Chapter 20. "Haunted"

452 32 14
                                    

Chapter 20

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 20. "Haunted"

"For then there will be great tribulation, such as has not been from the beginning of the world until now, no, and never will be. And if those days had not been cut short, no human being would be saved. But for the sake of the elect those days will be cut short."
Matthew 24: 21-22

Day 7

Date: December 22, 2030

Time: 5: 43 PM

Place: SM City Pampanga

Pagabi na ng makarating kami sa Pampanga. It was supposed to be an easy ride to be in Pampanga but because of check points and some turmoil on our way here it took us hours to be here. May mga naging encounter pa kami kanina sa mga zombie na hindi namin akalain na makakalusot sa mahigpit na security ng mga sundalo.

Bukod pa roon, kala ko ay magiging okay na kami ni Chaste nang isandal niya kanina ang ulo niya sa balikat ko. Pero pagtapos ng pagkikita namin ni Mrs. Cojuanco kanina ay parang bumalik ulit sa pagiging iwas niya sa akin. And to be honest, I don't know why is he doing that? In the first place, I already told him about my past being a mistress. And I explained to him why did I do that.

We all stayed in the army vehicle. Everyone is silent. Tiningnan ko si Chaste, tulad nong hindi niya ako pinapansin ay nakamasid lang siya sa labas ng sasakyan.

"Gutom na 'ko..." nakangusong sabi ni Braxon na siyang bumasag sa katahimikan naming lahat. Tiningnan ko si Braxon.

"Pwede na muna siguro tayong mag-stop over para mag-dinner." Sabi ko sa kanila at saka muling tiningnan si Chaste pero nakatingin pa rin siya sa labas. "Chaste?" tawag ko sa kanya at saka lang siyang tumingin sa akin na parang nabigla pa.

"Why?" He asked. Sandali ko siyang tiningnan, hindi niya ba ako narinig? It seems that he was thinking deeply about something.

"Stopover, let's have dinner," I answered. He just nodded and smiled a little.

Tom stops the vehicle beside the highway. Bumaba naman ang ibang sevens to secure the place.

"Clear!" Flare announced.

"Wait," napatingin naman kami nang magsalita si Erickson. "Is that the car in front of us earlier? The one we bumped into?"

Erickson pointed the car meters away from our place and he was right. Napakunot ako ng noo nang makita ko ang sasakyan na 'yon. Is she following us?

Hinanap ko si Chaste at tiningnan at saktong pagtingin ko sa kanya ay nakatingin siya sa akin. Nabigla ako nang magtama ang tingin namin pero siya ay seryoso lang na nakatingin sa akin. Ilang sandali kami nagkatitigan nang iiwas niya ang tingin sa akin. Napabuntonghininga na lamang ako at pumunta sa likod ng sasakyan para kunin ang box ng foods namin.

RapturedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon