Tinaasan ko ng kilay ang lalaking naka-dekwatrong nakaupo, sa katapat na couch na inuupuan ko.
I don't know why? But I have this hating feeling with him. I sigh.
Inikot ko nalang ng tingin ang buong masyon. Its really stunning, from its vast exterior to its exquisite interior, I couldn't see nothing but grandeur. It was such magnificent piece of architecture. Even the furniture spokes wealth and nobility.
It was not intimading, kabaligtaran ng personalidad ng may-ari. Sa katunayan, napaka-welcoming ng ambiance ng mansyon which was so very ironic how gigantic it looked from the outside. Bigla kong naalala ang bahay namin which was not huge as this mansyon.
"Anyway, how's life being away from me?" Napatingin ako sa dukeng dahan-dahang binaba ang golden tea cup sa center table.
Tss miserable? I guess? Tch Note the sarcasm guys.
"Better" tipid na sagot ko. Di ko nga sya kilala. Feeling naman nya na di ako marunong mamuhay without my-so-called-husband. I lean my back and cross my arms under my chest
"If I'm your wife, then why would I hide from you? Why would l runaway?" He's expression became blank
"You just runaway without, any valid reason" Tss I'm stupid then. But for some reason I didn't convince with his answer. Ganon ba talaga kabaliw ang may-ari ng katawan na to para iwanan ang ganito karangyang buhay? Being a duchess gives you power to anyone except the higher and respected by everyone. No one can refuse that privilege duh.
"Really, Huh? You know what mister? I'm not fool. So what exactly happened?" Before I take a sip of my tea
But before he could say a word. A loud violent sound from the door, caught our attention. A lady in her yellow Victorian dress entered. Ngumiti muna sya ng mapang-akit sa duke bago yumuko.
"Your grace" sabi nya bago tumayo ng matuwid hinagod ko ang tingin sa babaeng kararating lang. Hindi ko sya gusto.
Nakangiti parin sya habang nakatingin sa duke. Mayamaya ay napalipat sya ng tingin sa gawi ko. She gasp.
"I-Ianna?" Nakatulalang usal nya ilang minuto muna ang dumaan bago sya nakarecover at ngumisi sakin. Inikotan ko lang sya ng mata bago ko binalingan ulit ng tingin ang lalaking nasa harapan ko.
"Who the fuck is she?" Tanong ko pero nakatitig lang sya sakin "Tss I'm asking you, Mister" naiiritang sabi ko.
"She's nothing"
"WHAT!" Sabay kaming napatingin sa babae na nakatayo parin.
"Why won't you take your seat? Don't be shy dear, Feel at home" nginitian ko sya ng peke
"Thank you, lady Ianna" tss plastic! I nod
"Its been 8 months, since we last talk. I thought you won't comeback" she smirk"If I were you, I shouldn't" binulong nya lang yun pero di yun nakaligtas sa tenga ko. Tumaas bigla ang kilay ko.
"Is that your way, talking to a duchess?" Kunot noong tanong ko. Napasinghap sya "showing discourtesy in the duchess, in front of the duke is unforgivable sin. You know it right?" I grin ng makita kong napalunok sya.
"W-what are you saying?" She nervously said
"YOUR MAKING UP STORIES AGAIN, IANNA!!" mangiyak-ngiyak nyang sigaw. I frown
Galing din mamaliktad ng babaeng to ehh.
"LOOK AGAIN REIGHN, SHE'S MAKING UP STORIES AGAIN. HINDI PARIN SYA NAGBABAGO" pagsusumbong nya. Walang gana kong nilingon ang Duke. Malamig syang nakatingin sa babae tapos ay binalingan ako.
"What?" I boringly ask. Napailing naman sya .
"Leave us, Lady Silvianna. I want to have a word with my wife" napairap ako. Wife? Tch
Mabilis napatayo si Silvianna mula sa kinauupuan nya "WHAT?! Di mo man lang ba ako ipagtatanggol?" Di makapaniwalang sabi ng Silvianna
"So your, Silvianna?" Medyo napayuko sya para tingnan ako. "What an awful name?" Kasing panget ng mukha nya. Sinamaan nya ako ng tingin. I smirk before mouthed "shupi" with a hand gesture.
"Get out now, Lady Silvianna" madiing sabi ng duke tinitigan nya muna ang ang lalaki, bago padabog na umalis.
"Is she's one of your, bitches?" Sinamaan nya ako ng tingin
"Oh, Shut up" walang emosyong sabi nya. Tss, ano akala nya? Masisindak nya ako? Huh!
"Don't shut up, shut up me, punk! Just answer, my goddamn question!" Mas lalong tumalim ang titig nya sakin.
Nagulat ako ng bigla nyang hinaklit ang panga ko. Nanlilisik mata pa syang nakatitig sakin"Kelan ka pa natuto, ng mga ganyang salita, Ianna" Putcha! How dare this, gal! Malakas ko syang tinulak. Hindi naman masyadong mahigpit ang pagkakahawak nya sa panga ko, kaya matagumpay ko syang naitulak. I automatically darted my deadly glare at him.
"WHAT THE HELL, IS YOUR PROBLEM?!" How dare he! Huh! I really want to kill him! Grr. His life is enough for what he did. Tss. I gently massage, my jaw. Fuck! My precious jaw.
"I don't want to hear any, cursing words that comes out, to that mouth of yours. Do you understand, Ianna?" I chuckled before pulling up myself. Nilapitan ko sya, as in malapit na malapit na talaga. Isang galaw nya lang sa ulo nya ng paabante, mahahalikan na nya ako. Tinitigan ko sya sa mata, bumaba ang mata niya sa labi ko. Psh.
"May I ask you, your grace. Who the fuck are you, to command me? On, what I want to say? This is my life. I will say what I want to say, and no one can control me. Even you" natawa sya ng mahina, bago sumeryoso ulit ang mukha. Mabilis akong napabend ng katawan, medyo lang naman, ng bigla nyang ilapit ang mukha nya.
Phew, that was really close.
I frown when he grin, from ear to ear. Oh, fudges! This is bad!
"You know what, my duchess" hinagod ng mata nya ang buong mukha ko. I gasp. When I felt his arms sneak around my waist "you look more dazzling, and absolutely fantastic, than the last time I saw you" pahina na ng pahina ang boses nya habang nakatitig sa mata ko. Napalunok ako, parang hinihigop ako ng purple nyang mga mata. Napaatras ako ng humakbang sya
"H-hey, d-don't come near me. I'm w-warning, you" nauutal-utal kong sabi sa kanya, but he still keep on stepping forward.
Nanlaki ang mata ko ng napaupo ako sa couch.
"N-no, don't come n-near" mas lalong kumabog kaba ko. Mabilis akong napatakip ng mukha.
"WAAHHHHH!" Tili ko. Waahhhh mommy, ayokong pang mahalikan. I'm not yet ready.
Napatigil ako sa pagtili ng, makadinig ako ng mahihinang tawa. Pinaghiwalay ko ang dalawang daliri ko, para masilip ang baliw.
"Pfft. You look stupid, wife"nagpipigil tawang sabi nya. Naiinis kong binaba ang kamay ko.
"Shut up" singhal ko bago sya inirapan. Tinakip naman nya ang likod ng palad sa bibig at mas lalong natawa. I pressed my lips bago inis na bumuga ng hangin.
Kainis!!
BINABASA MO ANG
THE RUNAWAY DUCHESS [NOBLEMEN SERIES #2] (On-going)
Romance[NOBLEMEN SERIES #2] (On-Going) ******************************** ACKIRA KLENT STRAVIOSKY A girl with a malbehavior Bad manner Vainglorious She's so mean to everyone So wicked to anyone A true devil Indeed. But what if she will woke up one day, in...