Mellic/Asna PoVPumunta ako ng main palace para hanapin si Violet then buti nalang at nahanap ko siya pero napahinto ako ng makita si Duke Flenn. Agad itong ngumiti at pumunta sa direksyon ko.
"Good evening my Princess Asna." Halik nito sa likod ng kamay ko. Agad ko naman tinanggal ang kamay ko dahil hindi pa nito tinatanggal ang pagkahalik sa kamay ko.
"Good evening Duke Flenn it's nice to see you again." Bati ko sakanya saka binaling ang tingin ko kay Violet na naka crossarm at nakataas pa ang kilay nito saakin.
"Can I dance with you Princess Asna?" Tanong nito pero agad akong tumanggi dahil kailangan ko pa makausap si Violet.
"I'm sorry Duke Flenn but I have something important to discuss to Violet. I'm sorry." Sambit ko pero ngumiti labg siya.
"It's okay I hope next time I can dance with you." Ngumiti Lang ako saka agad Kong hinila si Violet palabas.
"What!?" Sambit niya
"Pupunta ako ng mansiyon ng Grand Duke sasama kaba?"
"Ano ba nangyari? Ba't ka naman pupunta don---"
"May sakit ang Grand Duke. Si Xyn nalang ang natira umaasikaso sa Grand Duke iniwan na siya ng lahat." Nakita kong nagulat siya at napalitan yong ng lungkot sa mga mata niya.
"Tsk! So nasaan si Kalelei? Diba dapat siya na sa side ngayon ng Grand Duke dahil mas minahal siya bilang anak kaysa atin?" Narinig ko ang pag crack ng boses nito na parang maiiyak siya.
"Ewan ko pero kailangan ko din pumunta para makausap ang Grand Duke kaya Kong sasama ka. Sumabay ka na saamin ni Xyn.
Pumayag siya na sumabay saamin at tahimik lang kami sa loob ng karwahe wala ni kahit isa nagsalita hindi na namin namalayan na nakarating na kami sa palasiyo.
Pumasok kami sa loob at umaakyat ng hagdan para pumunta sa silid ng Grand Duke kung saan nakalatay na katawan nito. Tatlo kaming pumasok sa silid at may Isa pang Butler na nakabantay sa Grand Duke.
Nakita Kong namumutla at tuyo na ang mga labi nito Kita din sa Duke na sobrang pagod na Ito sa paghinga. Narinig ko ang hikbi ni Violet saka pinuntahan ang Grand Duke. Umiiyak na ito ng tuluyan sa harapan ng Grand Duke na siya namang pilit na tinaas ang kamay niya para ipatong sa ulo ni Violet.
"V-Violet A-Asna" mahinang sambit nito nakatayo lang ako at tinignan siya hindi ako kumibo at napatingin ako Kay Xyn na pinipigilang umiiyak sa harapan ng Grand Duke.
" (Medyo nahiraoan ng magsalita ang Grand Duke)I'm sorry sa mga ginawa Kong kasalanan sainyo ... I'm sorry for not being a good father for you Asna nd Violet I'm so stupid and I deserve to die" Wala akong kahit anong maramdaman na emosyon mula saakin maybe because I'm not Asna kaya hidni ako nararamdaman nang lungkot. Pero nakakapagtaka dahil kapag na may time na nahahawakan ako ng isa sa pamilya ni Asna kusang na re react ang katawan niya.
"No father, I don't want you to die please!!!! Live father!!" Pagmamakaawa ni Violet
"I knew it! Isa lang ang paraan para magamit ka papa. Kailangan natin madala si Princess Yna para mapagamot ka!" Desparadang sambit ni Violet nagulat ako sa sinabi niya agad itong tumakbo paalis kaya sinundan ko siya para pigilan.
"Violet tumigil kana!! Hindi ka matutulungan ni Princess Yna Hindi mo lang alam ko kong gaano siya kasama lalo't may galit siya saakin." Sambit ko ng mahila ko siya sa braso pero nagulat ako ng isang malutong na sampal ng dumapo sa pisngi ko.
"Paano nasasabi iyan Asna!!! Mamatay si papa kapag hindi tayo humingi ng tulong Kay Yna! Kahit sabihin natin na inabandoda tayo ni Papa pero kahit ganon! Papa pa rin natin siya! Kahit papaano sinuportahan niya tayo ng kunti kahit walang pagmamahal." Umiiyak siya habang sinasabi ang mga katagang iyon.
BINABASA MO ANG
When a Villain wants a freedom (COMPLETE)
FantasyNamatay siya dahil sa car accident at hindi inaasahan na mapupunta siya sa libro na binili ng best friend. eh Combat books mga gusto niya! Hindi cliche na mga stories. plus na possess pa niya Ang katawan ng kontrabida sa book na soon mamatay sa lib...