Chapter 5. "Allies"
"Therefore, stay awake, for you do not know on what day your Lord is coming."
Matthew 24:42Day 1
Date: December 16, 2030
Time: 9:34 PM
Place: Quezon City
After that explosion and it broke the gate, I saw that psycho guy entered the house and as he enters the premises, I felt the fear all over my body. I stayed here in my room in front of my computer, feeling tremble while watching all the CCTV in different parts of the house. It's been an hour since that psycho entered my house but I still didn't see him where he is. I texted Chaste and give him my address and it almost an hour but he still didn't respond.
Huminga ako ng malalim, hindi pa rin mawala sa isip ko ang labis na kaba habang salit-salitang tinitingnan ang mga CCTV sa iba't-ibang parte ng bahay. Hanggang sa makarinig ako ng malakas na pagbasag ng salamin. Nag-panic ako at tiningnan ulit ang CCTV sa buong bahay and there, I saw the pyscho guy. Pumasok siya sa may bintana sa may kusina. That kitchen window doesn't have a metal grill. So, in one hour he searches the entire house to find where he can enter.
What should I do?
Mabilis ang kabog ng dibdib ko. Ramdam ko ang pamumuo ng pawis ko at pangangatog ng kamay at tuhod ko. Sigurado akong hindi ako bubuhayin ng baliw na lalaking 'to. I'm sure that he will end my life as soon as he saw me.
Huminga ako ng malalim at kinuha ang baril ko. Mariin ko itong hinawakan at muli kong pinanuod ang CCTV sa iba't-ibang parte ng bahay. He is missing again in the footage. I can't see and I can't determine where the hell is he. Hanggang sa manlaki ang mga mata ko nang makita ko ang lalaki na nakaharap sa CCTV, abot tainga ang kanyang ngiti na sobrang nakakakilabot. Pero ang mas nagpakaba at takot sa akin.
"He is here," mahinang sabi ko at saka napatingin sa pinto ng kwarto ko. "In front of my room."
Nanatili akong nakatingin sa CCTV at nanatiling nakatingin din ang lalaking baliw sa CCTV nang biglang makarinig ako ng malakas na putok ng baril na tumama sa ulo ng lalaking baliw sa tapat ng CCTV. Huminga ako ng malalim at nabunutan ng tinik at napangiti. Dumating siya, he came and saved me.
Tumakbo ako papunta sa pinto ng kwarto ko at binuksan ito. Nakita ko ang nakahandusay na bangkay ng lalaking baliw sa may pasiyo at isang pigura ng tao sa di kalayuan.
"Dumating ka—" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang dahan-dahang naglakad ang nakita kong pigura hanggang sa makita ko kung sino ito. "Ikaw?" hindi makapaniwala kong sabi.
BINABASA MO ANG
Raptured
Horror"We are all sinners." There was a prediction that the end of the world will be coming soon but nobody knows when and how will it end. Christians believe that the second coming of Jesus will end everything and they called it 'Rapture'.