Wala sa sariling napahagod ako sa noo ko. Geez, this is really depressing parang lumalabo ang paningin ko habang nakatitig sa guro na nasa harapan ko. She's now discussing about the proper etiquette of being a Duchess. I mentally groaned, I shouldn't have trusted that punk.
"Are you listening, your grace?" Agad ko naman siyang sinamaan ng tingin bago inirapan. Tss is she a blind? Can't she see how bored I am?
"Continue your useless class and tell that stupid Duke...he's useless," I annoyingly said. Nakita ko pa ang pagrehistro ng pagkainis sa mukha niya.
"Disrespectful bitch!" I glared at her.
"To hell I care" tinuro ko ang pintuan. "Get out, useless peace of shit and never forget to tell the Duke or I'll punish you severely" mariing saad ko galit na galit niyang binalibag pasara ang pinto. I can't stop myself from chuckling because of her reaction.
"Ate!" Napalingon naman ako sa pinto dahil sa biglang pagbukas no'n at patakbo silang lumapit sa'kin saka dinamba ako ng yakap.
"How's the lecture?"
"Oh naiintindihan na kita ate!" utag ni Damian napabaling naman ako sa kanya at akmang ibubuka na Ang bibig ng may ibang Bata ang nagsalita.
"It's boring" nanlalaking mata sabay napasinghap naman ang apat sa sinagot ni Leonora at sa tonong ginamit niya, she's crossing her legs, leaning her back and staring at her nails. Darn! She's like a bitch, I like it! Napatigil naman siya ng ma-realize niya kung ano ang lumabas sa bibig niya, nahihiya niyang itiniklop ang binti at umayos ng upo bago siya napayuko.
"Ang seseryoso niyo naman," mahinang saad niya.
"Nakakagulat naman kasi ang sinagot mo," singhal naman ni Clara
"Ano naman nakakagulat do'n? Eh sa totoo naman sinabi ko, kaya ngayon ko lang na-realize na mas maganda talaga kung hindi ka mag-aaral." Binatokan naman siya ni Damian ginantihan niya naman ito ng sama ng tingin.
"Baliw ka ba? Magpasalamat na lang tayo sa Duke keysa sa ganyan ang sinasabi mo," sermon pa ni Damian.
"Teka nga hindi ko naman sinabing ayoko na mag-aral ahh, napaka-OA ng reaction mo sa totoo lang" nakasimangot na singhal ni Leonora, salubong pa ang kilay niya.
"Tumigil nga kayong dalawa!" Malakas na saway ni Dylan sa dalawa.
"Ano ba naman kayo para kayong mga bata"
"Wow ha? Bakit malaki ka na ba?"
"Well physically not, but mentally? Hell yeah," napalakpak naman si Damian tapos ay sumipol.
"Very well said, young lady Clara,"
Ngumiti naman siya bago nag-curtsy Kay Damian. "Thank you my Lord" mabining saad niya. Napailing naman ako.
"Ano masasabi mo, ate?"
"Good, but I want to see more"
"Noted ate" masiglang tugon ni Dylan tinitigan ko naman siya bago ginulo ang buhok niya. Kung noon sobrang gaspang ng buhok ngayon ay malambot na.
"Ate, wala ka pa rin bang naalala?" Napabaling naman ako kay Leonora, nagkibitbalikat lang ako. Pa'no ko naman maalala ang ala-ala ng ibang tao.
"Ate, mahal mo ba ang Duke?" Napapintig naman ang tainga ko sa tinanong ni Deniver, mataiim naman siyang nakatitig sa'kin kahit ang iba ko ay natahimik at hinihintay ang magiging tugon ko. I clicked my tongue.
"Nonsense, bumalik na kayo sa mga klase ninyo"
"Wala kaming klase ate, bukas pa daw dadating ang dance teacher namin," Napataas naman ako sa kilay ko.
"Dance teacher?" Kailangan pa ba yon?
They all nod their heads. "Opo, sabi kasi ng mahal na Duke may piging daw na magaganap sa mansyon sa mga susunod na araw." Napakunot naman ang noo ko sa sinabi ni Clara. Bakit hindi ko alam 'yon?
"Wala pa namang nasabi sa'kin ang Duke" mahina kong tugon. Bakit naman siya maghahanda? Ano ba meron?
"Ate labas tayo gusto ko pumasyal," masayang aya ni Leonora.
"Oo nga ate namimiss ko na ang bayan," segunda naman ni Clara with her twinkling eyes.
"Sakto ate wala ang Duke pinatawag daw siya ng Emperor"
"Gusto ko kunwaring tumakas tapos hahabolin tayo ng mga kawal, matagal ko nang gustong gawin yon" suhestyon naman ni Dylan habang may mapanlarong ngiti sa mga labi at tumataas baba pa ang kilay.
Binatokan naman siya ni Damian. "Tanga nakalimutan mo bang hindi yon pwede mapapagalitan tayo ng Duke"
"Napaka-kill joy mo" singhal niya pa sa kapatid sabay inirapan niya ito at nakangiting bumaling sa'kin.
"Ano ate?" I grin widely before shrugging. Well, na-bobored na rin naman ako dito, why not?
"I know a way" bulong naman ni Deniver
"Nasa likod," dagdag niya pa sabay naman silang naghagikhikan.
"Siguraduhin mong nakakandado ang pinto," bulong naman ni Dylan kay Damian mahina namang tumango ang kapatid bago bumaba sa kinauupuan at lumapit sa pintuan.
"Tara ate," saka nila ako pinagtulungang hilahin, napabuga nalang ako ng hangin. They're all persistent.
"Dito tayo," bulong naman ni Leonora na ngayon ay nauuna para tiningnan kung may katulong o kawal ba.
"Wag na kaya tayo tumuloy baka mapaparusahan tayo ng Duke"
"Andito naman si Ate ehh, ipagtatanggol niya tayo 'di ba ate?"
"What?" Kalokohan na pumasok sa utak nila, tapos ako ang gagawin nilang pananggala, tss.
"Di ba ate?" Lahat sila nakatingala sa'kin, hindi ko naman mapigilang mapairap.
"Fine" I hissed napangisi naman sila
"Ano pa hinihintay na'tin? Tara na!" Hindi naman halatang excited si Clara. Nakaabot kami sa likuran halos napanganga ako mas lalong dumami ang mga kawal doon.
"G-ganito ba talaga dito?" kinakabahang tanong ni Damian habang nakasilip sa labas.
"Kahapon hindi naman ganito kadami" kunot noong bulong ni Deniver,"kahit nitong mga nakaraang araw."
"Nakakapagtaka" dagdag naman ni Dylan nagbulong-bulongan pa sila. Sumilip naman ako, madami nga.
"Diba umalis ang Duke, sabi ng ibang katulong sa susunod na araw pa daw ang uwi" saad naman ni Damian na ikinakunot ko ng noo. Ganito ba kabastos ang mundong 'to? Asawa ako haler? Tapos hindi man lang siya nagpaalam, tss.
"Oh bakit ka nagrereklamo? Di ba nga ayaw mo sa Duke?" singit ng isang bahagi ng utak ko.
Wala sa sariling napaismid ako. Hindi naman sa nagagalit ako ang aki-fine nevermind, tsk.
"Ahh kaya pala ang daming bantay ngayon sa paligid ng mansyon" bulong naman ni Clara napatingin ulit ako sa kanila.
"Mas lalong humihigpit ang Duke, dahil siguro iyon sa pagtakas mo noon, ate" baling naman sa'kin ni Leonora lahat naman sila sumang-ayon sa sinabi ni Leonora. I sigh. Mukhang walang mangyayari ngayong araw. Boring.
BINABASA MO ANG
THE RUNAWAY DUCHESS [NOBLEMEN SERIES #2] (On-going)
Romance[NOBLEMEN SERIES #2] (On-Going) ******************************** ACKIRA KLENT STRAVIOSKY A girl with a malbehavior Bad manner Vainglorious She's so mean to everyone So wicked to anyone A true devil Indeed. But what if she will woke up one day, in...