5 Saan?

110 4 0
                                    

Nagising ako ng marinig ko ang iyak ni Tita Freda. Actually paghagulgol. Lumabas ako agad ng kwarto at natagpuang umiiyak ito at inaalo nila Amelia at Anastasia.

"Anyareh?" Pabakla kong tanong. Sinimangutan ako ni Anastasia. Bumulong naman si Amelia, gaga ka! Sabi nya.

"Cheret! Ano pong nangyari Tita? Bakit ka dumadrama on dyan?" Baling ko kay Tita. Suminghot ito sa panyo. Ew.

"Ang-ang Tito Samuel mo!!!" Sabay iyak nito ng malakas. "Nambababae!" At mas lumakas pa ang iyak nito. Todo yugyog ang balikat nito.

Si Tito Samuel? Mambababae? Eme! Imposible! Nung nasa Pilipinas pa nga iyon at nasa 2nd year high school kami nila Amelia, todo makalingkis kay Tita Freda yun! Ang sweet nga nila palagi atsaka ramdam kong mahal na mahal ni Tito si Tita.

"Po?" Seryoso kong tanong. "Paano nyo po nasabi?"

"Tinawagan ko sya! Nagring! Tapos may babae!" Ha? Kalerki. Ang labo ng Tita ko.

"Di ko po gets!" Sagot ko. Kinurot ako ni Anastasia ng patago sa singit. Tinampal ko yung kamay nya. Gaga talaga ito! Napahagikgik si Amelia sa kalokohan namin ni Anastasia.

"Tumatawa pa kayo! Huhuhuhu," iyak ng iyak si Tita. Umupo ako sa harapan nya.

"Tita. Ano bang nangyareee? Pakilinaw nga. Rewind-ah!" Ginaya ko yung tono nung sa iBilib. Hihihi ang gwapo ni Chris Tiu.

"Ito nga kasi 'yon...."

Flashback

Tita Freda's POV

Haaays. Mish na mish ke ne telege eng bebelabs ke.

Ahihihish. Neeelele ke yeng hele nyeng ewe!

"Tita! Ayusin mo yung POV! Di ka namin magets! Wag malantod!"

Hmp. Ito na nga. Sabado kasi. Walang pasok ang mga bata. Di ko pa sila ginigising. Napaupo ako sa sofa sa sala at naisip si Samuel, ang forever ko.

Agad kong kinuha ang iPhone 25 ko sa kwarto. Chika lang. iPhone 6 lang naman ito, padala ng Samuel ko nung isang buwan.

Mas lalo ko tuloy syang namiss. Malambing kasi iyong si Samuel. Yung backhug nya miss na miss ko na.

Ayun nga. Dinial ko yung roaming number nya. Nagring...tapos biglang, may babaeng sumagot!

"The number you dialled is busy. Please try your call again later."

Diyos ko! Naglandas ang luha sa pisngi ko. Niloloko ako ni Samuel! Ipinagpalit nya ako sa babaeng Englishera! Huhuhuhu! Walang forever!!!

End of Tita Freda's POV flashback

Humagalpak kami ng tawa nila Amelia. Hutangena!

Machine operator yon! O kahit ano pang kemper yon!

"Hashtag Ang lakas mo Tita Freda! Hahahahaha!!!" Halos maglupasay na ako sa sahig, ganoon rin sila Amelia.

"Mga leche! 50 na lang baon nyo!" At nagwalk out si Tita Freda. Tingin ko gets nya na. May binulong si Amelia sa kanya eh.

Hahahaha! Havey ka Tita Freda! Walang foreveeeeer!!!

**

"Hermes?" Nagulat ako sa presensya ni Hermes. Lunes ngayon at dahil masipag ako, natutulog ako sa bench. Nagulat na lang ako ng may humatak sa paa ko at sa pagdilat ko, nakita ko si Hermes.

"Bakit ka nandito?" Tanong ko sa kanya kasabay ng pagbangon ko at pag-ayos ng upo. Sa totoo lang gusto ko na syang dambain! Hmf! I missed you Fafa Hermesh! Sarap sarap!

"I miss you." Tanging sagot nya. Syet! True ba ituuu?

"Yes..." sabi ko in a madrama at cute way. Omg!

"Ha? Anong yes?" Kunot noo nyang tanong. "Tayo na! Sinasagot na kita!" Todo smile ako. Pinitik nya ako sa noo. Aray!

"Aray ko!" At hinimas ko ang noo ko. "Masakit ba? I said I missed you. Not will you be my girlfriend. God." Napasapo sya. Ngumuso ako.

"Ang sakit ng noo ko. Gamutin mo 'to!" Reklamo ko. Say yes Hermes, I have a plan!

"What do you want me to do?" Yes! Patay ka ngayon!

"Hubad!!!"

"What? Are you out of your mind?" mahinang bulong ni Hermes. Blank space pa rin ang utak ko ng magsink in.

Hubad.

Hindi, sabi ko,

Hubad!!!

Syet! Napatakip ako ng bibig. Lahat nakatingin sa amin. Ang lakas ng pagkakasabi ko! Papakiss dapat ako sa noo eh!

What was I thinking?

Yes English!

Hinila ako ni Hermes dahilan para mapatayo ako. Naglakad kami palayo. Geeeeez, ang harot ko kasi!

**

"Are you trying to make a scene there?!" Galit na tanong ni Hermes. Oh my nagalit ko si mahal! Nasa likod kami ng Tourism building ngayon. Gosh! Dito na ba namin gagawin si Hermes Jr?!

"Grabe ka Hermes! Irespeto mo naman ang pagkababae ko! Alam mong gusto kita, at for sure mapapaligaya mo ako, dadalhin sa heaven, pero wag naman dito!" Padrama kong sabi sa kanya.

Nagtinginan kaming dalawa ng mga dalawang minuto. Hmp. Ang tagal nya namang gumalaw!

"You are crazy," sabi nya. "I'm not gonna have sex with you here, in your dreams!" At umirap sya sabay alis. Walk out king!

I'm not gonna have sex with you here.

Eh saan?

That Thing Called HeartbreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon