0010. Finding her

101 40 25
                                    


Finding Her

Sabado ng umaga maagang papasok sa trabaho ang babae. Sa isang Cafe 'di kalayuan sa bahay nila siya nagtatrabaho bilang cashier. Naglalakad ito lamang ito upang iwas gastos sa pamasahe. Ayaw niya ding gamitin ang kaniyang motor para hindi na magpagasolina.

She's at the front of the cafe when her phone rings. She immediately answer the call. "Yes, po sige... hahanap po muna ako ng kapalit bago pumunta riyan... Maraming salamat po." napabuntong hininga siya. 'Di kalayuan ay nakita niya ang kaniyang kaibigan.

Ikinaway nito ang kaniyang kamay upang makita siya nito. "HOY DITO!" sigaw pa niya. Mabuti naman at kaagad siya nitong napansin.

Tumakbo ito papalapit may hawak na bilao. Kadalasan siyang nakikita sa bayan, nagtitinda ng mga kakanin sa palengke upang makakita ng pera. "Bakit? Diba dito ka nagtatrabaho? Pasok na!" masiglang sabi nito at itunuro pa ang Cafe na nasa harap nila.

"Ubos na ba paninda mo?" tanong ng babae sakaniya. Tinanguan lamang siya nito. "Saktong sakto! Gusto mo ba ikaw muna pumalit sa'kin? May emergency kasi akong pupuntahan. Kung pwede sana ikaw muna. Huwag kang mag alala sayo ko ibibigay sahod ko para sa buong araw." aniya at ngumiti.

"Pwede ba 'yon?"

Mabuti naman at sinang ayunan niya ito ng kaniyang kaibigan. Matagal nang magkakilala ang dalawa. Suki kasi siya sa mga paninda ng dalaga kaya lagi silang naguusap. Pero kahit na ganon, hindi niya man lang natanong kung ano ang pangalan nito.

Sabay silang pumasok sa loob ng Cafe. 24 hours itong bukas at pang umaga ang shift nito. Naabutan niyang nagliligpit na ng gamit ang kaniyang kasama. Sinamahan niya ang kaibigan sa kusina. Malamang ay nandoon na ang kanilang manager na si Dane. Kailangan niya magpaalam dito na aalis muna.

"O siya maiwan na kita ha? Madali lang gagawin mo. Nasabi ko naman na lahat sayo. Okay na ba tayo?" bilin ng babae sa dalaga bago umalis. "Tsaka ano... mamaya mag iingat ka pauwi ha? Pag gabi alam mo na babae ka pa naman. Sige na aalis na ako!" pahabol niya dito bago tuluyan ng umalis.

Reiben's POV

Nakapag grocery na ako't lahat lahat. Hindi ko pa din makalimutan ang mukha ng babaeng 'yon. Hindi 'yung kulay lila ang buhok, iyong cashier. She looks cool while fighting there. I didn't know her sa totoo lang.

Gabi na din nang makauwi ako. Pumunta muna ako sa grocery store para bumili ng pwedeng istock dito sa condo ko kahit wala namang nakatira. Minsan lang din ako tumagal dito. Bakit ba kasi di ko makalimutan ang babaeng 'yon? Tangina. The way she smile and wave her hand. It keeps on playing it on my freaking mind. Ugh.

Hindi ko na natiis at tinawagan ko na si Dane. "Yoo! Bakit?"

"Where are you? Can I ask you something?"

"Sa Cafe ako, Rei. Bakit? Punta ka dito inom tayo." sabi niya sa kabilang linya.

"Sige, wait me there." agad konge kinuha ang susi ng motor ko and pumunta sa Cafe. He's the manager of the cafe.

As I get there dumiretso ako sa kusina ng Cafe. Meron doong isang pinto, maliit lang ito at kailangan mong yumuko para makapasok. Naabutan ko si Dane na nagiinom may mga babae. Eh? Dalawang babae ang naabutan ko. Isang nakakandong sa kaniya at ang isa ay nakaupo lang habang umiinom.

Project 728 (On Hold)Where stories live. Discover now