Chapter 3. "Expanses"
"In a moment, in the twinkling of an eye, at the last trumpet. For the trumpet will sound, and the dead will be raised imperishable, and we shall be changed."
1 Corinthians 15:52Day 1
Date: December 16, 2030
Time: 11:48 PM
Place: Gateway Mall
"We have to go, Krisa." Yaya sa akin ni Froilan. Nakalumpasay ako rito sa sahig sa may mall matapos kong panain sa ulo si Aliyah.s
Nakatingin lang ako sa bangkay ni Aliyah at hindi mabura sa isip ko ang nangyari kani-kanina lang.
"Help...me..." Nanlalaki ang mga mata ko habang nangingilid ang luha ko na nakatingin kay Aliyah. Duguan ang kanang braso niya habang nakahawak dito ang kaliwang kamay niya. This can't be! Aliyah!
"Aliyah..." sambit ko sa pangalan niya nang bigla siyang sumuka ng madaming dugo. "Aliyah!" sigaw ko at akmang lalapit sa kanya nang pigilan ako ni Froilan.
"Krisa, no!"
Muling tumingin si Aliyah sa amin. Kita ko ang paninilaw at pagbabago ng kulay ng kanyang mga mata. Naglalabasan din ang kanyang mga ugat sa mukha. Hindi na napigilang tumulo ng luha ko habang nakikita ang pagbabago ni Aliyah. Muli siyang sumuka ng madaming dugo at sumigaw ng malakas. Naririnig ko rin ang pagbabali-bali ng kanyang buto hanggang sa hindi na siya gumagalaw.
"Aliyah..." humihikbing tawag ko sa kanya.
"She dead, Krisa." Sabi ni Froilan. Pareho naming nakita na biglang gumalaw ang dibdib ni Aliyah. Hanggang sa dahan-dahan itong tumayo. Nakita kong tinutok ni Froilan ang baril niya kay Aliyah.
"Froilan, no...not the gun." Sabi ko sa kanya at saka kumuha ng isang arrow sa likod ko at nilagay sa bow ko.
Tinutok ko ito kay Aliyah nang bigla siyang sumigaw at mabilis na tumakbo papunta sa amin at doon ay pinakawalan ko ang pana ko na saktong tumama sa ulo ni Aliyah. Napaupo ako at nanghina dahil sa ginawa ko.
"Krisa!" nagising ako sa pagkatulala ko nang tawagin ako ni Froilan. "Come on, let's go."
"Sandali lang." sabi ko sa kanya at saka tumayo. Lumapit ako kay Aliyah at malungkot na tiningnan ang bangkay niya. She died on her birthday. Napatingin naman sa loob ng record store at doon ko nakita ang isang zombie na nakahandusay sa sahig at wasak ang ulo. Nakita ko rin ang martilyo ni Aliyah sa tabi ng zombie katabi rin noon ang isang record album. Muli kong binalik ang tingin sa bangkay ni Aliyah at kasabay noon ang pagpatak ng luha ko. "She fought until the very end."
BINABASA MO ANG
Raptured
Horror"We are all sinners." There was a prediction that the end of the world will be coming soon but nobody knows when and how will it end. Christians believe that the second coming of Jesus will end everything and they called it 'Rapture'.