Chapter 21. "Ignition"
"Then two men will be in the field; one will be taken and one left."
Matthew 24: 40Day 8
Date: December 23, 2030
Time: 3: 34 PM
Place: SM City Clark
We have finally reached Clark, after all the chaos we've been through since yesterday. In just a blink of an eye, everything was destroyed. Nasira na ang seguridad ng mga sundalo sa pagharang ng mga infected. Ang pinagtataka ng lahat ay kung bakit biglang dumami at dumagsa ang mga zombie papunta dito sa Clark.
Halos wala pa kaming pahinga simula kahapon, walang tulog dahil sa kaguluhan. Maraming mga tao pa ang naging zombies dahil sa nangyaring biglaang pagdami ng mga zombies. We made sure that we will make it through this, all of us. Pero ang kinakatakot namin ay paubos na rin ang mga bala ng mga baril namin and we are stuck in this place.
"It was him," napatingin kaming lahat nang magsalita si Chaste. Nasa loob kaming lahat ng army vehicle habang nasa kahabaan ng Manuel Roxas highway. Mula kasi dito ay na-stranded na kami simula pa kaninang umaga dahil sa dami ng mga sasakyan. At hindi namin alam kung makakaalis pa ba kami dito. Tiningnan ko siya, madungis na ang mukha niya pero kahit na ganoon ay nangingibabaw pa rin ang gwapo niyang mukha.
Tumingin ako sa labas ng army vehicle. From where we are, medyo wala na gaanong zombies. The armed forces tried to secure the place near the airport. Marahil para hindi makaproblema para sa gagawing migration plan. The government also announced to the news just this morning that there will be no quarantine days and the last airplane will leave the airport the midnight on December 24th. Then, the bombing will happen at 1:00 AM on December 25th. The situation has changed because of the sudden arrival of a bunch of zombies that even the government didn't know how happened.
"Who?" Flare asked in confusion. Binalik ko ang tingin kay Chaste. He sighed and he looked at us one by one and he landed his eyes lastly on me.
"My brother." He answered. Hindi na kami nabigla sa sinabi ni Chaste, pero nabigla pa rin ako at naiinis kung paano nagagawa ni Chris ang lahat ng ito. He just killed thousands of lives!
"He's so evil..." mariin kong sabi habang nakatingin kay Chaste. I can see the guilt in his eyes. "Hindi ka responsible sa kabaliwan ng kapatid mo." Sabi ko sa kanya.
"She's right." Pag sang-ayon sa akin ni Philip.
"But we all know the reason why he keeps on doing this. Hanggang buhay ako patuloy na gagawin ni Chris ang lahat ng kabaliwan niya." Saad niya sa amin.
BINABASA MO ANG
Raptured
Horror"We are all sinners." There was a prediction that the end of the world will be coming soon but nobody knows when and how will it end. Christians believe that the second coming of Jesus will end everything and they called it 'Rapture'.