ZION POV:
"Today is the day isn't it?"
Tanong ko sa dalawang tauhan ko na inutusan kong sunduin ang babaeng nagtataglay ng kapangyarihan ng isa sa mga bampira.
Hindi ko alam kung sino ang nagpasa sakaniya basta nadetect ng mga tracker ng mga newborn vampires na napasahan siya.
Hindi namin alam kung sino at kung ano ang status niya. Kung isa ba siyang rogue, ordinary, elite, legendary, and lastly mythical which will be impossible because there was only one mythical and that's the queen, but she's nowhere to be found.
"She's coming tomorrow sir"
"Tomorrow, okay make sure to keep an eye on her for she may have to escape after knowing the truth."
"Her dad is our employee sir, at our company."
"Is that so? Sino doon?"
"Bailey Sandugo"
"I see, well just incase. Pwede na kayong umalis."
Agad naman silang umalis at umupo naman ako sa upuan ko.
Ever since nawala ang reyna, ako na ang namumuno since ang hari ay may sakit. Dahil sa pagka ulila sa reyna, it happens when you're beloved disappear or suchs.
I'm very honored for this kind of position.
Kasi nga I'm just taking the test to be a part of the Special Unit and here I am. The ruler of the Vampric Kingdom, the biggest kingdom in the vampire society.
It happens really really fast, but besides all this honors and stuffs. There's this problems.
At ang tanging makaka-ayos lang no'n ay ang reyna. Ang reyna ay isang Mythical Vampire, the rarest species in vampire society. And only one Mythical Vampire can be seen in 500 years, so whenever there is a mythical vampire, we're going to protect him or her with our lives and make them as our ruler.
Kaya lang naman hindi gano'n kalakas ang hari namin dahil isa lang siyang elite, pero dahil siya ang nakatadhana sa reyna, siya ang ginawang hari.
And what's worse is, mythical vampires don't do offsprings in other words, a baby.
Pinapasa lang nila ang punla nila or in other words ang kapangyarihan nila sa kung sino and they can only do it once they reach a 500 years of age. So that's why we protect them to protect they're species.
Ang that's why they're rare.
Kailangan namin sila para hindi kami kawawain ng ibang creatures like witches, werewolves, mermaids, etc. They too have they're secret weapons but they don't mess with the vampires, especially our mythical vampires.
Pero nasaan na ba talaga ang reyna?
Biglang bumukas ang pintuan at pumasok si Harley, ang mata at tainga ng mga bampira.
Tumayo ako sa upuan ko at nilapitan siya, kaya agad siyang yumuko bilang paggalang, "Any news?"
"The werewolves sense that we lose our queen, and they're planning to attack once they confirm it."
"Ano?! Paanong nakarating ito sakanila? Kahit ang ibang bampira ay walang kaalam alam sa nangyari. Meron bang nagmamanman sa kaharian?"
"Paumanhin ngunit hindi ko alam kamahalan. Pero ang alam ko ay naghahanda na ang Twix Wolf upang mangunang sumalakay sa'tin. Hindi ko alam kung paano tayo makakaligtas ngayon at wala ang reyna."
Twix Wolf.
Ang pinakamakapangyarihang wolf sa lahat. Hindi ko alam kung anong patakaran sa pinuno nila pero ang alam ko ay pwede silang mag anak, which is very dangerous.
Ang lakas ng loob nilang salakayin kami dahil alam nilang papel lang kami sa twix wolf kung wala ang reyna.
"Twix wolf huh, ano sa tingin mo Harley? May magagawa ba tayo tungkol dito?"
"Kung mahahanap natin ang babae pinasahan ng reyna ng punla, sigurado akong matatakot na silang lusubin tayo. Lalo pa at hindi nila alam na it takes 1 year bago magfully transfer sa katawan ang punla ng mythical vampire. But just to scare them away your highness, we will have a chance."
"Punla ng reyna? Patay na ang reyna? Yung hari!?"
Agad akong tumakbo palabas ng kwarto at pumunta sa chamber ng hari at nakita itong nakahiga at natutulog pa rin.
Natutulog nga ba?
Nilapitan ko ito at inalog ang balikat ngunit hindi ito nagising kaya ginalaw galaw ko pa ito ng konti ngunit wala pa rin, nakita ko si Harley sa labas ng pintuan kaya sinenyasan ko itong tawagin ang mga elders at ang mga tagapagsilbi upang mabigyan ng maayos na libing ang hari.
Kaya pala lagi nalang itong tulog.
Once your partner dies, you dies. It's how things work in vampires.
Pagkarating ng elders at ng mga tagapagsilbi ay lumabas na ako ng kwarto upang magawa na nila ang dapat nilang gawin at sinenyasan ko rin si Harley na sundan ako pabalik ng opisina ko at upang pag usapan namin kung paano mahahanap ang babaeng napasahan ng punla.
Atleast I have a hint, babae ang napasahan. Another queen.
Ipinasarado ko ang pintuan incase may makarinig pati ang mga bintana at agad pinaupo si Harley.
"Do you have clues about this girl?"
Pag uumpisa ko at agad niya namang binigay sa'kin ang isang singsing na parang susi? Ang gulo.
"What is this for?"
"Hindi mo pa ho siguro alam kamahalan, pero kapag may napapasahan ng punla, may naiiwan na marka upang magturo kung nasaan ang napasahan ng mythical vampire. And that ring is the one. Whoever fits that ring, it will glow automatically. And that key design is for the chosen one to know how to use it."
"But, tons of girls has this size of finger."
"The ring will reject the finger if it's the wrong one, your highness."
"I see, so how do I find her?"
"We'll start by looking at Yuıkawa Academy."
"My former school, how come?"
"There's a lot of newborns there, and there's a high chance that she's there."
"Okay schedule the student---"
"Hindi ho kamahalan masyado tayong mahahalata at malalaman talaga ng kung sino mang nagmamanman na patay na ang reyna. Kailangan mong makihalubilo, dahil hindi naman pwedeng ipagkatiwala mo sa iba ang singsing."
"Right. I'll go to school then? Tomorrow?"
"Yes, tomorrow"
"Lucky me"
Nagbow naman si Harley at agad na lumabas sa opisina ko at isinalampak ko naman ang sarili ko sa upuan ko at tinignan ang singsing.
You're making it so hard for me, queen. Well, I guess I'll have an exciting school year, again.
-----------------
VOTE, COMMENT, AND FOLLOW FOR DEDICATIONS. ^^
BINABASA MO ANG
TUDG: She's An Atrocious
Vampire"Siya? Tangina niyo, sinayang niyo ang oras nating lahat at malalaman kong hindi siya yung mythical vampire?!" "Master-" " 'Wag na 'wag niyo akong pigilan kung papatayin ko ang babaeng yan." Napatigil si Sasha ng sabihin iyon ni Zion sa mismong hara...