama ko.
Mr.Yabang
Is there's something wrong?Magtitipa sana ako ng reply ng tumawag ito. I immediately answered his call.
"Hello?" bati ko sa linya.
"What's wrong, baby?" he asked softly, he sound exhausted.
Bigla ay nakonsensya ako baka marami pa siyang ginagawa, siguro sa ibang araw ko na lang itatanong.
"Wala, sige na tapusin mo na ang research mo at magpahinga ha?" I replied.
"Ouhmn, did you eat?" he asked.
"Ouhmn," I smiled he cares.
"I miss you." out of the context na sabi niya.
Nabigla pa ako bago magsalita ulit. "I miss you, did you eat?" this time ako naman ang nagtanong.
"Yes, my baby told me that I should still eat at the right time." there he goes again my butterflies at my stomach are screaming.
"Good then, how's your reasearch?" alam kong hirap din siya sa college life niya madalas kasi itong magreklamo sa akin tungkol sa mga prof niya.
"I think I do it well," He sniffed on the phone.
"Are you okay? Para kang may sakit." I worried.
"Yes, sa puyat lang." He reasoned.
"I'll end this call, ipagpatuloy mo na ang ginagawa mo I will call you na lang bukas ha?" I byed.
"Okay, bye." He bid. "bye," I replied.
I was about to end the call when he said something again.
"I love you..." nang mapansin niyang di ako makasagot he's the one who end it.
YOU ARE READING
A Rebounded Heart
Romance[ON-GOING] Scenary Ria Buenaventura has a huge crush on the highschool most heartless cold senior high heartthrob Kenzo Cale Perero. Scenary is pure, soft, and naive girl who's wild in love. She loves risking, even though this love would break her...