"Ate, hindi pa ba tayo baba malapit na tayo sa lupa ng mahal na Marquess" bulong ni Russel napalingon naman ako sa gawi niya.
"Hindi na tayo basta-bastang makakalabas ng teritoryo dahil kung doon pa tayo bababa" dagdag niya pa. Matagal akong hindi sumagot nakatitig lang ako sa kan'ya bago tumungga ng alak.
Well, I can say masarap ang wine na to, kunting oras na lang ay magiging perpekto na ito.
"Tss fine can you shut up now?" naiinis na tanong ko ngumiti naman siya ng matamis bago nag-thumbs-up
"Baka malasing ka na niyan ate, malapit mo na maubos oh." Geez bakit ko ba sinama ang makulit na ito, sumasakit ang ulo ko sa kan'ya.
"It's just one bottle," pairap na usal ko.
"Want?" Mabilis naman siyang umiling at nag-iwas ng tingin. Napakibit-balikat na lang ako saka tinakpan na ang bote. Naghanap muna ako ng makakapitan bago tumayo tapos ay hinawi ang kurtina. Naghahanap pa ako ng magandang tyempo para makalabas, hindi naman p'wedeng lumabas na lang kami bigla dahil may mga kawal ding nakasunod sa likuran. Maya-maya lang ay biglang humina ang takbo ng kariton hanggang sa tumigil iyon. Sumilip ulit ako sa bintana.
"MAY NAKAHARANG NA PUNO SA DAANAN!" hiyaw ng kutsero dinig ko ang tunog ng paa ng kabayong lumapit sa harapan. Mabilis kong hinila si Russel at maingat na binuksan ang pinto, nauna akong bumaba, seninyasan ko si Russel na lumapit.
"Slowly" I mouthed tumango naman siya. Dahan-dahan siyang humakbang palapit sa'kin pero biglang nasagi ng paa niya ang botelyang ininom ko kanina. Mabilis kong naitakip sa ulo ko ang kapuisa at hinila si Russel bago tumakbo ng mabilis.
"HABOLIN NIYO!" Dinig kong hiyaw ng isang kawal. Shit they saw us!
"TUMIGIL KA!"
"SA NGALAN NG MAHAL NA DUKE INUUTUSAN KITANG TUMIGIL!" sigaw na naman ng isa. Tsk engot ba sila? Kahit sinong pangalan pa ang sambitin nila, wala akong pakialam. Nakapako lang ang mga mata ko sa harapan pero biglang may lalaking lumabas galing sa likod ng puno dahilan para tumalbog ako at mapaupo sa lupa, hindi ko mapigilang mapadaing sa sakit ng pagsalpok ng pwet ko. Nanatiling nakayuko ang ulo ko habang mahigpit na nakayakap kay Russel, pilit kong binabaon aa dibdib ko ang mukha niya.
Fuck! Malas!
"Okay ka lang?" bulong ko kay Russel
"Opo," tugon niya sa mahinang boses.
"Walang masakit sayo, kahit saan?" pahina nang pahina ang boses ko pero halos mapugto ang hininga ko nang makita ko ang patalim na nakadikit sa likod ni Russel, parang naestatuwa ako sa kinauupuan ko, ayoko gumalaw baka sa isang maling galaw ko lang ah babaon na sa likod ni Russel ang espada.
"Sa ngalan ng mahal na Emperor inuutusan kitang tanggalin mo ang iyong takip sa ulo, binibini" malalim na boses na utos niya, tanging ang gintong bota niya lang ang nakikita ko pero masasabi kong hindi siya isa sa mga kawal ng Duke. Mas hinigpitan ko ang yakap kay Russel dahil nagsisimula na siyang humikbi.
"Shit" I cursed under my heavy breath and clenched my jaw tightly before taking a deep breath.
"Okay ilayo mo lang ang patalim sa likod ng Bata" mahinahong sabi ko ibinaba niya naman ang espada, tinanggal ko naman ang kapuisa sa ulo ko bago tumingala. Nanlaki pa ang mata ng kawal na nasa harapan ko kahit ang dalawa pang humahabol sa'kin ay malakas na napasinghap tapos ay mabilis na lumuhod sa harapan ko.
"Your grace/ milady" sabay na bigkas nila. Napabuga na lang ako ng hangin bago niyuko si Russel at hinagod ang likod niya.
"Russel Can you stand?" Tumango naman siya saka tumayo nakayuko pa rin siya, tumayo naman ako at pinagpagan ang mahabang suot ko. Binalingan ko ang tatlong kawal na nakaluhod pa rin isang tuhod at nakadikit sa tuhod ang noo.
"Stand up" agad naman silang tumayo daig pang ruler sa tuwid.
Pinaningkitan ko sila ng mata. "Who are you?" sabay naman na napaangat ng tingin ang tatlong kawal. Naunang nagsalita ang ang lalaking nakaginto. Pareho lang ang disenyo ng armor nila pero iba ang kulay at gano'n din ang simbolo na nasa kanilang dibdib. Parang roman inspired nga ang mga ito.
Yumuko siya habang nasa dibdib ang kamay. "I am Eugene Oregon the personal knight of your highness" pakilala niya kulay pula ang kan'yang kapa
"I am Arther, I am leading third battalion of the Duke and currently securing the delivery of wines at the Marquess Forchvis Manor." Kulay Asul ang kan'yang kapa
"I am Dawkin, I am the trusted knight of Marquess Alexanro." Kulay luntiang naman ang kan'ya.
"Forgive me for pointing my sword at you my lady," wika ni Eugene
"But we need to go back at the mansion, the Duke is waiting my lady"dagdag pa niya. Napairap naman ako so alam na pala niya ang pagkawala ko sa mansyon.
"Pakisabi na lang sa kan'ya na may gagawin lang ako"
"Please my lady the Duke is waiting"
"This is really important" matigas na tugon ko.
"I'm sorry my lady" tiningnan ko naman siya
"Wha--" bago ko pa man matapos ang sasabihin ko ay bigla na lang may tumama sa likod ng leeg ko saka dumilim na ang lahat.
THIRD PERSON'S POV
Duke Reighdrex shake a hands with Lord Simpson as the deal was closed. The Duke might be smiling inside but he's really anxious to go back home, because of many possible scenarios that will cross his minds.
"I'm taking my leave now." The lord lowered his head gano'n din ang isang lalaking kasama nito.
"I'm looking forward for more business deals from you, your grace," he politely said tumango lang ang Duke saka sinout ang peke niyang nigiti na tanging ang Dukesa lang ang nakakaalam kung ano ang tunay na ngiti nito.
"Thank you for your the warm welcome, Lord Simpson."
Nag-bowed ulit ang Lord. "My pleasure, your grace."
Isang humahangos na kawal ang biglang sumingngit sa kanilang usapan.
"I'm sorry for interrupting your grace, but the Lady Ianna is missing again." Nabato saglit ang Duke bago unti-unting dumagondong ng malakas ang puso niya
"WHAT?! Ready my carriage" nagmamadaling saad niya nagsisimula na namang bumalik ang takot na nararamdaman niya noong umalis si Ianna. Mabilis siyang lumabas nakasunod naman sa kan'ya ang kawal, si Lord Simpson at ang butler nito.
"Tell the first and second battalion to get ready for the search party" utos niya sa kawal habang naglalakad
"Yes your grace," tugon ng kawal ymuko pa siya bago lumihis ng daan paglabas nila ng pinto, agad namang sumunod ang dalawa pang kawal na nakabantay sa labas nang dumaan ang Duke.
"Alarm all the guards at the borders."
Sabay na yumuko ang dalawang kawal. "Yes your grace"
Nang makarating na sila sa harapan ng karwahe ay hinarap pa niya ang Lord upang magpaalam.
"Lord Simpson, I'm really sorry but I have to go."
Yumuko ang dalawang Ginoo. "Yes, your grace, let me lend to you some of my men." Tumango lang ang Duke.
"Thank you for your generosity, Lord Simpson." Ngumiti lang ang Lord habang nakatitig sa mukha nito. Nababasa pa rin ng Lord ang nakatagong emosyon sa likod ng malamig na expresyon ng Duke.
Yumuko ulit si Lord Simpson at ang butler nito nang magsimula ng tumakbo paalis ang karwahe.
"What the heck are you thinking Ianna" mariing bulong ni Duke Reighdrex habang mariing hinihilot ang sentido.
BINABASA MO ANG
THE RUNAWAY DUCHESS [NOBLEMEN SERIES #2] (On-going)
Romance[NOBLEMEN SERIES #2] (On-Going) ******************************** ACKIRA KLENT STRAVIOSKY A girl with a malbehavior Bad manner Vainglorious She's so mean to everyone So wicked to anyone A true devil Indeed. But what if she will woke up one day, in...