Nakanganga akong nakatitig sa mga pagkain na nasa harapan ko ngayon.
Bat andami?
Tinaas ko ang ulit ang ulo ko para matingnan ang duke.
"Ilan ba tayong kakain?" Nagtatakang tanong ko sa dukeng nakakunot ang noo.
"Tayong pito lang." Sagot nya.
What the! dami-dami naman nito para samin. Sinulyapan ko ang limang bata tahimik na nakaupo sa tabi ko. Ngayon ko lang napansin maayos na din ang mga pananamit nila.
"As in tayo lang?" Alanganing tanong ko habang hinahagod ng tingin ang mesa. Huling hapunan na ba namin to?
The duke chuckled. "Oh i forgot, you doesn't remember anything. Anyway, yes tayo lang" sagot nya nagtataka lang ako wala ba syang parents or something. Tiningnan nya ang mga bata.
"Eat don't be shy." Napairap ako di naman sya bobo noh?
I crossed my arms and leaned my back against the chair. "Di sila nakakaintindi ng English"
"English?" Nagtatakang tanong nya.
"Yeah the language you use a while ago" Tss di nya alam kung ano tawag sa mga salitang ginamit nya. Stupid duke!
"You mean, Imperial tongue?" Napatigil ako saka napalunok.
Uh-oh
Aish bobo mo talaga Acki, alam mo namang nasa ibang dimension ka. Imperial tongue pala ang tawag nila sa English dito. Patay na kung malalaman nilang ibang kaluluwa ang nasa katawan ng dukesa.
"Are you okay? You look pale" nagaalalang sabi nya. Napaiwas ako ng tingin.
Lumumok ulit ako saka sumagot "Y-Yeah." para pang may nakaharang ng kung ano sa lalamunan ko.
"Oh, my bad." Tiningnan nya sina Russel na tila ba may naalala. "Patawad hindi ko alam, akala ko kasi-nevermind"
"Kain na kayo, don't mind him." They smiled and nod
"Opo, ate." Sabay na sagot nila pinanood ko silang masayang kumukuha ng pagkain sa mesa. Sinenyasan ko naman ang mga katulong na lumabas na agad naman nilang ginawa.
"Para sayo komportable bang kumain habang may nanonood sayo?" Napatigil sya sa paghihiwa ng karne.
"You never change, ayaw mo paring kumain habang may nanonood sayo" Malamig na sabi nya inirapan ko sya
"Tss sino ba matutuwa dun?" Mahinang tanong ko
"The other family from high society, they love someone watching them while eating." Sila siguro
"Well I am not" Its awkward someone staring at you while your eating.
"I know" sagot nya napairap naman ako bago tinuon ang atensyon ko sa pagkain na nasa harapan ko. We eat peacefully hanggang sa matapos ako. Nilingon ko ang lima na kumakain parin, nagtataka nga ako, kung bakit puro mga tinapay ang nga kinakain nila or yung mga pagkain na hinahawakan lang. Di nila ginagalaw ang mga pork or venison steaks.
"Why you're not eating meat?" Napatigil sila saka tiningnan ako ng inosente. Ramdam ko ring napatingin samin ang duke.
"Ah,ang ibig kong sabihin bakit di kayo kumakain ng mga karne?" Tanong ko sa lima sabay sabay silang sumimangot
BINABASA MO ANG
THE RUNAWAY DUCHESS [NOBLEMEN SERIES #2] (On-going)
Romance[NOBLEMEN SERIES #2] (On-Going) ******************************** ACKIRA KLENT STRAVIOSKY A girl with a malbehavior Bad manner Vainglorious She's so mean to everyone So wicked to anyone A true devil Indeed. But what if she will woke up one day, in...