Chapter 13

5 1 2
                                    

"I'm not really sure if you like him or not. Hula ko lang naman 'yon," pagbabawi niya sa sinabi kanina.


I just remained silent. Still calming myself more.


She drank from her drink before continued talking. "Baka naman kasi confused ka lang kasi lagi tayong magkasama at sa ating lahat, ikaw ang pinakamalapit kay Gio. Hindi din kasi kayo masyadong nagkikita ni Russwill kasi busy din siya since graduating na siya."


"Siguro crush lang yan. But you need to save yourself from drowning from that "crush" ngayong kaya mo pa kasi maraming masasaktan."


Why did I like him by the way?


"Just beware from a heartbreak."


That's the last thing Johanna said before we headed back to the classroom.


Pumunta muna kami sa CR bago dumiretso sa room. My eyes were swollen from crying earlier in the cafeteria. Nanghilamos nalang muna ako sa aking mukha bago kami tumuloy sa classroom.


Papasok na sana ako sa classroom ng biglang hinarangan ni Carlo ang pintuan.


"Uy, san kayo galling? Caf? Ay hala mang-iiwan." Pag-aarte ni Carlo.


"Arte mo," sabay siko sa kanya ni Johanna.


Alam kong nakatingin sa akin si Gio habang kausap ang iba naming kaklase. And at that moment, I received a text message.


From: Gio

San ka galing? Bat ka umiyak?


I was only with Johanna when I cried. How come he knew?


From: Gio

Pula mga mata mo


This guy.


To: Gio

CR, nanghilamos lang kasi napuwing ako kanina.


Iniisip ko na baka kumagat siya sa rason ko but I knew better. He knows me well.


Gabi na nung nagchat sa amin si Zarina na gusto niya kaming gumala na hindi kasama ang mga boys. I also noticed her tweets which lead me to think that something wrong was going on.


The next day was Friday and the girls decided to just eat dinner outside. Pagkatapos ng klase ay gumala na muna kami sa school grounds bago dumiretso sa restaurant. We were still happy talking just before we gave our orders to the waiter.


"Wala na kami ni Gio."


Everyone stayed silent until tears flowed down Zarina's eyes. My phone beeped but I didn't check it right away. Not when Zarina is crying.

Mischievous Flight of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon