Kabanata 7
What if?...“SCENARY tara lunch na tayo nagugutom nako!” bulyaw ni Monic saakin.
“Sandali lang naman!” reklamo ko habang nag aayos ng mga nagkalat na gamit ko.
“Scen!” napalingon ako nang mapamilyaran ang tinig ni Hershey.
Hinatak ko si Monic at Brie palapit kay Hershey.
“Ah Monic, Brie si Hershey...kapatid ko.” pakilala ko. Nakita kong gumuhit ang gulat sa mata ni Hershey. I just smiled at her at kinawit ang braso sa kanya.
“Oh? May kapatid ka pala?” nagtatakang tanong ni Brie.
“A-Ah kinakapatid ko lang...sya,” napasimangot ako sa sinabi nya.
“Pareho lang naman din yon magkapatod tayo!”
“Hers, this is Morgan Nicole Mendeza and Brieanne Gonzavez.” Pakilala ko kay Hershey.
“Hi Morgan, Hi Brieanne.” sabi nya lang at ngumiti.
“It's Monic, Hershey nice to meet you, you look cute!” puri ni Monic sakanya.
Nagblush naman si Hershey. Hindi kasi sya sanay i-expose ang sarili nya sa iba.
“Ugh yung akin din Brie na lang.” mabait na sabi naman ni Brie.
“Sila yung sinasabi kong nakakasama ko lagi!” bibong kwento ko kay Hershey habang nag lalakad papuntang canteen.
“They look good, Scen. I'm glad you do friendship easily.” ngiting sambit nya. Ngumiti naman ako abot mata ko.
Habang kumakain ay natanaw namin sila Kenzo.
“OMG! Si Kenzo!” kinikilig na sigaw sakin ni Monic.
Nilingon naman ni Hershey si Kenzo.
“Kaibigan mo na rin ba sila?” tanong nya sakin.
“H-Ha, hindi ah!” deny ko. Kaibigan ko ba sila?
“Layuan mo sila.” napatingin ako sakanya.
Saktong pagsabi nya non ay nakalapit na samin si Kenzo.
“Bakit nya naman kami lalayuan?” seryosong ani Kenzo.
Nilingon sya ni Hershey. “Hindi ba nireject mo sya?” malamig na turan nya.
Napayuko naman ako. Kinutkut ko ang sariling kuko sa ilalim ng lamesa.
“Pano mo nasabing nireject ko sya?”matabang na sagot ni Kenzo.
“Dahil pinahiya mo sya—”
“It doesn't matter that I don't like her, Hery.”
Hery? Bakit nya tinatawag na Hery si Hershey?
“Kung may galit ka sakin wag mo idamay si Scenary. Naiintindihan mo?” Sabi ni Hershey at hinatak ako patayo.
Napamaang ako kila Monic at Brie na naguguluhan sa nangyayari.
“Damay na sya Hery. Una palang damay na sya.” dinig ko pang sabi ni Kenzo.
Hinatid kami ni Hershey sa room namin baka daw sundan kami nila kenzo.
“Hershey may nangyari ba sa inyo ni Kenzo?” pranka kong sabi.
“Wala.” tanging sabi nya.
“Bakit mo ko pinapalayo sakanila?”
“Just stay away from them—”
“I DON'T GET IT WHY DO YOU WANT ME TO STAY AWAY FROM THEM, HINDI KO MAINTINDIHAN HERSHEY!” hindi ko mapigilan magtaas ng boses sa kanya.
“You really want to know why hu?”
“YES!”
“Because he's using you, Scen.” napatingin ako sakanya.
“U-Using? Ano bang sinasabi mo Hers.”
“I'm just protecting you. You said I'm your sister right? I'm doing what sisters do Scen,”
“Hindi. Hindi nya ko gagamitin. Ano namang makukuha nya kung gagamitin nya ko?” naguguluhang tanong ko.
“Trust me Scen. I'm just protecting your heart.”
“Stop brain washing me Hers!”
“Come on Scenary get time to think about this. Noong nakaraang araw ay pinahiya ka nya noong nag confess ka sakanya—”
“Because he was broken that time—”
“And he still!” napahinto ako sa sinabi nyang sabi sakin.
“Isipin mo bakit ka nya binibigyan ng atensyon ngayon? Rhea Liza Sanchavez a sweet, naughty and innocent like you!” naguhuluhan ako.
“Why are you telling me this?”
“Kaya ka nya binibigyan ng pansin dahil naalala nya si Reyli sayo. You was his rebound next year babalik na si Reyli at ikaw? You we're just dump to him. He was playing your heart!” she directly said.
A tears falling down to my cheeks. Because of that reason my world turn upside down. Thinking what Hershey said.
What if he was really playing me because of my hilarious feelings for him?
YOU ARE READING
A Rebounded Heart
Romance[ON-GOING] Scenary Ria Buenaventura has a huge crush on the highschool most heartless cold senior high heartthrob Kenzo Cale Perero. Scenary is pure, soft, and naive girl who's wild in love. She loves risking, even though this love would break her...