Chapter 36
"Isha, please, let's talk first."
He grabbed my wrist to stop me from walking but I immediately took it back, facing him furiously. Nasa lobby na kami ngayon ng pool entrance at hindi niya ako tinigilang sundan. As much as possible, I don't want to burst my frustrations like a bubble towards him that's why I'm avoiding him.
"We don't have anything to talk about, Prince. Please, just let me go," I begged in a calm voice. "Magpapaalam na lang ako kay Tita Ryle at uuwi na ako."
"I'm sorry, hindi ko napigilan," he continued apologizing. "Akala ko... okay lang sa'yo."
"At kung okay lang sa'kin?" I tried to hide the bitterness in my voice. "Kung okay lang sa'kin, ano? Oo, nagpahalik ako sa'yo at pagkatapos noon, ano? Paiikutin mo na naman ako para makuha ang loob ko sa'yo?"
"Wala akong intensyong gano'n sa'yo," umiling siya at mataman akong tiningnan. "Hindi ko kayang gawin 'yon sa'yo."
"Hindi mo kaya? Lahat na lang ng sinasabi mong hindi mo kayang gawin sa'kin, ginagawa mo!" I wasn't able to control myself when I raised my voice.
Hindi nakasagot si Prince at tinalikuran ko na lang siya bago pa ako mapaiyak pero hinawakan niya na naman ako at hinila ako pabalik sa kanya. Inis ko siyang pinalagan pero masyado na siyang nakakaubos. Tangina, wala na ba siyang ibang pwedeng gawin sa akin kundi ang ubusin ako?
"Wala kang intensyon, huh?" my eyes started watering as flashbacks played inside my head. "Kung wala kang intensyon, bakit mo ako hinalikan? Uulitin mo ba 'yung ginawa mo sa'kin noon?"
Umiling siya habang nakayuko. "Hindi."
"Then just get lost and don't show up in front of me anymore!" I shouted at him again.
"Isha, hinalikan kita kasi nga akala ko, okay lang sa'yo!" he defended. "Ginawa ko 'yon kasi akala ko, gusto mo rin. Hindi ko naman gagawin 'yon kung... kung hindi na kita mahal."
The sound of my palm echoed around the lobby when I slapped him hard and pushed his chest, causing him to step back once but he did not show any emotions. He did not get mad, he did not even get shocked. Parang tinatanggap niya lang lahat ng pananakit na ginagawa ko sa kanya kaya mas lalo akong nanghihina.
"Iyon ang ibig sabihin ng pagmamahal sa'yo? 'Yun bang humalik ka ng ibang babae habang may girlfriend ka, para masabi mong mahal mo pa rin ako?" my voice started shaking. "Iyon ba ang pagmamahal sa'yo, ha?!"
Umiling siya at nakita kong nanggilid ang luha niya. "Hindi kita niloko, Isha."
He closed his eyes tightly when my palm hit his face again and just like the first one, he did not show any reaction. I looked down with my fists clenched and I never felt this furious towards him ever since he did that to me. How dare he say that he did not cheat on me when I saw it with my own eyes?!
BINABASA MO ANG
Falling in the Dusk (High School Series #2)
RomanceLatisha's name might be always on the bulletins and hitting the top lists, but all is because she knows she should prove herself in class to never disappoint her family's high expectations of her. When their second year in junior high school came, s...