In the next day maaga kaming umalis at tumungo sa east. Nasa malaking karwahe kaming pito, maybe pinasadya niya talaga ito at medyo maispasyo. At maaring bago rin dahil sa amoy.
Tiningnan ko si Reighndrex and asked, "Ilang araw bago tayo makarating doon?"
"7 days"
"Excuse me? I'm sorry, I think I heard something wrong"
"I said, 7 days before we get there"
Napataas naman ako ng kilay. "That long?"
"Yeah"
I sigh. "Ano ba gagawin na'tin doon at kailangan pa nating bumyahe ng pitong araw?" Not to mention na ayaw ko sa karwahe, my god masyadong maalog feeling ko maalog din ang utak ko.
Napansin ko pa ang pagtinginan nila ng mga bata. Naningkit naman ang mga mata ko, may pinaplano 'ata tong mga ito ng hindi maganda.
But these devils immediately conceal their expression and gave me a questioned look instead when they saw me staring at them.
"Ate, gusto din naman makita kung ano ang meron sa silingan, sabi nila marami daw ang pesta na ipinagdiriwang doon" saad ni Dylan nagtanguan pa ang ibang bata.
I rolled my eyes and turn my head to see the view outside the carriage.
"Ugh. Whatever"
Napatingin pa ako sa Duke nang magsimula siyang magsalita.
"My Duchess, don't worry, you will like it there, trust me"
Napairap naman ako at bumulong. "Hmph! Trust me my ass"
Naging tahimik ang paglalakbay namin hanggang sa sumapit ang hapon at napagdesisyonang tumigil sa isang maliit na inn.
Naunang bumaba ng karwahe ang mga Bata tapos ay sumunod siya. He offered me his hand, inabot ko naman iyon dahil medyo mataas ang karwahe na ito at natatakot akong bumaba.
"Andres, go and get us a room"
The guy bow his head and answered in polite manner, "Yes your grace"
Pumasok si Andres sa inn na tinigilan namin. Ginala ko ang tingin ko sa buong paligid, at Isa lang masasabi ko itong inn lang na nasa harapan namin ang pinakadisente sa lahat. Maya-maya lang ay lumabas si Andres at tumigil sa harapan namin
"Your Grace, only 5 rooms is available"
"Give golds who occupied the fourth and fifth floor" arroganteng utos nito.
Yumuko naman ang butler tapos ay umalis, pagbalik nito ay pumasok na kami at umakyat sa fifth floor.
Whoa iba talaga ang nagagawa ng pera ni hindi ko nga nakita ang mga taong umokupa na lumabas ng pintuan. Nasa katabing kwarto namin ang limang Bata habang kaming dalawa naman sa isang kwarto lang, shit.
"Are you hungry?"
Napaangat ako ng tingin sa kan'ya tapos ay binalik ang tingin sa libro tapos ay sinagot siya.
"Nope"
"What are you reading?" Tanong niya pero hindi ko siya sinagot.
Tsk ayoko sayangin ang laway ko sa kanya.
Naramdaman ko na lang ang paglubog ng kutson sa tabi ko, nang tingnan ko iyon nakaupo na siya roon. Sa gulat ko ay sinamaan ko siya ng tingin pero ngumiti lang ang baliw.
"Problema mo?"
"Wala naman magpatuloy ka lang sa pagbabasa" Ani pa niya sinamaan ko siya ng tingin
"Lumayo ka nga sa'kin" Singhal ko pa
"Ayoko nga"
Tang*na pinapainit ata ng lalaking to ang ulo ko.
"Lalayo ka o ihahagis ko sa'yo tong hawak kong libro, mamili ka?" nagpipigil inis kong saad talagang sapol to sa makapal niyang mukha. Napalayo naman siya ng wala sa oras.
"Wife--"
"Can't you shut the fuck up" hindi ko mapigilang putol sa sasabihin niya.
Wife? Oh my gosh!
"Watch your word Ianna" malamig na banta niya I just rolled my eyes.
Hindi ko na lang pinansin ang sinabi niya at ipinagpatuloy ang pagbabasa. An hour later ay may kumatok sa pinto tapos a narinig ko ang boses ni Andres
"Your grace, there's someone wants to talk to you"
"Tell them I'm busy"
"But your grace, it's the Lord of house Timber" nag-aalalan pang wika nito mula sa labas ng pintuan.
Timber? Who's that? Napasulyap ako kay Reighndrex pero agad akong napaiwas ng magsalubong ang mga mata namin.
"Can I go out?"
Taas kilay ko siyang tiningnan ulit.
"Ba't ka pa nagpapaalam? Hindi ko naman hawak yang paa mo" maldita kong tugon. Tinitigan niya pa ako ng maigi tapos ay bumuntong-hininga.
"At saka kung matagalan ka kumuha ka na lang ng ibang kwarto dahil di na kita pagbubuksan kung makatulog ako" dagdag ko pa na agad niyang ikinakunot ng noo, bumukas ang labi niya tila ba may sasabihin siya pero agad niya ring tinikom tapos ay tumango. Binalik ko ang tingin ko sa libro maya-maya ay naramdaman ko ang paglapit niya. I frown and looked up but then his lips landed on my forehead suddenly, making me froze on my seat and my heartbeat became wild. Tanging pagbukas at pagsara na lang ng pinto ang narinig ko, nang maka-recover ako ay halos ipokpok ko na sa ulo ko ang hawak kong libro.
"What the fuck is wrong with you Ackira?" Hindi makapaniwalang tanong ko
"No, you can't froze like that in front of that guy like what the heck!" Sermon ko sa sarili ko. Napahawak ako sa dibdib ko dahil hanggang ngayon ay hindi ito magkamayaw sa pagtibok.
"And this? No you can't, okay? You can't. Never beat in that kind of guy"
I throw the book on the couch tapos ay napahiga sa kama at tumitig sa kisame. I closed my eyes tapos ay agad ring binuksan nang maalala kong nasa labas pa pala ang Duke.
Eh ano ba paki ko sa kan'ya?
Hinatayin muna na na'tin siya ng ilang minuto. Pagnagtagal pa siya bahala na talaga siya sa buhay niya. Tsk maldita lang ako pero hindi ako sumisira sa salita ko. Kasalanan na niya kung makakalimutan niya ang sinabi ko kanina.
Napabangon ako at nakapamot sa ulo ko, dumaan na lang ang isang oras wala pa rin ang lalaking yon, tsk.
Hindi ako naghihintay ah! T*ngin*ng lalaking 'yon.
Nang makarinig ako ng ingay sa labas nagmamadali akong tumakbo sa sofa at kinuha ang libro tapos ay tumalon sa kama sabay higa kunwari nagbabasa pa. Ayokong mag-assume siya na hinihintay ko siya, tsk.
#######
Hayss ngayon lang naka-update si Author niyong tamad 🥲 Sana magustuhan niyo thankiess😘
BINABASA MO ANG
THE RUNAWAY DUCHESS [NOBLEMEN SERIES #2] (On-going)
Romance[NOBLEMEN SERIES #2] (On-Going) ******************************** ACKIRA KLENT STRAVIOSKY A girl with a malbehavior Bad manner Vainglorious She's so mean to everyone So wicked to anyone A true devil Indeed. But what if she will woke up one day, in...