Unrequited Love

24 1 0
                                    

Zachariah Grace Perez's POV.

Dreams...

According to Sigmund Freud, dreams represent desires, thoughts, wishes, fulfillment, and motivations. Also, for him, people are driven by repressed and unconscious longings, such as aggressive and sexual instincts.

Furthermore, according to expertise, the sleeping brain is a self-organizing system that can combine discontinuous and incongruous neutral signals such as different elements of dreams into a relatively continuous narrative during sleep. While some's perspective, especially the Filipino elders strongly believe in a superstitious belief that a dream interprets someone specifically in your dreams thinking of you, or it is the opposite in reality.

I heard so many interpretations, theories, and perspectives, but for me, my own kind of definition of a dream is it is your fate.

Since I was little, 9-year-old perhaps, I've been dreaming of a particular guy who loves me unconditionally no matter how broken I am to be accepted.

Did I dream of him once every week?

No.

Twice?

No.

Even thrice?

No!

It is every freaking single night; I've been dreaming of him.

But how would I be able to recognize his face when every time I woke up, even the most obvious thing about him, I can't remember. I want to find him, but I don't know where and how to start. So, I'll going to just leave him where he should be, and it is in my dreams.

May nakilala akong isang lalake na hindi siya nagkulang sa paghanga sa akin. Siya ay matalino, maalaga, at masaya kasama. Naging matalik na kaibigan ko siya dahil ako yung tipong babaeng isa sa mga lalake. Nagbahagi kami ng tawanan, pagtatalo, at mga takdang-aralin, at kahit sa mga pinaka-epic na sandali ng buhay ko, nandiyan siya.

Kasalukuyang abala ako sa pagkikipag-arm wrestling sa mga kasama kong lalake sa section naming, ng maramdaman ko ang paglapit ng isa kong kaibigan na babae

"Zach, nakita mo ba si Narcissus? Kanina ko pa kasi siya hinahanap." tanong ni Frienzylle.

"Lemme think, Minnie."

"Zach, kausapin mo nga ako ng maayos."

"Teka! Abala pa ako dito oh."

"Isa!" pagbabanta niya.

"Sandali! Matatalo ko na siya."

Nakita kong mabigat na bumuntong hininga ito at pinagkrus ang dalawang braso sa dibdib. Hindi ko na lang din siya muna pinansin saka mas lalong tinutukan ang laban. Sobrang lapit na talaga nung kamao niya sa lamesa kaya tudo pwersa na ang ginawa ko.

At nang bumagsak ang kamao niya ay agad na naghiyawan ang mga taong nanunuod. Nakipagkamayan ako sa kalaban kong kaklase saka saglit na nagpaalam para makausap siya ng maayos. Inayos ko pa ang sarili bago tuluyan siyang hinarap.

"Ano nga ulit ang kailangan mo?" inosenteng tanong ko.

Huminga ulit siya ng malalim. "Si Narcissus!"

"Oh? Nahimatay na naman ba?"

"Oo! Kaya pinapahanap ko sa'yo."

"Pake ko sa lalakeng 'yun." Saka ako naglakad papalabas ng classroom.

"Wow! Sariling best friend mo, hindi mo alam kung saan."

SINGULAR (Self Published under Athenaeum Department of StarsIgnite24 Filters)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon